Vặn 1 nút này trên bình nóng lạnh: An toàn lại tiết kiệm điện điện, không biết quá phí

( PHUNUTODAY ) - Sử dụng bình nóng lạnh như thế nào để luôn tiết kiệm điện đang được nhiều người quan tâm. Đây là cách đơn giản nhất mà bạn có thể làm để tiết kiệm điện.

 

Bình nóng lạnh là vật dụng không thể thiếu trong các gia đình, đặc biệt vào mùa đông. Nước nóng được sử dụng cho nhiều hoạt động như tắm rửa, giặt giũ, rửa bát.

Sau khi sử dụng hết nước nóng, phải đợi chừng 10 - 15 phút phút mới có nước nóng trở lại nên nhiều gia đình có thói quen bật bình nóng lạnh 24/24 để đỡ phải chờ.đợi. Cách làm này có thể khiến chi phí điện tăng cao và tiềm ẩn nhiều nguy cơ.

Vì vậy, để tiết kiệm điện và an toàn, bạn nên chú ý một số mẹo sử dụng sử dụng bình nóng lạnh dưới đây.

IMG_8738

Chỉ bật khi cần dùng

Theo nguyên lý hoạt động tự đun nóng lại khi nước nguội nên để tiết kiệm điện bạn nên bật khi dùng và khi đủ nước nóng thì tắt bình rồi dùng ngay. Tránh để mở bình 24/24 sẽ tốn điện vì nhiều lần nấu nước nguội lại nấu. Khi cần dùng nước nóng mới bật thì gia đình bạn sẽ hạn chế được nhiệt tổn thất qua vỏ bình và tổn thất nước chờ trên đường ống, vì đường ống nước nóng càng dài thì thời gian chờ càng lâu, lượng nước chờ phải xả bỏ càng lớn.

Áp dụng những cách này để tiết kiệm tiền khi dùng bình nóng lạnh.

Gia đình nên tập trung tắm gần nhau để tận dụng nguồn nước nóng bật một lần tránh phải bật quá nhiều lần xong nước nguội lại bật tiếp cho thành viên khác dùng thì sẽ tốn điện hơn nhiều lần.

Nên điều chỉnh điều nhiệt ở mức ECO (tiết kiệm năng lượng) hoặc thấp hơn. Tuyệt đối không bật bình 24/24h vì điện tiêu thụ tăng mà tuổi thọ giảm. Bộ điều nhiệt chỉ có tuổi thọ nhất định dựa trên số lần bật - tắt, nếu bật liên tục tuổi thọ của nó chỉ còn khoảng 5% so với khi cần mới bật.

Chọn bình dung tích phù hợp với thành viên gia đình

Bình nóng lạnh có dung tích càng lớn thì càng tiêu tốn nhiều điện năng. Vì vậy để tiết kiệm điện bạn cũng nên chọn mua bình có dung tích phù hợp với nhu cầu sử dụng của gia đình mình. Ví dụ nhà hai người có thể dùng bình 15 lít. Nhà bốn người dùng bình 20 lít. Nhà có nhiều người hơn có thể chọn bình lớn hơn.

Nên ưu tiên tắm vòi hoa sen: Nếu bạn xả nước qua vòi sen thì quá trình tổn thất nhiệt giảm so với ả nước ra chậu để tắm. Vì thế vào mùa đông, tắm bằng vòi sen cũng sẽ giúp bạn tiết kiệm nước nóng đáng kể.

IMG_8736

Sử dụng vòi hoa sen

Việc sử dụng vòi hoa sen sẽ giảm thoát nhiệt rất nhiều trong quá trình tắm rửa. Và dĩ nhiên, việc giữ được nước nóng lâu và đủ để sử dụng là cách tốt nhất nhằm tiết kiệm tiền điện lẫn tiền nước.

Mẹo tiết kiệm điện khi dùng bình nóng lạnh: Tắm bằng vòi hoa sen.

Bảo trì và kiểm tra bình nóng lạnh

Tránh dùng bình nóng lạnh khi bẫn chưa ngắt công tắc điện, khi bình bị rò rỉ nước, rò điện hoặc bị han gỉ, phải ngừng hoạt động ngay và gọi thợ bảo dưỡng hoặc thay thế kịp thời. Bạn cũng nên thường xuyên bảo trì nhất là vào đầu các mùa đông để đảm bảo bình an toàn không ảnh hưởng nguồn điện.

Không bật bình nóng lạnh 24/24h

Bình nóng lạnh hoạt động tương tự ấm đun nước, khi đạt đến nhiệt độ cài đặt, nó sẽ ngừng. Khi nhiệt độ của nước giảm xuống dưới ngưỡng này, ấm sẽ hoạt động trở lại. Nếu bạn bật bình nóng lạnh 24/24, quá trình này sẽ lặp đi lặp lại liên tục dẫn đến lượng điện năng tiêu thụ tăng cao hơn, bình nóng lạnh dễ bị quá tải và nhanh hỏng hơn.

Để tiết kiệm điện, bạn chỉ nên bật bình nóng lạnh trước khi sử dụng khoảng 15-20 phút. Khi nước đã đủ nóng, hãy tắt bình nóng lạnh rồi mới sử dụng để hạn chế tai nạn.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link