Học người dân ở “hòn đảo bất tử” bí quyết sống thọ đơn giản với 4 lười, 3 chăm

( PHUNUTODAY ) - Okinawa (Nhật Bản) được mệnh danh là “hòn đảo bất tử” bởi những cụ già 90-100 tuổi vẫn có thể tự lái xe máy hoặc đạp xe đi chơi. Bí quyết của họ nằm ở 4 lười, 3 chăm.

Lười thức khuya

Những người sống lâu thường quý trọng giấc ngủ và tuân thủ một lịch sinh hoạt lành mạnh trong đó có đi ngủ sớm mỗi ngày.

Hiện nay nhiều người có thói quen thức khuya, thậm chí là thức đến 2-3 giờ sáng. Thường xuyên thức khuya sẽ khiến bạn đánh mất sức khỏe và tuổi thọ của chính mình.

Theo nhiều nghiên cứu cho thấy, ngủ sau 23 giờ  sẽ làm thay đổi nhịp sinh học, dẫn đến nguy cơ làm hỏng 1 số cơ quan trên cơ thể.

Bên cạnh đó, thức khuya làm tăng nguy cơ mắc các bệnh về tâm thần, tiểu đường, rối loạn đường tiêu hóa và rối loạn hệ hô hấp cao hơn những người ngủ sớm, dậy sớm.

Lười giận giữ

Những người sống thọ luôn vui vẻ, ít khi để sự tức giận chiếm hữu tâm trí và cơ thể bởi họ biết rằng giận dữ có thể gây ra nhiều bệnh tật.

Việc tức giận khiến tim bị tổn thương do cảm xúc bất ổn, không tốt cho người mắc bệnh tim. Chính vì vậy, việc kiểm soát trạng thái tiêu cực và giữ cho mình thái độ sống lạc quan và cởi mở sẽ phần nào giúp trì hoãn sự lão hóa.

Lười nghỉ hưu

Ở Okinawa không có khái niệm "nghỉ hưu", người Okinawa vẫn tiếp tục làm việc ngay cả khi đã già. Chẳng hạn người nông dân tiếp tục đi làm ruộng, chăm sóc cây trồng. Tất nhiên họ sẽ điều chỉnh cường độ làm việc phù hợp với thể trạng của bản thân.

Theo người Okinawa thì một khi bạn ngừng làm những công việc mà mình đã gắn bó lâu dài thì đó cũng có thể là thời khắc cơ thể bắt đầu lão hóa và sức khỏe "lao dốc".

Lười dùng thiết bị điện tử

Có nhiều người hiện nay bị phụ thuộc quá nhiều vào công nghệ, thiết bị điện tử. Bạn cần biết rằng, các sản phẩm điện tử đều tạo ra bức xạ. Một khi chúng ta sử dụng các sản phẩm điện tử đó với bức xạ trong một thời gian dài có thể đẩy nhanh quá trình lão hóa của cơ thể, gây ra những thay đổi bệnh lý trong tế bào của con người.

Vậy nên nếu muốn khỏe mạnh bạn nên giảm thời gian dùng thiết bị điện tử. Như vậy thì vừa để bảo vệ đôi mắt, vừa có thể giảm tác hại của bức xạ đối với cơ thể.

Chăm tập thể dục

Tập thể dục giúp đẩy nhanh quá trình trao đổi chất trong cơ thể con người, thúc đẩy cơ thể hấp thụ canxi và hình thành xương. Bên cạnh đó, tập thể dục cũng có thể thúc đẩy tiêu hóa đường tiêu hóa, cải thiện chứng khó tiêu và các vấn đề khác.

Việc luyện tập mỗi ngày có tác dụng nâng cao thể lực, cải thiện chức năng tim, phổi mà còn thúc đẩy tuần hoàn máu, đẩy nhanh quá trình trao đổi chất trong cơ thể, đào thải chất độc kịp thời. Nhờ vậy mà cơ thể nâng cao sức đề kháng, làm chậm tốc độ lão hóa và khỏe hơn mỗi ngày.

Chăm ăn uống khoa học

Thực đơn dinh dưỡng của người dân Okinawa rất lành mạnh và phong phú. Họ ăn rất nhiều rau và các thức ăn có chứa vitamin, khoáng chất giúp kích thích hoạt động chống oxy hóa trong cơ thể.

Chăm tham gia hội nhóm

Người Okinawa thường xuyên tham gia vào các hội nhóm những người có cùng sở thích và mối quan tâm. Ở đây họ sẽ tổ chức các hoạt động xã hội hoặc các buổi tụ tập giao lưu để gặp gỡ và trò chuyện về các vấn đề trong cuộc sống, cùng nhau làm đồ thủ công, uống trà xanh,...

Việc thường xuyên gặp gỡ, chia sẻ và kết nối với những người có chung sở thích khiến họ giải tỏa áp lực, bớt cô đơn và luôn cảm thấy vui vẻ, hạnh phúc và khỏe mạnh hơn. Điều này góp phần kéo dài tuổi thọ cho những người dân ở đảo Okinawa.

Theo:  saigonthethao.thethaovanhoa.vn copy link