IPhone hết dung lượng đừng vội xoá ảnh, làm cách này hiệu quả hơn nhiều lần

15:11, Thứ tư 03/01/2024

( PHUNUTODAY ) - Nhiều người cho rằng khi IPhone hết dung lượng thì cách nhanh nhất là xoá bớt ảnh trong máy. Tuy nhiên, đây không phải là cách tối ưu nhất. Thay vì xoá ảnh bạn hãy làm theo cách này.

Thói quen của nhiều người khi iPhone hết dung lượng bộ nhớ là xoá ảnh, video, dữ liệu,… Một cách nữa mà không ít người dùng lựa chọn là mua dung lượng trê iCloud. Nhưng cả 2 cách này đều không phải là biện pháp tối ưu nhất, thay vào đó có thể tận dụng một số công cụ mặc định trên iOS để giải phóng bộ nhớ.

iOS được tích hợp 2 tính năng mặc định giúp người dùng tạm thời (hoặc vĩnh viễn) lấy lại một phần bộ nhớ iPhone để cập nhật phần mềm, chụp ảnh, quay video hoặc tải thêm ứng dụng.

Tối ưu ảnh và video

Khi dung lượng điện thoại còn quá ít mà bạn lại không muốn xoá ảnh trên máy thì cách đơn giản là tối ưu chất lượng ảnh/video để giảm dung lượng lưu trữ của chúng.

Chẳng hạn, video độ phân giải 4K@60 fps có dung lượng khoảng 400 MB/phút, ảnh chụp 24 MP chiếm trung bình 3-4MP, còn 48 MP là 10 MP. Như vậy thì iPhone có bộ nhớ thấp rất nhanh cạn dung lượng lưu trữ.

Nếu muốn tối ưu dung lượng ảnh và video trên iPhone, người dùng có thể làm theo các bước sau: Chọn Cài đặt => Ảnh => Bật tuỳ chọn Tối ưu hoá Dung lượng iPhone.

Nếu như không thấy tính năng này thì bạn cần bật chế độ Ảnh iCloud.

Khi đã bật tối ưu hoá dung lượng, bản gốc của ảnh và video trên máy sẽ được chuyển lên bộ nhớ iCloud. Phiên bản lưu trên điện thoại cũng được giảm chất lượng để chiếm ít bộ nhớ hơn.

Nếu muốn xem ảnh hoặc video với chất lượng đầy đủ, người dùng có thể tải về trong ứng dụng Ảnh (Photos) nhưng cần có kết nối Internet. Nếu dung lượng iPhone còn nhiều thì đa số ảnh và video trên máy được giữ chất lượng gốc.

Gỡ ứng dụng nhưng không xoá dữ liệu

Có nhiều app mà sau một thời gian tải về người dùng không còn sử dụng nữa hoặc không được sử dụng thường xuyên. Vì vậy, nếu muốn giải phóng nhanh bộ nhớ trên iPhone, người dùng có thể gỡ một số app không dùng nhưng vẫn lưu dữ liệu nếu có nhu cầu cài lại.

Cách này hiệu quả khi cập nhật phần mềm bởi các bản cập nhật lớn (iOS 16, iOS 17…) có dung lượng từ 5 GB trở lên, trong khi các phiên bản nhỏ (iOS 16.1, iOS 17.1…) có dung lượng từ 1 GB.

Với ứng dụng không dùng nữa và muốn gỡ bỏ, bạn có thể vào Cài đặt => Cài đặt chung => Dung lượng iPhone. Ở màn hình thống kê ứng dụng và dung lượng, hãy lựa chọn những ứng dụng không cần nữa và chiếm nhiều dung lượng để xoá bớt.

Đối với trường hợp các ứng dụng nặng nhưng ít dùng, chạm vào tên app rồi nhấn Gỡ bỏ ứng dụng (dòng chữ màu xanh). Ứng dụng sau đó sẽ bị xoá khỏi máy nhưng dữ liệu bên trong vẫn được giữ. Dung lượng và dữ liệu của app được hiển thị đầy đủ để dễ quản lý.

Bạn có thể tải lại app bất cứ lúc nào, khi truy cập mọi thứ vẫn giữ nguyên như trước khi bị gỡ.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả: Trần Thu Thủy