Hoa Tết nên cắm bao nhiêu bông, 3, 5, 7 hay 9 mới chuẩn? Tại sao cắm hoa số lẻ?

( PHUNUTODAY ) - Hương và hoa là hai thứ không thể thiếu trên bàn thờ mỗi gia đình người Việt, đặc biệt là khi Tết đến Xuân về thì điều này lại càng được chú trọng hơn nữa.

Hoa Tết nên cắm bao nhiêu bông để mang lại nhiều may mắn cho gia chủ? Khi cắm hoa tại sao mọi người thường cắm con số lẻ? Câu trả lời có ngay trong bài viết dưới đây:

1. Hoa Tết nên cắm bao nhiêu bông?

Theo quan điểm tâm linh cũng như theo triết lý Âm Dương, những số lẻ như 1, 3, 5, 7 và 9 là số dương, tượng trưng cho con người, cho những điều may mắn sẽ đến với gia chủ. Còn những số chẵn như 2, 4, 6 và 8 là số âm, tượng trưng cho điềm xui, không may mắn, cần phải kiêng kị.

Vì vậy, người ta thường chọn hoa cắm bàn thờ ngày Tết là số lẻ để mong cầu tổ tiên những điều may mắn, tốt đẹp sẽ đến với gia đình mình. 

Tuy nhiên, theo quan niệm của phong thủy, cắm số lượng bông hoa trong bình hợp với tuổi của gia chủ cũng sẽ giúp mang lại may mắn và thuận lợi trong việc làm ăn, phát triển sự nghiệp. Cụ thể:

  • Tuổi Hợi, Mão, Mùi nên cắm 6 bông trong một bình
  • Tuổi Tỵ, Dậu, Sửu cắm 9 bông hoa trong bình
  • Tuổi Dần, Ngọ, Tuất nên cắm 2 bông hoa
  • Tuổi Thân, Tý, Thìn nên đặt bình hoa có 7 bông.

2. Những loại hoa nên cắm trên bàn thờ ngày Tết

Cam hoa ngay Tet1

Hoa đào, hoa mai

Đây là hai loài hoa thường thấy vào dịp Tết. Chúng không chỉ có vẻ ngoài đẹp mắt, mùi hương nhẹ nhàng mà còn mang ý nghĩa tượng trưng cho phú quý, giàu sang và có tác dụng xua đuổi tà ma, mang đến may mắn và nguồn sinh khí cho gia chủ, đón chào một năm mới bình an và may mắn.

Hoa đồng tiền

Những cánh hoa đồng tiền tươi tắn, bắt mắt hứa hẹn sẽ mang đến cho gia chủ một cuộc sống tươi sáng, rực rỡ trong năm mới. Những nụ đồng tiền càng lớn càng giúp bạn kiếm được bộn tiền, dù lười chảy thây tài lộc cũng ập đến như thác đổ.

Cam hoa ngay Tet

Đặc biệt, nếu gia đình có người lớn tuổi càng nên đặt hoa đồng tiền lên bàn thờ ngày Tết để cầu xin sức khỏe, bình an.

Hoa hồng đỏ

Hoa hồng tượng trưng cho tình yêu, đem lại nhiều điều cát tường, như ý. Màu đỏ của hoa cũng tượng trưng cho những điều hạnh phúc và may mắn. Hoa hồng thường có mùi thơm nhẹ, dễ chịu rất thích hợp dâng cúng trên bàn thờ ngày Tết.

Hoa vạn thọ

Hoa vạn thọ là loài hoa có vẻ đẹp rất giản dị, rất thường được sử dụng để làm hoa cúng trong dịp Tết vì màu sắc đẹp, bền lâu.

Ngoài ra, để trang trí nhà cửa, người ta hay dùng những chậu cúc vạn thọ vàng màu nắng cho năm mới thêm may mắn.

Cam hoa ngay Tet3

Hoa cúc vàng

Hoa cúc là một lựa chọn quen thuộc với nhiều gia đình khi muốn cắm hoa trên ban thờ. Cung tài vận thuộc hành Kim, mà hành này lại có màu sắc tương sinh tương hợp là màu vàng, màu trắng, màu xám nên có thể chọn hoa cúc vàng cắm trên bàn thờ để cầu tài lộc.

Hoa lay ơn

Hoa lay ơn là loài hoa tượng trưng cho sự ấm cúng, sum vầy và nhớ ơn tổ tiên. Người Việt thường dâng loài hoa này lên bàn thờ để cầu mong một năm tài lộc dồi dào, gia đình êm ấm.

cam hoa ngay tet5

3. Lưu ý khi cắm hoa trên bàn thờ

- Không nên cắm một lúc quá nhiều loài hoa trong một lọ, dễ gây mất thẩm mỹ

- Hoa cúng nên chọn những hoa mới chớm nở, không nên nở quá to để giữ hoa được tươi lâu hơn. Chú ý thay nước thường xuyên để hoa không bị héo úa.

- Những ngày lễ nên mua hoa quả tươi, thể hiện tấm lòng chân thật, không nên lựa chọn các loại hoa giả.

- Nếu cắm hoa mai, hoa đào dịp lễ Tết, gia chủ nên chọn càng nhiều nụ, lá non và mua trước 3-5 ngày để hoa nở đúng dịp Tết.

- Nên lựa chọn các loại hoa có mùi hương nhẹ nhàng, không nên chọn hoa có mùi quá nồng.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link