Tiến sĩ Mỹ: 'Bộ phận quý giá nhất quả bơ, nhiều người vứt bỏ mà không biết': Tốt cho tim, ngừa lão hóa

( PHUNUTODAY ) - Khi ăn quả bơ, thường thì chúng ta sẽ vứt bỏ hạt. Tuy nhiên, chính hạt bơ lại có nhiều công dụng tuyệt vời.

Chuyện là hôm trước đứa bạn thân tới nhà mình chơi, mình bỏ bơ ra làm sinh tố mời nó. Ăn xong, dọn dẹp định vứt hạt bơ đi thì nó ngăn lại: Ơ sao lại vất hạt bơ đi như thế phí. Không lấy đưa tao mang về ăn cho.

Lúc đầu mình còn tưởng nó nói đùa, sau nó mang về thật, bạn mình còn bảo hạt bơ tốt thế mà không ai biết toàn vứt phí đi. Nó còn dạy mình cách ăn hạt bơ nữa cơ.

Thấy lạ quá, mình lên mạng tìm hiểu thông tin thì thấy đùng thật, hạt bơ mang lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe.

Ngay cả phần da của bơ cũng mang lại lợi ích cho sức khỏe do chưa tính chất kháng sinh và chống ký sinh trùng. Chưa kể lá của quả bơ cũng có thể dùng làm trà để trị một số bệnh như viêm họng.

70% tổng số chất chồng oxy hóa của quả bơ nằm trong hạt bơ và 30% còn lại nằm ở thịt bơ và vỏ bơ. Chất oxy hóa có thể làm giảm nồng độ cholesterol cao, kiểm soát huyết áp, ngăn tiểu đường, tăng cường hệ miễn dịch, ngăn ngừa bệnh tim và đột quỵ.

Chuyên gia sức khỏe Tom Wu - Mỹ chia sẻ rằng, trong hạt bơ có nhiều chất xơ hòa tan, kết hợp với các chất béo giúp giảm cholesterol và cải thiện chức năng tim tự nhiên.

Hạt bơ còn giúp cải thiện tuần hoàn máu bằng cách kéo ra tất cả các chất béo lắng đọng trong hệ tuần hoàn nhờ các chất xơ hòa tan.

3

Một số lợi ích của hạt bơ

Chữa bệnh nấm

Chiết xuất từ hạt bơ giúp ức chế nhiều mầm bệnh như: nấm candida, các loại nấm khác và các loài muỗi mang bệnh nhiệt đới, bệnh sốt vàng.

Hỗ trợ tiêu hóa

Một hạt bơ có chứa chất xơ hòa tan nhiều hơn bột yến mạch, rất có lợi cho hệ tiêu hóa, giúp ngăn nggừa và giảm táo bón tự nhiên.

Ngăn ngừa và làm giảm tăng trưởng khối u, phòng chống ung thư

Chất Flavonol trong hạt bơ giúp ngăn chặn và giảm tăng trưởng khối u.

Hạt cũng như thịt quả bơ đều chứa rất nhiều chất chống oxy hóa. Chúng giúp cơ thể có thể loại bỏ các gốc tự do - nguyên nhân hình thành tế bào ung thư.

Kháng viêm hiệu quả

Trong hạt bơ có chứa dồi dào các chất chống viêm, giúp làm giảm các vết lở loét trong dạ dày và đường ruột. Ngoài ra, chất làm se và vị chát của hạt bơ còn có tác dụng chữa các bệnh rối loạn tiêu hóa, bệnh tiêu chảy,...

Giúp giảm đau xương khớp

Hạt bơ có tác dụng giảm đau khớp, cơ bắp vì chứa hàm lượng cao chất chống oxy hóa như catechin và procyandin, khi bôiđắp trực tiếp. Người bị bệnh khớp có thể dùng hạt bơ lột lớp áo vỏ, nướng qua hoặc luộc chín, phơi nắng 3-5 ngày, sau đó đập dập hoặc xay nhuyễn để đắp vào vết sưng sẽ thấy hiệu quả ngay ạ.

Tốt cho tim mạch

Chất xơ có trong hạt bơ có tác dụng rất tốt trong việc giảm lượng cholesterol và tăng cường sức khỏe cho tim mạch. Một số thành phần trong hạt bơ còn có tác dụng bảo vệ chúng ta khỏi một số bệnh thông thường như cảm cúm nhẹ, nhiễm nấm ngứa...

Làm chậm quá trình lão hóa, ngăn ngừa bong tróc da

Nhờ các chất chống oxy hóa mạnh, hạt bơ có khả năng làm chậm quá trình lão hóa và sự tác động của thời gian lên da. Các chất chống oxy hóa này sẽ giúp chống lại các gốc tự do và làm tăng sự phát triển của collagen trên da, từ đó giúp da đàn hồi hơn.

Ngoài ra bột của hạt bơ giống như 1 chất tẩy rửa tế bào chết tự nhiên. Nó giúp loại bỏ bã nhờn và các tạp chất khác trên da hiệu quả. Đồng thời, nó còn giúp nuôi dưỡng da khô, da hư tổn, giúp làm trắng da từ sâu bên trong.

Lấy bột hạt bơ làm mặt nạ, giúp da mặt chống lại các tế bào gốc tự do vốn gây lão hóa da. Ăn hạt bơ để làm cho da săn chắc và duy trì nét thanh xuân.

2

Giảm cân hiệu quả và suy trì trọng lượng khỏe mạnh

Chất chống oxy hóa có trong hạt bơ sẽ giúp đốt cháy mỡ thừa trong cơ thể của, từ đó giúp hỗ trợ giảm cân hiệu quả. Ngoài ra, với hàm lượng chất xơ hòa tan có trong bơ sẽ giúp giảm sự thèm ăn và khiến chúng ta cảm thấy no lâu hơn trong vài giờ.

Hai cách chế biến hạt bơ dễ ăn nhất

Cách 1: Lấy hạt bơ ra rồi cho vào lò vi sóng để làm khô lại, cắt thành miếng nhỏ và xay thành bột mịn để dùng là được.

Cách 2: Nếu không có lò nướng thì có thể luộc chín hạt bơ, sau đó phơi khô dưới nắng tầm 3 đến 5 ngày. Khi hạt đã khô rồi thì dùng búa nhỏ đập dập hạt, rồi cho vào máy xay sinh tố xay nhuyễn cất tủ lạnh dùng dần.

Khi ăn có thể kết hợp với món salad, sữa chua, nước sinh tố.sinh tố hay nước ép từ các quả có vị ngọt, hay nồng như dứa, chuối, cacao đều rất ngon.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link