Hầm xương cho loại gia vị này, xương nhanh nhừ, nước trong, ngọt thơm

( PHUNUTODAY ) - Để có nồi xương hầm thơm ngon, nước trong veo, bạn cần lưu ngay một số bí quyết dưới đây.

Xương hầm là món quen thuộc đối với các gia đình. Bạn có thể dùng xương hầm để nấu canh, nước dùng xương nấu lẩu, súp, cháo đều được. Để có nồi xương hầm thơm ngon, phần nước trong, thơm ngọt, bạn hãy chú ý những điều sau.

ham-xuong-03

Cách chọn xương ngon

Tùy vào món ăn muốn nấu, bạn có thể chọn phần xương cho phù hợp. Dù chọn phần nào, bạn cũng cần chú ý nên chọn xương có phần thịt màu hồng nhạt, sờ tay không bị nhớt, xương không có mùi lạ, màu sắc lạ. Phàn thịt trên miếng xương phải có độ đàn hồi tốt.

ham-xuong-01

Sơ chế xương trước khi nấu

Khâu sơ chế có vai trò rất quan trọng. Nếu làm không tốt, nước hầm xương sẽ có mùi hôi và bị đục.

Thông thường, mọi người sẽ rửa xương bằng nước sạch rồi đem chần nước sôi. Tuy nhiên, làm như vậy chưa đủ. Bạn cần dùng nước muối loãng để rửa xương, giúp loại bỏ các chất bẩn của xương. Sau đó, cho xương vào một chậu nhỏ, thêm nước, một chút rượu nấu ăn và muối. Ngâm xương trong nước này khoảng 15 phút. Việc ngâm xương trong nước trước khi nấu giúp loại bỏ hết phần máu thừa, khử mùi tanh của xương.

Hết thời gian, bạn hãy vớt xương ra, rửa lại bằng nước sạch.

Chuẩn bị một chiếc nồi, cho xương vào nồi và thêm một lượng nước vừa đủ ngập xương. Bật bếp, đun cho tới khi nước sôi. Vớt hết phần bọt trong nồi bỏ đi. Sau đó, vớt xương ra, rửa lại bằng nước ấm và để riêng. Không rửa xương bằng nước lạnh.

Với cách sơ chế này, phần nước dùng xương sẽ trong và thơm hơn, không có mùi hôi tanh.

Gia vị hầm xương

Để nước hầm xương được thơm ngon hơn, bạn cần chọn đúng loại gia vị phù hợp. Thông thường, với nước hầm xương, bạn có thể dùng gừng, hành và muối.

Đun nóng một nồi nước, cho xương đã sơ chế vào và thêm gừng, hành vào ninh nhỏ lửa. Đến khi xương mềm thì mới cho muối.

Mẹo hầm xương nhanh nhừ

Để xương hầm nhanh nhừ, nước ngọt thơm hơn, bạn có thể làm theo một số cách sau.

- Sử dụng nước dừa tươi

Nước dừa tươi ngoài dùng để uống trực tiếp còn là nguyên liệu của rất nhiều món ăn. Bạn có thể sử dụng nước dừa tươi kết hợp với nước lã thông thường để ninh xương. Nước dừa sẽ giúp canh có vị thơm ngọt tự nhiên, rút ngắn thời gian nấu mà xương vẫn mềm nhừ.

- Sử dụng đu đủ xanh

ham-xuong-02

Đu đủ có chứa enzyme papain (thuộc nhóm protease) có tác dụng cắt mạch, phân giải protein thành các chuỗi peptide ngắn hơn, làm phân tử collagen phân hủy nhanh hơn. Do đó, đu đủ xanh có thể giúp các loại xương, thịt nhanh nhừ hơn.

- Sử dụng dứa

Dứa có chứa enzyme bromelain cũng thuộc nhóm protease có tác dụng phân hủy protein. Do đó, người ta thường ướp thịt với dứa để thịt nhanh mềm. Tuy nhiên, bomelain có tác dụng mạnh nên chỉ cần ướp nguyên liệu trong 10-15 phút là có thể đem đi nấu.

Ngoài ra, nếu nấu canh xương với củ cải, su hào, cà rốt, khoai... thì các loại nguyên liệu này sẽ được cho vào nồi sau cùng. Nấu thêm vài phút cho rau củ chín là tắt bếp.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link