Hơn 5.000 người chết vì động đất, Nepal tuyên bố quốc tang 3 ngày

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Chỉ tính riêng ở Nepal, số người thiệt mạng trong thảm họa động đất đã lên đến 5.057 người. Chính phủ Nepal đã tuyên bố quốc tang 3 ngày.

Trung tâm Chiến dịch khẩn cấp quốc gia Nepal cho biết, số người thiệt mạng trong thảm họa động đất đã lên đến 5.057 người chỉ tính riêng tại quốc gia này, trang News đưa tin. Trong khi đó, ở các nước láng giềng như Ấn Độ và Trung Quốc, có hơn 100 người chết do động đất. Ngoài ra, có 10.915 người bị thương và 454.769 người khác đã phải sơ tán.

Reuters đưa tin, Liên Hợp Quốc ước tính khoảng 8 triệu người đã bị ảnh hưởng vì động đất và 1,4 triệu người đang rất cần được viện trợ thực phẩm. Thủ tướng Nepal Sushil Koirala nói rằng, số người chết có thể lên đến 10.000, do thông tin về tổn thất từ các ngôi làng và thị trấn hẻo lánh vẫn chưa được cập nhật.

Nếu đúng như dự báo, con số thương vong sẽ vượt quá 8.500 người thiệt mạng trong đợt địa chấn năm 1934, có độ mạnh tương đương trận động đất mới diễn ra.

Một người phụ nữ khóc bên thi thể người thân thiệt mạng trong vụ động đất.

Trong khi đó, tại một phát biểu trên truyền hình, ông Koirala tuyên bố sẽ tổ chức quốc tang dài ba ngày để tưởng nhớ hơn 5.000 người đã thiệt mạng trong trận động đất kinh hoàng này.

"Để tưởng nhớ các anh chị em, những người già và trẻ em người Nepal và người nước ngoài thiệt mạng trong trận động đất tàn phá này, chúng tôi quyết định cử hành ba ngày quốc tang kể từ hôm nay", BBC dẫn lời Thủ tướng Sushil Koirala.

Ông Koirala cho biết: “Chính phủ đang làm tất cả những gì có thể để cứu hộ và cứu trợ khẩn cấp. Đây là thời khắc vô cùng khó khăn và thử thách đối với Nepal”.

Trong khi đó, các chuyên gia cho biết cơ hội tìm thấy người còn sống sót trong đống đổ nát đang trở nên rất mong manh khi thảm họa đã đi qua được 4 ngày.

Wojtek Wilk đến từ Trung tâm Hỗ trợ Quốc tế Ba Lan, một tổ chức phi chính phủ đang có 6 nhân viên y tế và 81 lính cứu hỏa tại Nepal, cho hay: “Sau 72 giờ đầu tiên, số người còn sống giảm sút nghiêm trọng, và hiện chúng ta đang ở ngày thứ 4. Vào ngày thứ 5, con số này gần bằng 0”.

Tuy nhiên, nhiều trường hợp kỳ diệu cho thấy hy vọng chưa hẳn đã tắt. Đội cứu hộ Pháp đã cứu sống thành công Rishi Khanal, 28 tuổi từ một chung cư bị sập ở Kathmandu sau khi anh bị mắc kẹt suốt 80 giờ trong một căn phòng có thi thể của ba nạn nhân thiệt mạng.

Động đất ở Nepal: Ít nhất hơn 4.200 người chết, Nepal hỗn loạn
Động đất ở Nepal: Ít nhất hơn 4.200 người chết, Nepal hỗn loạn
(Xã hội) - (Phunutoday) - Tính đến thời điểm hiện tại, trận động đất kinh hoàng ở Nepal đã cướp đi sinh mạng của hơn 4.200 người và con số này có thể còn gia tăng.
Động đất ở Nepal: Chụp ảnh tự sướng trên đống đổ nát gây phẫn nộ
Động đất ở Nepal: Chụp ảnh tự sướng trên đống đổ nát gây phẫn nộ
(Xã hội) - (Phunutoday) - Hành vi chụp ảnh tự sướng của một vài người tại tháp Dharahara sau trận động đất kinh hoàng bị hứng chịu làn sóng chỉ trích dữ dội.
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn