Từ nay tới 1/7/2024: 4 trường hợp cần đi cấp đổi lại Sổ Đỏ, càng cố giữ lại càng thiệt thòi

( PHUNUTODAY ) - Theo quy định những trường hợp này nên đi cấp đổi lại sổ đỏ càng sớm càng tốt, để tránh mất quyền lợi chính đáng của mình.

Sổ đỏ là gì? 

Sổ đỏ chính là tên thường gọi của Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất. Sổ Đỏ là một giấy tờ quan trọng có giá trị kinh tế cao và được người dân vô cùng quan tâm. Trong đó, có những trường hợp này nên đi cấp đổi lại sổ đỏ theo quy định, bởi nếu càng cố giữ lại sẽ càng mất quyền lợi gây thiệt thòi cho người dân. Ai cũng nên biết sớm

Những trường hợp cần phải đi cấp đổi lại Sổ đỏ

Theo khoản 1 Điều 76 Nghị định 43/2014/NĐ-CP việc cấp đổi Giấy chứng nhận, Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở, Giấy chứng nhận quyền sở hữu công trình xây dựng đã cấp được thực hiện trong các trường hợp sau:

- Trường hợp 1. Người sử dụng đất có nhu cầu đổi Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở, Giấy chứng nhận quyền sở hữu công trình xây dựng hoặc các loại Giấy chứng nhận đã cấp trước ngày 10/12/2009 sang loại Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất (giấy chứng nhận mới hiện đang áp dụng).

Những trường hợp cần đi cấp đổi lại Sổ Đỏ trong năm 2024

Những trường hợp cần đi cấp đổi lại Sổ Đỏ trong năm 2024

Trước ngày 10/12/2009 (trước ngày Nghị định 88/2009/NĐ-CP có hiệu lực thi hành) tại Việt Nam có các loại Giấy chứng nhận như:

+ Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất;

+ Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất ở;

+ Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở,

+ Giấy chứng nhận quyền sở hữu công trình xây dựng.

Để thống nhất quản lý và tránh gây khó khăn cho người dân, từ ngày 10/12/2009 Bộ Tài nguyên và Môi trường ban hành mẫu Giấy chứng nhận mới áp dụng chung trên phạm vi cả nước với tên gọi Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất.

Theo đó, các loại giấy chứng nhận cấp trước ngày 10/12/2009 vẫn có giá trị pháp lý, người được cấp có nhu cầu đổi sang loại Giấy chứng nhận mới thì được quyền đổi.

- Trường hợp 2. Giấy chứng nhận, Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở, Giấy chứng nhận quyền sở hữu công trình xây dựng đã cấp bị ố, nhòe, rách, hư hỏng;

- Trường hợp 3. Do thực hiện dồn điền, đổi thửa, đo đạc xác định lại diện tích, kích thước thửa đất;

- Trường hợp 4. Trường hợp quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất là tài sản chung của vợ và chồng mà Giấy chứng nhận đã cấp chỉ ghi họ, tên của vợ hoặc của chồng, nay có yêu cầu cấp đổi Giấy chứng nhận để ghi cả họ, tên vợ và họ, tên chồng.

4 trường hợp nên đi cấp đổi lại Sổ Đỏ càng sớm càng tốt

4 trường hợp nên đi cấp đổi lại Sổ Đỏ càng sớm càng tốt

Hồ sơ xin cấp đổi lại Sổ Đỏ

- Đơn đề nghị cấp đổi Giấy chứng nhận theo Mẫu số 10/ĐK;

- Bản gốc Giấy chứng nhận đã cấp;

- Bản sao hợp đồng thế chấp quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất thay cho bản gốc Giấy chứng nhận đã cấp đối với trường hợp cấp đổi Giấy chứng nhận sau khi dồn điền đổi thửa, đo đạc lập bản đồ địa chính mà Giấy chứng nhận đã cấp đang thế chấp tại tổ chức tín dụng.

Ngoài ra, khi nộp hồ sơ thì xuất trình thêm chứng minh thư nhân dân hoặc thẻ căn cước công dân.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link