Hút thuốc lá làm tăng nguy cơ mắc Covid-19: Áp dụng ngay những cách này để "cai thuốc" thành công

( PHUNUTODAY ) - Tác hại của thuốc lá thì ai cũng đã rõ. Thế nhưng nhiều người dù đã hạ quyết tâm vẫn chưa thể bỏ dứt điểm. Muốn cai thuốc lá thành công, bạn nhất định phải học theo các cách này.

Viết ra những lý do bạn nên bỏ thuốc

Cái lý do thuốc lá không tốt cho sức khỏe dường như không mấy thuyết phục. Bạn nên ghi ra một cách cụ thể thuốc lá không tốt như thế nào. Chẳng hạn, thuốc lá làm tăng nguy cơ mắc ung thư phổi, tăng nguy cơ mắc Covid-19, tăng nguy cơ tử vong vì Covid-19. Hay bỏ thuốc lá vì bạn muốn bảo vệ sức khỏe người thân. Bỏ thuốc lá vì muốn trẻ ra,… Những lý do này sẽ thuyết phục bạn hơn nhiều.

Đừng cai đột ngột

Đột ngột bỏ thuốc lá thật khó, bạn sẽ dễ dàng quay lại với chúng sau một thời gian ngắn. Khi bạn hút thuốc nhiều, não bị phụ thuộc vào nicotine và gây nghiện. 95% người bỏ thuốc đột ngột đều tái nghiện. Vậy nên bạn cần giảm dần số lượng thuốc lá hút mỗi ngày trước khi dừng hẳn.

Dùng liệu pháp thay thế nicotine

Bực bội, phiền muộn, bồn chồn, giận giữ có thể là những gì bạn sẽ phải trải qua khi dừng dung nạp nicotine. Trong đầu bạn sẽ luôn nung nấu ý định rít một hơi thuốc. Cách tốt nhất lúc này là dùng liệu pháp thay thế nicotine.

Bạn có thể dùng kẹo cao su nicotine, thuốc viên hay các miếng cao dán ngoài da. Nó sẽ giúp bạn nâng khả năng từ bỏ thuốc lá thành công lên gấp đôi.

Yêu cầu đơn thuốc

Bạn có thể dùng đến sự trợ giúp của bác sĩ bằng việc xin đơn thuốc. Có một số loại thuốc hiện nay giúp làm giảm cơn thèm thuốc lá bằng cách tác động lên các vùng của não bị ảnh hưởng bởi nicotine. Nó có thể làm bạn giảm cảm giác thỏa mãn khi bạn hút thuốc.

Không nên bỏ thuốc trong đơn độc

Hãy chia sẻ với người thân về việc bạn muốn bỏ thuốc lá. Sự động viên, khích lệ từ nhiều người sẽ giúp bạn có thêm động lực bỏ thuốc.

Kiểm soát stress

Nicotine giúp người hút thuốc có cảm giác thư giãn. Vậy nên muốn bỏ thuốc thì bạn cũng nên tìm cách đối phó với căng thẳng của mình. Có thể là massage, nghe nhạc thư giãn, học yoga, thái cực quyền. Trong vài tuần đầu tiên cai thuốc tốt nhất bạn nên tránh những tình huống căng thẳng.

Tránh rượu bia và những chất kích thích

Rượu bia có thể khiến bạn thấy thèm thuốc hơn. Vậy nên trong lần đầu tiên bỏ thuốc bạn hãy cố gắng uống ít rượu bia lại. Nếu uống café cũng làm bạn thèm thuốc thì hãy chuyển sang uống trà.

Hãy làm sạch ngôi nhà của bạn

Sau khi hút xong điếu thuốc cuối cùng, hãy vứt bỏ gạt tàn và bật lửa đi. Cho hết quần áo vào giặt cho hết sạch mùi khói thuốc. Vệ sinh nhà cửa sao cho không còn ngửi thấy mùi khói thuốc hay bất cứ thứ gì gợi cho bạn nhớ đến thuốc lá.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link