Làm sao để chậu hoa trà năm cũ nở rực rỡ vào Tết này? Tuyệt chiêu khiến hoa trà khó tính cũng bật nở

( PHUNUTODAY ) - Hoa trà là loại cây khó chăm sóc để chúng ra hoa nếu bạn không có nhiều kinh nghiệm. Hãy áp dụng ngay các mẹo này để Tết năm nay lại được ngắm nhìn hoa trà của chậu năm ngoái nhé

Hoa trà là loại hoa Tết đẹp, mang vẻ cao quý thanh tao. Nhiều người rất thích hoa trà. Đặc biệt hoa trà nở dịp Tết mang lại vẻ đẹp cho không gian gia đình và mang lại ý nghĩa tài lộc may mắn. 

Nhiều gia đình trồng hoa trà năm trước, giữ lại chăm sóc hy vọng năm nay nở hoa. Nhưng ai cũng biết hoa trà là cây khó chăm, khó ra hoa. Hãy áp dụng ngay những tuyệt chiêu dưới đây để hoa trà nhà bạn lại kịp bung nở dịp Tết này nhé:

bui-hoa-tra-no-Tet

Chú ý tưới nước

Hoa trà là loại cây thường được tặng nhau ngày Tết mang ý nghĩa cầu chúc phú quý tốt lành. Loại hoa này không chỉ đẹp mà còn mang ý nghĩa cao quý, nhưng nuôi hoa trà quả là khó khăn, cần chăm sóc kỹ lưỡng. Hoa trà là cây có thể sống trong lạnh giá nhưng chúng lại hay bị thâm nụ nên không nở hoa. Vào mùa đông, bạn nên chú ý tưới nước, vì cây hoa trà ưa ẩm, phát triển tốt trong môi trường có độ ẩm không khí cao, trong khi mùa đông lại rất hanh khô. 

Khi tưới nước nên tưới ở gốc đừng nên xịt nhiều lên lá. Nước bám trên lá có thể gây bệnh hoặc thối lá, hỏng nụ khiến cho hoa không thể bung nở được. Bạn chỉ nên xịt nhẹ vào những ngày mà trời không quá lạnh và khi cây trà ở nơi thoáng gió, để nước nhanh bốc hơi, tránh để cây bị bệnh nhé. Hãy nhớ hoa trà thích uống nước nhưng không thích bị ẩm ướt "xiêm y", nghĩa là cây cảnh hút nước từ rễ chứ không hút nước từ thân lá.

Đặt chậu hoa trà ở nơi thông thoáng

Hoa trà là cây sang chảnh và tính khí tiểu thư nên khó chăm sóc. Cây bị khô thì lá sẽ xoăn lại, thiếu nước thì lại thối nụ, lá ẩm thì bị đọng gây hư lá hư nụ. Bởi thế cây hoa trà không được để ở nơi có sương giá bay vao nhưng không được để nơi thiếu khí. Nếu ngày lạnh bạn nên để cây ở trong nhà gần cửa sổ mở cho thoáng, ngày thường để cây ở trước cửa, ban công nơi có ánh sáng tán xạ, không có nắng chiếu trực tiếp. Cây trà cần không khí tự nhiên, nên nếu trong nhà đóng cửa thường xuyên cũng sẽ làm cây khó ra hoa.

cay-hoa-tra-no-Tet

Đảm bảo ánh sáng tán xạ

Cây hoa trà ưa ánh sáng tán xạ, sợ nắng. Do đó bạn rất cần chú ý vị trí đặt cây hoa trà sao cho cây đủ nắng, đủ sáng đủ khí nhưng không bị nắng cũng không bị tối. Khi thiếu ánh sáng,những chiếc nụ hoa trà sẽ bị thâm đen và không nở được. Do đó, bạn hãy đặt cây ở nơi có đủ ánh sáng như ban công, cạnh cửa sổ, hoặc đặt ngoài thềm, khi hoa nở mới mang vào trưng trong nhà.Đó cũng là lý do vì sao nhiều nhà trồng hoa trà rất nhiều nụ nhưng tới gần tết thì nụ lại rụng. Nếu khu nhà bạn lạnh và có sương đêm thì ban ngày có thể mang hoa trà ra ngoài nhưng buổi tối thì nhớ đem vào để tránh sương lạnh làm nụ hoa bị thâm, héo.

Lau lá tránh bụi cho hoa trà

Khi lá cây bám nhiều bụi chúng sẽ khó hô hấp. Loại cây này ưa sạch nên bạn cần lau bụi cho lá cây. Dùng khăn mềm để lau hoặc lật nghiêng chậu trà, đặt chậu nước ở độ cao thích hợp sao cho bạn có thể dìm cành trà xuống nước và nhẹ nhàng rửa cả hai mặt lá. Bạn hãy xoay chậu cây để lần lượt rửa hết các lá trà, xong xuôi thì đặt nó ở nơi thoáng để gió hong khô.

hoa-tra-no-dip-Tet

Phòng trừ sâu rệp:

Khi bạn thấy cây hoa trà có sâu rệp thì nhớ nên phun thuốc trừ sâu, có thể tự chế từ các loại gia vị trong bếp như ớt, tỏi, tiêu, gừng để xịt cho cây hoặc mua loại xịt sinh học, tránh thuốc hóa học độc hại nhé. 

hoa-tra-Tet-nguyen-dan

Bón phân để tăng dinh dưỡng nuôi hoa

Thời điểm cuối năm bạn nên bón cho cây để cây nuôi nụ và nụ không bị rụng, thúc đẩy cho việc bật nở cuối năm.  Nếu cây trà nhà bạn chính là cây được để lại từ Tết năm ngoái, hãy nhớ mỗi tháng bón phân 2-3 lần để thúc chồi và nụ. Còn thời điểm tháng cuối năm thì càng phải bón để cây kịp nở dịp Tết. Trong trường hợp nếu ban thấy hoa trà có dấu hiệu nở sớm bạn nên ngừng bón để hãm lại. Còn từ này tới gần Tết thấy hoa trà có vẻ chậm nở, bạn có thể dùng nước ấm tưới thay vì nước lạnh nhé. 

Hoa trà là một loại hoa thanh tao cao quý mang lại vẻ đẹp viên mãn căng tròn và tốt lành. Nếu bạn trồng được cây hoa trà nở vào dịp cuối năm thì chắc chắn hoa trà sẽ mang lại những điều tốt lành. Không gian nhà bạn có cây trà bung nở dịp Tết sẽ đẹp tuyệt vời.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn