Hoa sứ, hoa giấy ở với người lười thì sai hoa, người chăm kỹ quá cây lại chỉ tốt lá vì lý do này

09:28, Thứ tư 27/09/2023

( PHUNUTODAY ) - Nhiều người trồng cây cảnh là thú vui nên thường quá chăm chút để rồi lại quay quắt vì sao chăm có như thế mà cây không chịu ra hoa.

Thực tế mỗi loại cây cảnh có những đặc tính sinh trưởng phát triển khác nhau. Thế nên có những loại cây chăm quá kỹ nên cây yếu, tốt lá không thể bung hoa được. Để chăm sóc đúng cho cây ra hoa nhiều bạn phải hiểu đặc trưng sinh học của từng loại đừng dùng cảm xúc cảm tính của bản thân. Trong số các cây cảnh hay trồng ở nhà thì điển hình có 2 loại cây này vì chăm tố quá mà nhiều người nuối tiếc cây xanh tươi tốt mà hoa yếu, hoa ít, còn có nhà cây khô cằn lá như cây vứt đi, như cây bỏ hoang thì lại um tùm hoa. Đó là vì có nhiều loại cây khi được chăm sóc kỹ lưỡng, bón nhiều, tưới nhiều nước thì sẽ thúc đẩy phát triển cành và lá và quên nhiệm vụ ra hoa. Thế nên những cây này trông sẽ xanh tốt mỡ màng nhưng lại thưa thớt hoa. Còn khi cây cằn thì lại ít mọc lá, cành khẳng khiu nhưng lại thúc đẩy phun trổ hoa. Đặc biệt đây là 2 loài cây cảnh mà bạn tuyệt đối phải nhớ:

hoa su hoa giay

Cây hoa giấy

Đặc trưng nổi trội của hoa giấy là ưa nắng, càng nắng hoa càng thắm. Nếu bạn đã vào khu vực Tây Nguyên sẽ thấy hoa giấy trong đây đẹp hơn hẳn và màu sắc tươi đậm, hoa sai sum suê quanh năm, lá rất ít. Đó là vì đất Tây Nguyên là đất đỏ tốt và ở đây nắng quanh năm. Hoa giấy “dại” nắng nên càng nắng hoa càng nở nhiều. Và hoa giấy chịu được khô hạn nên không thích nhiều nước. Khi chăm tưới nhiều lá rất tốt mà không ra hoa và màu hoa thì sẽ nhạt.

Hoa giấy cũng ưa loại đất hơi chua, tính axit nhẹ thế nên thỉnh thoảng bạn có thể pha nước giấm loãng và tưới vào gốc cây để hoa nhiều hơn. Trong giai đoạn cây ra hoa thì chăm bón thêm phân để cây nuôi hoa được nhiều hơn và lâu hơn.

hoa giay can nang

Hoa giấy càng nắng càng nở hoa nên người ta gọi hoa giấy dại nắng

Hoa sứ

Nhiều người mua hoa sứ về chăm kỹ tưới nhiều nên cũng xảy ra tình trạng tương tự hoa giấy là cây tốt xanh tươi nhưng ít hoa. Thực tế hoa sứ thích được “tàn nhẫn” nghĩa là khi mua về hoặc đã trồng thì thỉnh thoảng bạn phải tỉa rễ của chúng và cắt cành. Không để quá nhiều rễ, chỉ cần những rễ to dài 3-5cm. Việc cắt tỉa này giúp cho cây mọc ra rễ mới khỏe hơn, nên khi trồng vào chậu mới sẽ không sợ bị úng nước thối rễ.

Đất trong chậu sứ luôn cần thông thoáng ẩm vừa phải chứ không ẩm sũng nước. Nếu lá sum suê lớn nhanh thì bạn phải tiết chế nước. Nếu thấy lá bị rũ kiểu héo thì tưới thêm.

hoa su khac nghiet

Chăm sóc hoa sứ là phải có phương pháp cắt tỉa "khắc nghiệt"

Cây sứ cũng rất thích nắng nên cần đặt chúng ở nơi có nhiều nắng, nắng to. Đó là lý do vì sao mùa hè nhiều nắng hoa sứ nở nhiều hơn, hoa thắm hơn. Để cây có nhiều hoa thì cây cần nhiều dinh dưỡng hơn.

Sau khi hết lứa hoa, thì bạn lại cần tiết chế dinh dưỡng bởi cho ăn nhiều thúc đẩy nuôi cành và lá nên cây lại chậm ra hoa.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả: An Nhiên