Khác biệt giữa gia đình có một con và gia đình hai con, biết sớm càng tốt

( PHUNUTODAY ) - Về việc "chỉ có một con" hay "có nhiều con" thì tốt hơn, còn nhiều tranh cãi. Trên thực tế, ba mươi năm sau sẽ có những khác biệt giữa gia đình một con và gia đình hai con, điều này rất thực tế.

Ảnh hưởng đến cha mẹ

Gia đình có hai con tốn nhiều sức lực, thời gian và tiền bạc hơn

Có một câu nói rất ấn tượng về tình mẫu tử đó là sinh con thực ra chỉ là nhiệm vụ đầu tiên của cha mẹ, việc nuôi dạy con cái mới là nhiệm vụ kéo dài cả cuộc đời.

Nếu vợ chồng chỉ có một con thì cha mẹ chỉ cần giải quyết mối quan hệ cha con trong giai đoạn đầu, còn giai đoạn sau cần giáo dục con, hướng dẫn con cách hòa nhập xã hội tốt hơn. Nhưng nếu có thêm đứa con thứ hai thì lại khác, từ đầu đến cuối, cha mẹ không chỉ phải giải quyết mối quan hệ cha mẹ con cái mà còn phải thường xuyên giải quyết những xích mích, cạnh tranh và mâu thuẫn giữa các con.

nha-1-con

Vì vậy, cha mẹ của đứa con thứ hai có thể gặp nhiều rắc rối hơn trong việc chăm sóc con cái và gia đình, đồng thời cũng sẽ tốn nhiều tiền bạc, thời gian và sức lực hơn!

Gia đình có con thứ hai trở lên có thể mệt mỏi, khó hòa hợp hơn

Bị ảnh hưởng bởi quan niệm truyền thống, nhiều người lớn tuổi luôn cho rằng đông con là có phúc nên trước đây khi chưa có kế hoạch hóa gia đình, về cơ bản mỗi gia đình sẽ có 5, 6 con trở lên. Và nhiều người cho rằng sinh nhiều con thì khi về già các con sẽ chu cấp để nuôi dưỡng mình.

Nhưng sự thật thật bất ngờ, trong những gia đình đông con, trách nhiệm phụng dưỡng người già và chăm sóc cha mẹ hầu hết đều do con cả đảm nhận. Nếu những người con khác không giúp đỡ cha mẹ, con cả, thậm chí còn trốn tránh trách nhiệm phụng dưỡng người lớn tuổi sẽ khiến tâm lý những người trong đại gia đình mất cân bằng, thậm chí ảnh hưởng đến hòa khí gia đình, anh chị em sẽ quay lưng lại với nhau.

Ảnh hưởng đến trẻ em

Đối với gia đình có hai con, tình anh chị em tốt sẽ có lợi cho sự trưởng thành của trẻ

Trên thực tế, gia đình có nhiều con hơn sẽ có tác dụng thúc đẩy tốt đối với sự phát triển lành mạnh về nhận thức ngôn ngữ và kỹ năng tâm lý xã hội của cả trẻ lớn và trẻ nhỏ.

Trong quá trình lớn lên và trưởng thành, chúng ta giao tiếp, dạy dỗ, giúp đỡ nhau. Chúng cũng sẽ được học hỏi kỹ năng xã hội nhiều hơn, biết cách giải quyết xung đột và mâu thuẫn, biết cách đồng cảm và điều chỉnh cảm xúc của mình.

nuoi-con

Cuối cùng, chúng tôi muốn nói rằng sinh một con hay sinh con thứ hai thì không có sự khác biệt tuyệt đối giữa tốt và xấu. Mặc dù sinh con thứ hai rõ ràng sẽ tăng áp lực cho cha mẹ về mọi mặt, nhưng nó không có nghĩa là cha mẹ không thể có cuộc sống tốt khi về già. Chỉ cần những đứa trẻ lớn lên khỏe mạnh, biết hiếu thuận với cha mẹ đã là điều vô cùng tuyệt vời. Vì vậy, suy cho cùng, có bao nhiêu đứa trẻ ngoan phụ thuộc vào việc cha mẹ có nuôi dạy chúng tốt hay không!

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link