Kể từ nay, có 6 trường hợp sẽ bị thu hồi Sổ đỏ: Người dân cần lưu ý

( PHUNUTODAY ) - “Sổ đỏ” là minh chứng pháp lý cho quyền sử dụng đất của người dân. Trong năm 2024, những trường hợp sau sẽ bị thu hồi Sổ đỏ, người dân cần hết sức lưu ý.

Những trường hợp sẽ bị thu hồi Sổ đỏ năm 2024

Tại Kỳ họp bất thường lần thứ 5, Quốc hội khóa XV đã chính thức thông qua Luật Đất đai 2024, theo đó, luật có hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2025. Mới đây, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Công văn 202 đề xuất Quốc hội cho phép Luật Đất đai 2024 có hiệu lực từ ngày 1/7/2024, sớm đưa Luật Đất đai vào cuộc sống.

Tại khoản 2 Điều 152 Luật Đất đai 2024 quy định về 6 trường hợp Nhà nước thu hồi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đã cấp hay còn gọi là

Tại khoản 2 Điều 152 Luật Đất đai 2024 quy định về 6 trường hợp Nhà nước thu hồi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đã cấp hay còn gọi là "sổ đỏ".

Đáng chú ý, tại khoản 2 Điều 152 Luật Đất đai 2024 quy định về 6 trường hợp Nhà nước thu hồi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đã cấp hay còn gọi là "sổ đỏ". Bao gồm:

+ Thu hồi toàn bộ diện tích đất: Nhà nước có thể thu hồi sổ đỏ khi có yêu cầu thu hồi toàn bộ diện tích đất được ghi trong giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Điều này áp dụng cho các loại giấy chứng nhận như quyền sở hữu nhà ở, quyền sử dụng đất và tài sản khác gắn liền với đất.

+ Cấp đổi giấy chứng nhận: Trong trường hợp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đã được cấp lại, nhưng không đúng theo quy định, sổ đỏ sẽ bị thu hồi.

+ Biến động đất đai: Khi người sử dụng đất hoặc chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất đăng ký sự biến động về đất đai, cần phải cấp mới giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Trong trường hợp này, sổ đỏ cũ sẽ bị thu hồi.

+ Cấp không đúng quy định: Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất có thể bị thu hồi nếu đã được cấp không đúng theo thẩm quyền, đối tượng sử dụng đất, diện tích đất, điều kiện cấp, mục đích sử dụng đất, thời hạn sử dụng đất hoặc nguồn gốc sử dụng đất theo quy định pháp luật đất đai.

+ Tòa án tuyên hủy: Nếu giấy chứng nhận đã được cấp bị tòa án có thẩm quyền tuyên hủy, sổ đỏ sẽ bị thu hồi.

+ Trong trường hợp đấu giá hoặc giao quyền sử dụng đất: Nếu người phải thi hành án không nộp sổ đỏ đã được cấp theo yêu cầu của tòa án hoặc cơ quan thi hành án, sổ đỏ đó cũng sẽ bị thu hồi.

Những quy định này được xây dựng để đảm bảo tính minh bạch, công bằng và tuân thủ đúng đắn của luật pháp trong việc quản lý và sử dụng đất đai, giúp tạo ra một môi trường pháp lý ổn định và công bằng cho tất cả các bên liên quan Quy định hiện hành về các trường hợp Nhà nước thu hồi "sổ đỏ"

“Sổ đỏ” là minh chứng pháp lý cho quyền sử dụng đất của người dân.

“Sổ đỏ” là minh chứng pháp lý cho quyền sử dụng đất của người dân.

Theo Điều 106 Luật đất đai 2013 (đang được áp dụng hiện hành), các trường hợp Nhà nước thu hồi Giấy chứng nhận đã cấp theo quy định gồm:

- Nhà nước thu hồi toàn bộ diện tích đất trên Giấy chứng nhận đã cấp;

- Cấp đổi Giấy chứng nhận đã cấp;

- Người sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất đăng ký biến động đất đai, tài sản gắn liền với đất mà phải cấp mới Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất;

- Giấy chứng nhận đã cấp không đúng thẩm quyền, không đúng đối tượng sử dụng đất, không đúng diện tích đất, không đủ điều kiện được cấp, không đúng mục đích sử dụng đất hoặc thời hạn sử dụng đất hoặc nguồn gốc sử dụng đất theo quy định của pháp luật đất đai, trừ trường hợp người được cấp Giấy chứng nhận đó đã thực hiện chuyển quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất theo quy định của pháp luật đất đai.

Như vậy, các trường hợp thu hồi sổ đỏ tại Luật Đất đai 2024 so với quy định Luật đất đai 2013 (hiện hành) có sự thay đổi, bao quát hầu hết các trường hợp thu hồi theo quy định hiện hành và nhằm hoàn thiện, rõ ràng hóa các quy định pháp lý liên quan đến việc thu hồi sổ đỏ. Đồng thời, Luật Đất đai sửa đổi 2024 bổ sung thêm trường hợp thu hồi sổ đỏ đã cấp nếu bị Tòa án tuyên hủy. Đây là quy định mới nhằm tăng cường tính pháp lý của việc thu hồi sổ đỏ.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link