Người xưa dặn con cháu: "Nhìn móng tay út biết người giàu sang, cắt móng út là vàng bạc trôi sông", tại sao?

( PHUNUTODAY ) - Trong quan niệm của người xưa, móng tay của ngón út thể hiện sự giàu sang phú quý vinh hoa, nhìn vào là biết số mệnh tài vận.

Trong quan niệm của người xưa về tướng mạo phong thủy thì có nhiều nét hình tướng bề ngoài là biểu hiện của tài vận, từ nét mặt, dáng mày, màu mắt, vầng trán, cánh mũi, dái tai... Đặc biệt người xưa còn chú ý tới cả móng tay út. 

Bạn có để ý những hình ảnh về thời xa xưa, nhiều người thường để móng tay út rất dài. Đến triều đại nhà Thanh thì những móng út dài đã trở thành kinh điển. Nhiều người dùng những bộ hộ móng (móng giả) để đeo ở ngón út và áp út. Vì sao lại như vậy?

mong-tay-ut

Móng tay dài thể hiện phú quý

Thời xa xưa cuộc sống kiếm tiền chủ yếu là lao động chân tay. Do đó khi nhìn vào đôi bàn tay sẽ biết rất rõ người đó giàu hay nghèo, là con quyền quý hay nhà lao động. Những người xuất thân lao động, nô tì mà phải làm việc tay chân, chạm nước, chạm đất thì móng tay thường rất dễ bị gãy. Hơn nữa nếu để móng tay dài thì rất khó làm việc chân tay vì chúng tạo ra sự vướng víu, khó hoạt động.

Nhưng những gia đình quyền quý, có người hầu kẻ hạ thì họ thường không phải làm việc chân tay, ít khi phải sờ vào nước, đất cát nên móng tay có thể để dài.

Trong quan niệm của người xưa móng tay dài thể hiện cho vẻ đẹp quyền quý và cả uy lực. 

Những bộ móng càng dài càng thể hiện sự giàu sang, càng quyền lực càng cao quý. Bộ móng tay dài còn phân biệt gia đình giàu nghèo, thân phận cao quý hay thấp hèn.

de-mong-tay-dai

Chính vì thế người xưa dặn con cháu không cắt móng tay út ngắn. Móng tay út mà dài vượt lên trên ngón áp út thì càng thể hiện tài lực giàu sang và sự vươn lên. Những người có móng tay út dài thể hiện đủ đầy, không lo về cái ăn cái mặc, gia cảnh thịnh vượng. 

Mà con người ai không muốn được giàu sang. Thế nên người xưa mới dặn con cháu không được cắt móng tay út, để chúng dài tự nhiên, càng dài càng thể hiện tài vận. Chăm sóc móng tay út cũng chính là chăm sóc cho tài vận của bản thân và gia đình. Khi một người có móng út dài thì có thể vươn mình chuyển vận để hái lộc lá tổ tiên, gặp vận may. Những người phải may mắn mới nuôi được móng tay dài. 

Ngày này quan niệm này còn đúng?

Thời nay không ai còn thích nuôi móng tay quá dài nữa vì chúng không hợp vệ sinh và thẩm mỹ của thời đại. Tuy nhiên trong phong thủy thì vẫn có quan niệm nhìn độ dài ngón tay út để thấy tài vận. Theo đó những người có ngón tay út dài so với ngón áp út thường được cho là có vận may tốt lành hơn những người có ngón tay út ngắn.

Ngày nay để làm đẹp nhiều chị em phụ nữ cũng nối thêm móng giả nhưng thường họ sẽ làm bộ móng đều và dài vừa phải, chỉ vượt qua ngón tay tầm nửa centimet để trông tay vừa thon gọn vừa dễ hoạt động.

*Thông tin mang tính tham khảo chiêm nghiệm

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn