Ngày 11/1 dự báo xăng tăng giá, học ngay người thông minh đừng hô "đổ đầy bình", làm cách này tiết kiệm hơn nhiều

( PHUNUTODAY ) - Nếu bạn thường xuyên di chuyển thì tiền xăng hàng tháng cũng không nhỏ, hơn nữa tiết kiệm xăng còn là một cách bảo vệ môi trường.

Theo một số thông tin trên các báo chí thì giá xăng dầu trong phiên ngày 11/1/2024 được dự báo có thể tăng nhẹ. Việc dùng xăng dầu là nhu cầu thiết yếu với nhiều người di chuyển bằng xe máy, xe ô tô cá nhân. Dịp cuối năm thì việc di chuyển lại càng nhiều. Do đó, tiết kiệm xăng dầu là một cách để giảm chi phí sinh hoạt, đồng thời tiết kiệm xăng dầu cũng là một cách để bạn tham gia bảo vệ tài nguyên môi trường. 

tiet-kiem-do-xang

Vì sao người thông minh không hô đổ đầy bình? 

Để tiết kiệm tiền xăng cho gia đình, người thông minh sẽ không hô đổ đầy bình theo thói quen thường thấy vì lý do:

- Thứ nhất nên đổ vừa phải theo nhu cầu đi lại bởi nếu đổ đầy bình mà bạn dùng không hết, đi lâu thì tức là khiến cho lượng xăng bay hơi nhiều hơn. Bạn trữ xăng lâu trong bình xăng chính là cách làm cho xăng bay hơi nhiều hơn việc bạn chia ra số lần đổ nhiều hơn. Đổ đầy bình xe nặng hơn sẽ tốn nhiên liệu hơn khi xe nhẹ. Trong khi đó nếu đổ đầy bình bạn đi nửa tháng mới hết thì thật lãng phí. Thay vì đổ 1 lần đầy bình hãy đổ thành 2 lần

- Thứ hai hô đổ đầy bình khiến bạn bị thiệt hơn là đổ theo thực tế số lít. Lý do là "Với cơ chế "cò" bơm tự động, khi đổ xăng tới thời điểm xăng đầy lên và chạm tới mép của vòi bơm, tức ngưỡng an toàn để tránh cho xăng bị trào ra ngoài, thì cột bơm sẽ tự động điều khiển cò ngắt bơm (khi đó khách hàng sẽ nghe thấy tiếng ngắt rất lớn của cò vòi). Bởi vậy lúc đó xăng bị rút lại vào trong cây, đây không phải do làm sai mà do cơ chế tự nhiên. Trong khi bạn hô đổ theo số lít thì sẽ nhận đủ theo số đó. 

cach-do-xang-thong-minh

Không đợi bình cạn kiệt mới đổ

Bạn nên duy trì thói quen đổ xăng khi bình xăng vẫn còn chưa tới mức cạn, đó là vì bạn để cho bình xăng thật cạn kiệt  thì khi đổ xăng, dòng xăng chảy xuống sẽ gặp áp suất lớn hơn, làm cho xăng giãn nở thể tích nên nhanh đầy hơn. Khi xăng còn 1/2 thì khoảng cách từ vòi xăng xuống chỗ xăng mới rơi vào giảm đi và áp suất trong bình xăng không nhiều bằng khi xăng đã cạn bình.

Nên đổ xăng vào sáng hoặc tối, tránh buổi trưa ngày nắng

Xăng là một nhiên liệu có đặc tính giãn nở dung tích theo nhiệt độ tăng, và co lại khi nhiệt độ giảm. Buổi trưa là lúc xăng giãn nở thể tích nhiều nhất. Buổi sáng hay tối muộn là lúc đổ xăng lợi nhất. 

Thấy xe bồn đang bơm thì chớ dại vào

Khi xe bồn đang hoạt động sẽ gây cản trở vướng víu, bạn vào cũng bất tiện. Hơn nữa xe bồn đang bơm thì lúc này gia tăng áp suất trong bồn chứa xăng của trạm xăng làm xăng giãn nở ra. Khi đó, ta lại phải mua một tỷ lệ khí xăng, hơi xăng. Nếu còn đủ xăng đi cây khác thì nên dời đi.

do-xang

Quan sát cây xăng nhiều taxi thì vào

Cánh tài xế đi nhiều và họ kiếm lợi nhuận từ vận tải nên họ tinh tường và chú ý đổ xăng uy tín. Do đó nơi nào nhiều tài xế taxi đổ xăng chứng tỏ cây xăng đó uy tín. Bạn hãy theo họ nhé. B

Nếu thấy hai người nhân viên cùng thao tác, tránh mua

Đã từng có trường hợp cây xăng gian lận bị tốt cáo. Kinh nghiệm nhiều người cho thấy nếu 2 người cùng thao tác: 1 người bơm và một người bấm số, thì có tới 95% khả năng cây xăng có gian lận. Nhân viên có thể viện lý do rằng vì quá đông khách nên cần 2 người làm cho nhanh, nhưng thực tế có thể, họ đang móc túi khách hàng trắng trợn. Nên cẩn thận với trường hợp này.

Yêu cầu nhân viên chuyển đồng hồ về “0″ trước khi bơm

NHiều cây xăng đổ cho người trước rồi nối tiếp người sau luôn không trở về 0. Điều này có thể khiến cho người mua xăng chịu thiệt hơn. Nên bạn có thể yêu cầu họ cho về 0 rồi mới đổ. 

Nhìn vào đồng hồ đo trên cột khi nhân viên đổ xăng

Giữa lúc đông đúc nhiều người không để ý lại vào cây xăng không uy tín thì có thể bị ăn gian. Do đó nếu bạn nhìn vào đồng hồ đo trên cây xăng, nhân viên sẽ cẩn trọng hơn. 

Nên so sánh giữa các lần mua

Con đường bạn đi làm luôn có những cây xăng cố định, bạn có thể kiểm tra bằng cách mua một lượng xăng nhất định rồi kiểm tra vạch chỉ xăng trên xe để so sánh với những lần sau và những cây xăng khác nhau. Dựa vào số lít, số km đi được trong các lần mua để lựa chọn cây xăng cảm thấy tin tưởng nhất.

Lưu ý đậy nắp bình và nơi để xe tránh bay hơi xăng

Xăng dễ bay hơi khi để hở hoặc khi để nơi có nhiều nhiệt. Do đó khi cất xe nên chú ý nơi có thể che nắng mưa, vừa đảm bảo giữ xe bền lại không thiệt xăng, tránh nóng, cháy nổ. Đậy nắp bình xăng thật kỹ tránh mùi, tránh bay hơi tránh nguy cơ chảy xăng ra ngoài. 

Không hô đổ theo số tiền

Thói quen của chúng ta là muốn nhanh xong ra khỏi cây xăng nên thường rút một số tiền sẵn như 30.000, 50.000, 100.000 đồng và hô đổ theo số tiền.

Nhưng cách mua này có thể khiến cho các hành vi gian lận, do hiện tượng “nhảy số tiền” mà đôi khi khách hàng không để ý. Do đó bạn nên đổ 1lit, 1lit, 3lit.

Nên tắt máy khi dừng đèn đỏ quá 30 giây

Khi dừng đèn đỏ lâu, mà bạn để xe nổ máy thì chúng sẽ tiêu hao lượng nhiên liệu nhất định. Do đó tốt nhất là bạn nên tắt máy khi dừng đèn đỏ lâu, đặc biệt những đoạn giao có đèn đỏ 90s, 120s...

Nhiều người nghĩ rằng việc đó quá tiểu tiết, tuy nhiên cộng dồn các hoạt động lại thì việc đó sẽ giúp bạn tiết kiệm được kha kháe tiền xăng, nhất là khi bạn phải di chuyển thường xuyên liên tục đặc biệt nếu bạn dùng oto. 

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn