Hối hận cả đời nếu người này còn ăn mướp đắng

( PHUNUTODAY ) - Mướp đắng rất tốt cho sức khoẻ nhưng rất nhiều người không thể ăn chúng.

Một quả mướp đắng (khổ qua) là loại quả chứa nhiều dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể như vitamin nhóm B, vitamin C, beta-caroten, các khoáng chất canxi, sắt, kẽm và phốt pho. Riboflavin, thiamin và foliate và trong loại quả này cũng khá dồi dào.

Nhờ giàu dưỡng chất, nhiều người lựa chọn mướp đắng để bồi bổ cơ thể.

Ngoài ra, ăn mướp đắng có liều lượng cũng đẩy lùi nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch, ung thư. Đông Y có nhiều bài thuốc giải độc, sáng mắt, thanh nhiệt sử dụng nguyên liệu này.

Tuy nhiên, một số đối tượng 'lạm dụng' thực phẩm này có thể ảnh hưởng xấu đến sức khoẻ.

Người nhạy cảm với Vicine

muop-dang-2

Thành phần Vicine trong hạt mướp có thể gây ngộ độc.

Thành phần Vicine trong hạt mướp có thể gây ngộ độc với những người nhạy cảm. Triệu chứng ngộ độc thường là đau đầu, co thắt vùng bụng hoặc có thể hôn mê nhẹ.

Phụ nữ mang thai và cho con bú

Trong thời gian mang thai, phụ nữ cần bổ sung nhiều dưỡng chất, trong đó có chất béo và chất xơ. Hai dưỡng chất này lại chiếm tỉ lệ khá ít ỏi trong mướp đắng. Bên cạnh đó, mướp đắng còn chứa độc tố vicine, có thể khiến người nhạy cảm như thai phụ, trẻ sơ sinh đau nhức, thậm chí hôn mê.

Ăn nhiều mướp đắng cũng làm giảm đường huyết, kích thích tử cung, tăng nguy cơ sinh non, sảy thai. Trong thời kỳ cho con bú, mẹ ăn nhiều mướp đắng sẽ truyền một số thành phần không tốt vào cơ thể trẻ. Vì thế, phụ nữ mang thai hoặc cho con bú nên hạn chế ăn mướp đắng để bảo vệ thai nhi, trẻ nhỏ. Các bác sỹ cũng khuyến cáo, phụ nữ trong ngày 'đèn đỏ' không nên ăn mướp đắng.

Người bị bệnh huyết áp thấp

muop-dang-1

Người mắc bệnh huyết áp thấp lại càng phải 'hạn chế' mướp đắng.

Charantin, Polypeptid-P và Vicine trong mướp đắng có khả năng hạ đường huyết, dẫn đến tụt huyết áp. Do đó, bạn không nên ăn quá nhiều mướp đắng, huyết áp hạ đột ngột dễ gây chóng mặt, đau đầu. Người mắc bệnh huyết áp thấp lại càng phải 'hạn chế' sử dụng để bệnh không tiến triển xấu. Các chuyên gia đã tiến hành những thí nghiệm với động vật. Trong đó, sau 15 ngày không sử dụng mướp đắng, chuột và thỏ thí nghiệm đều tránh được tình trạng hạ đường huyết, lượng glucose được cải thiện. Những người có tiền sử mắc bệnh huyết áp thấp cũng không nên ăn nhiều mướp đắng, dễ khiến bệnh tái phát, thậm chí nặng hơn trước.

Tuy nhiên, mướp đắng lại khá có lợi với bệnh nhân tiểu đường. Khi tiến hành thí nghiệm với chuột mắc nhân tiểu đường, các chuyên gia nhận thấy việc sử dụng mướp đắng dạng bào chế đông khô không gây ảnh hưởng đến việc hạ đường huyết. Thậm chí, việc sử dụng mướp đắng trong 6 tuần còn làm chậm biến chứng về võng mạc của những con vật này.

Người mắc bệnh tiêu hóa

Việc ăn mướp đắng hàng ngày rất tốt cho sức khỏe nhưng nếu ăn quá nhiều có thể dẫn đến tiêu chảy và các vấn đề dạ dày. Khi dùng mướp đắng (ở mọi dạng chế biến), không được dùng huyền sâm hoặc các chế phẩm có huyền sâm. Mướp đắng tính mát, không nên dùng cho người tỳ vị hư hàn (rối loạn chức năng tiêu hóa do lạnh).

Theo:  khoevadep.com.vn copy link