Hướng dẫn cách phòng bệnh vào mùa đông

( PHUNUTODAY ) - Mùa nào cũng có những bệnh thường gặp, vậy các bạn đã bổ trở cho mình những cách phòng bệnh theo từng mùa hay chưa?

Hướng dẫn cách phòng bệnh vào mùa đông

Để giúp các bạn có được những cách phòng bệnh theo mùa thì những thông tin bổ ích ngay dưới đây, các bạn đừng bỏ qua đấy nhé!

Hướng dẫn cách phòng bệnh vào mùa đông

1. Cảm lạnh

Để phòng chống cảm lạnh, bạn có thể rửa tay thường xuyên. Cách này sẽ giúp tiêu diệt vi trùng ở tay sau khi bạn tiếp xúc với bề mặt của một số vật dụng như công tắc điện và tay nắm cửa.

Ngoài ra, việc dọn dẹp nhà cửa và rửa sạch những loại vật dụng gia đình như cốc chén, bát đũa rất quan trọng, nhất là khi trong gia đình có ai đó bị ốm.

2. Viêm họng

Viêm họng là căn bệnh phổ biến vào mùa đông và hầu hết bị gây ra do nhiễm virus. Một số bằng chứng chỉ ra rằng, sự thay đổi nhiệt độ, chẳng hạn như khi bạn đi từ một căn phòng ấm cúng ra ngoài trời lạnh giá, có thể gây viêm họng.

Cách phòng bệnh:

Một cách nhanh chóng và dễ thực hiện để chữa viêm họng là súc miệng bằng nước muối ấm. Hãy pha một thìa muối vào một cốc nước ấm và súc miệng đều đặn hàng ngày, bạn sẽ thấy hiệu quả.

3. Bệnh hen, suyễn

11.huong-dan-cach-phong-benh-vao-mua-dong-phunutoday.vn

 

Thời tiết lạnh là nguyên nhân chủ yếu gây ra những triệu chứng của bệnh hen, suyễn như khó thở. Những người bị hen, suyễn đặc biệt phải chú ý giữ sức khỏe vào mùa đông. Trong những ngày lạnh giá, bạn nên ở trong nhà thì tốt hơn. Nếu phải ra ngoài, hãy quàng một chiếc khăn qua mũi và miệng để giữ ấm.

4. Đau khớp

Nhiều bệnh nhân viêm khớp cho biết, các khớp của họ trở nên đau nhức hơn vào mùa đông. Trong trường hợp này, việc tập thể dục thường xuyên mỗi ngày sẽ tốt cho sức khỏe của bạn.

5. Đau tim

Bệnh đau tim thường gặp vào mùa đông. Đó có thể là do thời tiết lạnh làm tăng huyết áp và áp lực lên tim. Tim phải làm việc vất vả hơn đến giữ ấm cho cơ thể.

Trong trường hợp này, bạn nên duy trì nhiệt độ phòng vào khoảng 21 độ C, luôn giữ ấm cho cơ thể khi đi ngủ hay khi ra ngoài, luôn đội mũ, quàng khăn và đeo găng tay.

Hướng dẫn cách phòng bệnh vào mùa đông

Để giúp bạn và trẻ nhỏ có một kế hoạch ăn uống cũng như nghỉ ngơi cho phù hợp. Các bạn đừng quên bỏ qua những thông tin ngay dưới đây. Thực hiện chế độ dinh dưỡng hợp lý để phòng bệnh mùa đông cho trẻ:

Phải đảm bảo cho trẻ ăn chín uống sôi, luôn ăn nóng uống nóng (nước nóng, sữa nóng, cơm nóng, canh nóng,…);

Tăng cường bổ sung những thực phẩm giàu năng lượng (thịt, cá, ngũ cốc, trứng, sữa,….), những thực phẩm ôn nhiệt (hành, hẹ, tỏi,….), những thực phẩm giàu vitamin tự nhiên (trái cây tươi, rau xanh,…);

Thường xuyên ăn những món ăn có khả năng phòng bệnh mùa đông như trà gừng nóng, nước chanh mật ong nóng, tỏi, hẹ, hành,….;

Hạn chế cho trẻ sử dụng những thực phẩm có tính mát dễ gây rối loạn tiêu hóa (nghêu, sò, ốc, ….), những thực phẩm để tủ lạnh (nước lạnh, sữa lạnh, sữa chua để lạnh,…) sẽ là nguyên nhân rất dễ bị viêm họng, kho kéo dài.

Hy vọng những thông tin trên đây sẽ giúp ích được nhiều cho các bạn nhé!

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn