Nguyên tắc "vàng" cho người thích mua sắm trực tuyến để tránh lừa đảo mất tiền tỷ, nhận hàng kém chất lượng

( PHUNUTODAY ) - Mua sắm trực tuyến đã trở thành nhu cầu của nhiều người hiện nay nhưng ở đó cũng tiềm ẩn rất nhiều rủi ro nếu bạn không để ý

Mua sắm online trực tuyến giúp bạn tiết kiệm thời gian đi lại, đôi khi lại còn được giảm giá nhiều hơn. Tuy nhiên vì không được sờ xem nhìn thấy hiện vật trước khi mua nên bạn rất có thể gặp rủi ro. Hơn nữa các hoạt động đăng ký thông tin trực tuyến có thể khiến bạn bị lộ thông tin gây ra tổn thất lớn nếu tội phạm lừa đảo lấy được thông tin của bạn. 

Giữa lúc có rất nhiều thông tin về lừa đảo trực tuyến ra đời thì bạn càng phải cẩn thận cho việc này. Để tránh rủi ro, giúp an toàn hơn khi mua sắm trực tuyến thì bạn nên chú ý những điều sau nhé:

Sử dụng mạng wifi tin cậy khi mua sắm online

Hiện nay có rất nhiều cách lừa đảo trực tuyến. Do đó nếu bạn ngồi ở nơi xa lạ, tránh dùng mạng wifi không an toàn để đăng nhập tài khoản ngân hàng mua sắm online mà hãy chuyển sang dùng 4G, 5G. Đó là vì wifi không an toàn có thể tạo điều kiện cho tội phạm đánh cắp dữ liệu khi bạn mua sắm online nên có thể trộm tiền trong tài khoản của bạn.

meo-mua-sam-truc-tuyen

Lưu ý khi đăng nhập thông tin mật khẩu, mã pin thanh toán khi nơi đông người

Sẽ không ai biết được phía sau có ai đang cố tình quan sát để đánh cắp thông tin mật khẩu của bạn không. Thế nên tốt nhất bạn chỉ nên đăng nhập thông tin tài khoản giao dịch mua sắm tại nhà, hoặc văn phòng, tránh đăng nhập ở điểm quán cafe, công cộng, để tránh rủi ro mất dữ liệu tài khoản.

Chọn cửa hàng trực tuyến đáng tin cậy

Nếu bạn đã từng mua sắm tại các cửa hàng tin cậy hoặc cửa hàng được đánh giá cao, nhiều người mua rồi thì hãy tự tin đặt hàng nhé, còn không bạn cần phải chú ý, tránh bị rủi ro lừa đảo.

Không trả lời bất kỳ email khẩn cấp nào được soạn thảo cẩn thận

Một số người mua vẫn duy trì liên lạc cá nhân với người bán sau khi mua hàng và có thể rơi vào bẫy do những người bán vô đạo đức "thiết kế" cẩn thận. Do đó đừng dại đột trả lời các email dạng khẩn cấp, chúng có thể chứa mã độc hại.

mua-sam-truc-tuyen-meo-hay

Hỏi rõ hàng có được đổi trả không

Nhiều bên mua bán khi đăng video hình ảnh là một dạng nhưng hàng giao thực thì chất lượng kém hơn nhiều. Do đó bạn cần chắc chắn họ cho đổi trả hàng tránh mang lại cho mình sự phiền phức. Việc mua hàng online khó tránh khỏi những lúc nhận được sản phẩm không vừa ý. Do đó, chính sách đổi, trả hàng sẽ giúp bạn an tâm phần nào khi mua trực tuyến.

Giữ bằng chứng giao dịch

Khi mua sắm online, đặc biệt khi phải thanh toán tiền trước hoặc khi phải cọc, thì bạn nên chú ý lưu trữ các hồ sơ và thông tin giao dịch khác nhau, chẳng hạn như email, hồ sơ trò chuyện và các bằng chứng khác, cũng như các tài liệu giao dịch điện tử để tránh rủi ro khi mua sắm trực tuyến. 

Khi nhận kiện hàng nên quay video mở hàng để đảm bảo không bị lừa và có bằng chứng cho việc rắc rối về sau. 

thanh-toan-truc-tuyen-mua-sam

Chọn phương thức thanh toán an toàn

Nếu có phương thức thanh toán tiền khi nhận hàng, tốt nhất bạn nên chọn phương thức này thay cho phương thức chuyển khoản trước. Khi chuyển khoản thì nên lưu ý các phương thức thanh toán được bên thứ ba đảm bảo thường an toàn hơn so với thanh toán ngân hàng trực tuyến, chuyển tiền và các phương thức khác. Hầu hết những người bị lừa đảo khi mua sắm trực tuyến đều bỏ qua nền tảng giao dịch của bên thứ ba và thực hiện giao dịch trực tiếp. Do đó, công nghệ bảo mật và dịch vụ khách hàng của các ngân hàng đôi khi sẽ là vị cứu tinh cho bạn khi gặp rủi ro.

Ngăn chặn tiết lộ thông tin cá nhân

Khi mua sắm trực tuyến bạn cần đưa thông tin cá nhân, do đó cần đảm bảo giao dịch an toàn. Trước khi nhập những thông tin cá nhân, hãy chắc chắn rằng máy tính, điện thoại của bạn an toàn, đã được cài đặt hoặc cập nhật các phần mềm diệt virus và các biện pháp bảo mật khác.

Không cung cấp mã pin, hay mật khẩu ngân hàng hoặc các thông tin cá nhân khác không liên quan đến giao dịch, hãy lập tức ngừng giao dịch và kiểm tra. Nếu có việc yêu cầu mã pin, mật khẩu ngân hàng hoặc các thông tin nhạy cảm khác là dấu hiệu rất rõ ràng cho những hành vi ăn cắp, lừa đảo.

Để ý kỹ các cửa hàng, trang bán hàng 

Hiện nay đã có hình thức mạo danh những người nổi tiếng để mua bán hàng. Do đó bạn cần xem kỹ lại các trang giao bán hàng, tránh bị mua phải hàng không chính hãng, hàng lừa đảo. 

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link