Hoa dâm bụt ở Việt Nam là hoa dại nhưng ở nhiều quốc gia lại vô cùng ý nghĩa, bạn có thích trồng không?

( PHUNUTODAY ) - Hoa dâm bụt ở Việt Nam được cho là hoa đẹp nhưng ý nghĩa xấu nên không linh, chỉ là hoa dại không có ý nghĩa đẹp.

Hoa dâm bụt trong đời sống Việt Nam

Dâm bụt hay râm bụt, giâm bụt là những tên gọi dành cho loại hoa này thuộc chi Hibiscus trồng nhiều ở các nước châu Á. Nhiều người nói tên râm bụt ý là dáng hoa như cái lọng che cho bụt. Nhưng cũng có nhiều người gọi là dâm bụt, nên loài hoa theo ngôn ngữ Việt Nam mang ý nghĩa không tốt.

Hoa dâm bụt thường được trồng làm cây chắn bờ rao, bụi rậm. Bây giờ có nhiều giống dâm bụt khác nhau với nhiều màu sắc và dáng hoa đẹp hơn. 

Hoa dâm bụt thường được chồng ở công viên, khu công cộng. Trước đây trẻ nhỏ thường bứt hoa dâm bụt mút nhụy ngọt và chơi trò. Lá và hoa đều có chất nhớt. Hao dâm bụt được dùng làm thuốc chữa đau nhức trị mụn nhọt, giảm sốt...

hoa-dam-but

Trong văn hóa tâm linh người Việt thì hoa dâm bụt mang ý nghĩa không đẹp, biểu trưng cho người phụ nữ không đứng đắn, đẹp nhưng thiếu đoan chính. 

Bởi thế hoa dâm bụt không thuộc dòng hoa cao quý nên thường chỉ là hoa hàng rào. Vì lẽ đó mà với nhiều người Việt thì hoa dâm bụt không mang ý nghĩa phong thủy tốt lành, không được trồng làm cây cảnh giá trị, cũng không được trưng lên ban thờ, không dâng cúng lễ. 

chau-hoa-dam-but

Dâm bụt ở nhiều quốc gia là loại hoa có ý nghĩa tốt đẹp:

Tại Trung Quốc, hoa dâm bụt là biểu tượng cho sự kiêu kì và vẻ đẹp danh tiếng.

Trong khi đó ở Bắc Mỹ, cây dâm bụt lại trở thành biểu tượng cho một người vợ hoặc một người phụ nữ hoàn hảo. Tại Hàn quốc, một giống hoa dâm bụt có tên gọi mugung còn được xem là quốc hoa của đất nước này. Hoa dâm bụt Hibiscus Brackenridgei tại Hawaii cũng được xem là nét biểu trưng đại diện cho đảo Hawaii. Hoa dâm bụt là loài hoa của ký ức, mang vẻ đẹp hoài niệm, biểu trưng cho tuổi thơ trong sáng êm đềm. 

quoc-hoa-han-quoc-dam-but

Hoa mugung - một loại hoa dâm bụt là quốc hoa của Hàn

Theo bạn hoa dâm bụt có đẹp không?

Hoa dâm bụt trong văn hóa dân gian Việt Nam là loài hoa đẹp nhưng ý nghĩa không hay nên bị kiêng kỵ không được dùng thắp hương. Giống như hoa nhài vừa đẹp vừa thơm nhưng ý nghĩa là không tốt, hay hoa đại vừa đẹp vừa thơm nhưng lại có dáng hình cơ quan sinh dục nữ nên bị kiêng.

Bởi thế theo nhiều người nếu trồng hoa dâm bụt trước nhà thì mang ý nghĩa trang trí hơn không có ý nghĩa phong thủy tốt lành. Hoa dâm bụt cũng có rất nhiều màu sắc nên bạn thích loài hoa này thì có thể trồng trang trí. Dâm bụt là giống hoa ưa nắng nên lưu ý trồng ngoài trời hoặc ban công có nắng. Không trồng hàng dâm bụt quá cao làm tối chắn lối cửa nhà.

*Thông tin mang tính tham khảo chiêm nghiệm

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn