Hóa chất trong 30 tấn cá nục ở Quảng Trị độc hại thế nào?

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Theo các chuyên gia, hóa chất ngâm trong 30 tấn cá nục đông lạnh ở Quảng Trị nếu dùng quá 10 gram sẽ gây tử vong.

Tin tức trên Báo Vnexpress, chiều 10/6, ông Hồ Sỹ Biên, Trưởng chi cục an toàn vệ sinh thực phẩm Quảng Trị cho hay, đơn vị này vừa xác định có chất cực độc Phenol trong 30 tấn cá nục đông lạnh.

Theo đó, 30 tấn cá này được một cơ sở chế biến cá đông lạnh ở thị trấn Cửa Tùng (Vĩnh Linh) thu mua ngay sau khi có tình trạng cá biển chết hàng loạt ở miền Trung. Do tâm lý e ngại cá biển nên số cá này được trữ đông đến nay.

Qua xét nghiệm, mẫu cá có hàm lượng Phenol là 0,037 mg/kg. “Đây là dẫn xuất nhân thơm dùng trong công nghiệp để tẩy uế, sát khuẩn. Chất này tuyệt đối không được có trong thực phẩm, kể cả bao bì thực phẩm, thậm chí thức ăn chăn nuôi”, ông Biên thông tin.

Mô tả ảnh.
Cơ sở chứa số cá nục nhiễm độc ở Cửa Tùng.

Về nguồn gốc, nguyên nhân khiến số cá trên bị nhiễm độc Phenol, ông Biên cho hay chỉ có thể khẳng định có chất độc trong mẫu kiểm nghiệm, chứ không thể xác định việc nhiễm độc từ đâu.

Với hàm lượng 2-5 gram, chất Phenol gây ngộ độc cấp, và 10 gram gây chết người. “Dù hàm lượng trong mẫu kiểm nghiệm ít, không gây ngộ độc bây giờ nhưng tiềm tàng nguy hiểm về sau”, ông Biên nói.

Bên cạnh chỉ tiêu Phenol, mẫu này không phát hiện 4 chất asen, chì, thủy ngân và cyanua. 7 chỉ tiêu khác gồm cadimi crom, niken, đồng, sắt, kẽm và mangan nằm trong giới hạn cho phép theo Quy chuẩn Việt Nam 8-2:2001 của Bộ Y tế.

Theo báo cáo này, cơ quan chuyên môn của Sở Y tế Quảng Trị vừa có kết quả xét nghiệm 6 mẫu cá lấy tại kho đông lạnh của bà L.T.T. (trú thị trấn Cửa Tùng, huyện Vĩnh Linh).

Sáu mẫu này gồm một mẫu cá ngừ, một mẫu cá trích, một mẫu cá sòng, ba mẫu cá nục.

Trong ba mẫu cá nục thì có một mẫu được chủ cơ sở thu mua trước thời điểm xảy ra cá chết hàng loạt và hai mẫu được thu mua sau thời điểm cá chết hàng loạt tại Quảng Trị.

Kết quả, cơ quan chuyên môn xác định mẫu cá nục lấy sau thời điểm cá chết hàng loạt có chất phenol với hàm lượng 0,037mg/kg. Đây là chất cực độc và cấm dùng trong thực phẩm.

Căn cứ vào kết quả kiểm nghiệm này, Sở Y tế tỉnh Quảng Trị đề nghị chỉ cho phép tiêu thụ 5 lô hàng có kết quả kiểm nghiệm các chỉ tiêu nằm trong giới hạn cho phép. Còn lô hàng 30 tấn bị nhiễm chất độc trên buộc phải tiêu hủy và có phương án hỗ trợ thiệt hại cho bà Th.

Chất độc trong cá nục ở Quảng Trị nếu dùng quá 10 gram là tử vong

Bàn về chất độc Phenol đã được tìm thấy trong lô cá nục đông lạnh tại Quảng trị, chuyên gia hóa học, GSTS Trần Hồng Côn cho biết trên Báo Giao Thông,  độc tính của hóa chất này còn phụ thuộc ở dạng đơn hay hợp chất. Nếu là hợp chất thì độc tố sẽ tăng hàm lượng đối với thực phẩm khô là cao, nếu là dạng hợp chất poly phenol thì mức độc nâng lên rất nhiều.

 "Phenol không có trong môi trường bình thường, chỉ xuất phát trong quá trình sản xuất công nghiệp như: luyện than cốc (cốc hóa), lọc dầu...", GS Trần Hồng Côn cho biết.

Phenol và các dẫn chất như cresyl (acid cresylic) là những chất rất thông dụng trong công nghiệp (hoá hữu cơ, chất dẻo, hoá dược) và dễ tẩy uế, sát khuẩn (dung dịch 1%). Ngộ độc cấp xẩy ra do uống dung dịch đậm đặc với mục đích tự tử hoặc do uống nhầm.

Phenol và các dẫn xuất của phenol là các chất độc hại gây nguy hiểm cho sức khoẻ con người và mọi sinh vật sống. Trên góc độ môi trường phenol và các dẫn xuất của phenol được xếp vào loại chất gây ô nhiễm. đây là nhóm tương đối bền, có khả năng tích luỹ trong cơ thể sinh vật và có khả năng gây nhiễm độc cấp tính, mãn tính cho con người.

Khi xâm nhập vào cơ thể các Phenol nói chung và Clophenol nói riêng gây ra nhiều tổn thương cho các cơ quan và hệ thống khác nhau nhưng chủ yếu là tác động lên hệ thần kinh, hệ thống tim mạch và máu. Liều nguy hiểm: từ 2 - 5gam. Liều gây chết: trên 10gam. Tác dụng ăn mòn tại chỗ và ức chế chuyển hoá.

Các triệu chứng ngộ độc Phenol: buồn nôn, nôn, đau bụng, viêm dạ dày - ruột cấp tính, khát nước, ra mồ hôi nhiều, nhịp tim nhanh; khó thở, rối loạn thần kinh (bứt rứt, mê sảng, co giật, hôn mê), nhịp thở nhanh.

Có methemoglobin trong máu và tăng thân nhiệt (tới trên 40oC) khi ngộ độc các dẫn xuất có nitơ. Tan huyết nếu ngộ độc polyphenol, suy giảm hô hấp.

Hoại tử chậm chạp và không đau ở niêm mạc da.

Tiếp theo là khả năng suy gan (vàng da) hoặc suy thận (thiểu -vô niệu).

Khi một người bị ngộ độc phenol mà cho thêm vào trong nuớc tiểu một vài giọt chlorua sắt III thì sẽ có màu lục tím.

Trẻ em bị ngộ mạn tính qua da bởi hexachlorphen sẽ bị bệnh não thoái hoá bao myelin lan toả.

Công bố nguyên nhân tử vong của phượt thủ người Anh tại Sa Pa
Công bố nguyên nhân tử vong của phượt thủ người Anh tại Sa Pa
(Xã hội) - (Phunutoday) - Sau khi hoàn tất khám nghiệm tử thi, cơ quan chức năng tỉnh Lào Cai đã bàn giao thi thể du khách người Anh cho gia đình nạn nhân.
Xả súng kinh hoàng khiến 11 người trong gia đình thiệt mạng
Xả súng kinh hoàng khiến 11 người trong gia đình thiệt mạng
(Xã hội) - (Phunutoday) - Một vụ xả súng đẫm máu vừa diễn ra tại miền Trung Mexico khiến 11 người trong cùng một gia đình thiệt mạng.
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn