Hướng dẫn cách phòng ngừa bệnh xơ cứng rải rác

( PHUNUTODAY ) - Là một trong những bệnh vô cùng nguy hiểm và ảnh hưởng nghiêm trọng đến với người dùng. Vậy sau đây chúng tôi sẽ hướng dẫn các bạn cách phòng ngừa bệnh xơ cứng rải rác.

Những thói quen sinh hoạt nào giúp phòng ngừa bệnh xơ cứng rải rác

Ở những người mắc bệnh đa xơ cứng, các tế bào T trong mô hạch bạch huyết lại phá hủy các myelin, khiến các tín hiệu thần kinh không được truyền đi đúng cách dẫn tới tình trạng suy giảm thị lực, giảm khả năng vận động, hay thậm chí gây bại liệt.

Một nghiên cứu của Đại học McGill ở Canada và Imperial College London, Anh, trên gần 40.000 người châu Âu, 15.000 người trong số họ bị thiếu hụt vitamin D bẩm sinh do gene. Kết quả nghiên cứu cho thấy những người này có con cái gặp nguy cơ mắc đa xơ cứng cao gấp đôi so với người bình thường.

Ở những khu vực ôn đới hoặc hàn đới, nơi ánh nắng mặt trời bị hạn chế hoặc mùa đông ít nắng, tỷ lệ mắc căn bệnh này tăng lên nhanh chóng.

Vitamin D không gây ra tình trạng ức chế miễn dịch mà chỉ thúc đẩy quá trình tạo ra chất dính giúp các tế bào T bám vào thành mạch máu, giữ các tế bào này trong hệ tuần hoàn chứ không xâm nhập vào các tế bào thần kinh.

GS. Danny Altmann - trường Imperial College London, cho biết: "Vào mùa đông, cơ thể cần bổ sung vitamin D qua đường ăn uống vì ánh nắng mặt trời vào thời điểm này ít khi xuất hiện".

27.phong-ngua-benh-xo-cung-rai-rac-phunutoday.vn
 

Những thực phẩm giàu vitamin D là trứng, thịt, cá béo như cá hồi, cá thu và cá mòi. Ngoài các loại thực phẩm, một cách an toàn để bổ sung vitamin D cho cơ thể là qua thực phẩm chức năng.

Điều trị bệnh Xơ cứng rải rác

Hiện nay, mặc dù không có cách chữa bệnh xơ cứng rải rác khỏi hoàn toàn nhưng các phương pháp điều trị giúp các triệu chứng của xơ cứng rải rác có thể giảm bớt. Phương pháp điều trị thường rơi vào 4 loại:

Thuốc nhằm mục đích thay đổi tiến triển của bệnh: Những loại thuốc này được biết đến như tác nhân điều hòa miễn dịch. Chúng bao gồm 2 loại Interferon beta-1-1a, môt loại Interferon beta-1b, Glatiramer, Natalizumab và Fingolimod. Những loại thuốc này không chữa xơ cứng rải rác và không thích hợp cho tất cả mọi người bị xơ cứng rải rác. Natalizumab là một điều trị khá mới đối với những bệnh nhân tiến triển hơn và xơ cứng rải rác đang hoạt động. Finggolimod cũng là thuốc mới. Đây là thuốc dạng viên duy nhất trong điều trị thay đổi tiến triển bệnh. Tất cả những thuốc khác được dùng bằng đường tiêm.

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng các loại thuốc này làm giảm số lần tái phát trong một số trường hợp. Chúng cũng có thể có một tác động nhỏ làm chậm sự tiến triển của bệnh. Cơ chế tác dụng chính xác không rõ ràng, nhưng tất cả đều ảnh hưởng đến hệ miễn dịch theo một cách nào đó.

Steroid (đôi khi được gọi là Corticosteroid): Steroid thường được chỉ định nếu bạn bị tái phát gây ra tàn tật. Steroid liều cao thường được tiêm tĩnh mạch trong một vài ngày. Đôi khi thuốc viên Steroid được sử dụng. Steroid có tác dụng giảm viêm. Một đợt điều trị Steroid thường sẽ rút ngắn thời gian bị tái phát. Điều này có nghĩa là các triệu chứng thường được cải thiện một cách nhanh hơn so với không dùng thuốc này. Tuy nhiên, Steroid không ảnh hưởng đến sự tiến triển của bệnh.

Phương pháp điều trị khác để cải thiện các triệu chứng: Tùy thuộc vào triệu chứng của bạn, phương pháp điều trị khác có thể được tư vấn để cải thiện các triệu chứng đó. Ví dụ:

Thuốc chống co thắt để giảm bớt co thắt cơ.

Thuốc giảm đau đôi khi cũng cần thiết. Có nhiều loại thuốc giảm đau đặc hiệu để cải thiện đau do thần kinh.

Thuốc cải thiện vấn đề về tiết niệu.

Thuốc chống trầm cảm đôi khi được khuyên dùng nếu bạn bị trầm cảm.

Thuốc giúp cải thiện vấn đề cương dương.

Các phương pháp và hỗ trợ khác: Có nhiều lựa chọn điều trị và hỗ trợ có thể được khuyến khích, tùy vào tình trạng bệnh và mức độ khuyết tật, bao gồm:

Vật lý trị liệu.

Hoạt động trị liệu.

Ngôn ngữ trị liệu.

Lời khuyên và hỗ trợ từ y tá chuyên khoa.

Liệu pháp tâm lý.

Tư vấn.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link