Khám phá vẻ đẹp hoang sơ của thác Dải Yếm: Dải lụa trắng giữa núi rừng Tây Bắc

( PHUNUTODAY ) - Thác Dải Yếm là điểm đến lý tưởng cho những ai muốn tận hưởng vẻ đẹp hoang dã, mộc mạc của núi rừng Tây Bắc. Bài viết dưới đây sẽ cung cấp đầy đủ thông tin chi tiết giúp bạn khám phá thác Dải Yếm ở Mộc Châu một cách trọn vẹn nhất.

Giới thiệu về Thác Dải Yếm

Thác Dải Yếm thu hút đông đảo du khách bởi vẻ đẹp dịu dàng và thuần khiết, thường được so sánh như hình ảnh một thiếu nữ đang ở độ tuổi thanh xuân. Ghé thăm Thác Dải Yếm, bạn sẽ được trải nghiệm không gian mát lành và sự thanh bình của thiên nhiên hùng vĩ tại Mộc Châu.

Thác Dải Yếm Ở Đâu?

Thác Dải Yếm tọa lạc tại bản Vút, một ngôi làng nhỏ thuộc xã Mường La, huyện Mộc Châu, trong khuôn viên tỉnh Sơn La - vùng đất rộng lớn của Tây Bắc. Nằm trên dòng suối Vút, thác là điểm hợp lưu của hai dòng suối Bó Cổ Lắm và Bó Tà Cơn. Bản Vút không chỉ nổi tiếng với cảnh quan thiên nhiên mà còn là nhà của cộng đồng người Thái, nơi họ giữ gìn một nền văn hóa phong phú và lịch sử hào hùng.

Truyền Thuyết Thác Dải Yếm

Theo huyền thoại của thác Dải Yếm, từ thời xa xưa, khi giặc ngoại xâm đe dọa vùng đất Lào, một chàng trai quả cảm từ bản Vặt đã không ngần ngại sang giúp sức cho quốc gia láng giềng, trong số họ có cặp vợ chồng son. Trong khi người chồng chiến đấu với kẻ thù, người vợ trung hậu vẫn kiên nhẫn đợi chờ.

Có một ngày, trong lúc tắm tại thác nước, cô gái không may bị trượt chân rơi xuống và mất tích. Dân làng đã miệt mài tìm kiếm qua nhiều ngày nhưng không thể tìm ra cô, chỉ còn lại chiếc áo yếm của cô vướng trên cành cây, mang theo tên của đôi vợ chồng. Vì thế, người dân địa phương đã đặt tên cho thác nước là thác Dải Yếm để tưởng nhớ đến câu chuyện đầy tình nghĩa và lòng trung thành của cô gái.

Người dân địa phương đã đặt tên cho thác nước là thác Dải Yếm để tưởng nhớ đến câu chuyện đầy tình nghĩa và lòng trung thành của cô gái

Người dân địa phương đã đặt tên cho thác nước là thác Dải Yếm để tưởng nhớ đến câu chuyện đầy tình nghĩa và lòng trung thành của cô gái

Nên ngắm thác Dải Yếm vào mùa nào?

Từ tháng 4 đến tháng 9 hàng năm, thác Dải Yếm ở Mộc Châu bước vào quãng thời gian tuyệt vời nhất, khi thác trở nên hùng vĩ và khoác trên mình vẻ đẹp rực rỡ. Đây được coi là thời điểm vàng để chiêm ngưỡng ngọn thác, với dòng chảy mạnh mẽ và nước tuôn tràn, tạo nên một màn nước trắng xoá, huyền ảo. Sức hút mạnh mẽ của thác lúc này sẽ làm say đắm lòng người, mang lại những trải nghiệm khó quên.

Đường đi đến thác Dải Yếm

Tọa lạc cách không xa trung tâm Mộc Châu khoảng 15km, thác Dải Yếm là một điểm du lịch dễ tiếp cận với hành trình thuận lợi. Bắt đầu từ trung tâm thị trấn Mộc Châu, chỉ cần theo hướng đi Sơn La hướng tới cửa khẩu Sông Lấp, tiếp tục đi thêm khoảng 5km dọc theo một con suối tại ngã ba, bạn sẽ dễ dàng đến được thác Dải Yếm, nơi hai nhánh suối hợp lưu, tạo nên khung cảnh thiên nhiên hùng vĩ và thơ mộng của Mộc Châu.

Khu du lịch sinh thái thác Dải Yếm

Khu vực thác Dải Yếm tại Mộc Châu, Sơn La đón khách từ 7 giờ sáng đến 6 giờ tối hàng ngày. Tuy vậy, lịch trình này có thể linh hoạt thay đổi phụ thuộc vào các sự kiện đặc biệt như ngày Lễ, Tết hoặc khi điều kiện thời tiết không thuận lợi như mưa bão.

Khu vực thác Dải Yếm tại Mộc Châu, Sơn La đón khách từ 7 giờ sáng đến 6 giờ tối hàng ngày

Khu vực thác Dải Yếm tại Mộc Châu, Sơn La đón khách từ 7 giờ sáng đến 6 giờ tối hàng ngày

Có gì thú vị ở khu du lịch thác Dải Yếm?

Chiêm ngưỡng những tầng thác hùng vĩ

Nằm ở độ cao 100m so với mực nước biển, thác Dải Yếm tại Mộc Châu được phân thành hai phần: một phần gồm 9 bậc và phần còn lại bao gồm 3 bậc. Cả hai phần thác chỉ cách nhau khoảng 200m. Chỉ khi trực tiếp tới nơi, bạn mới có thể thực sự hiểu và cảm nhận được vẻ đẹp của thác này. Phần thác lớn hơn có diện tích khoảng 4000m2 và cũng chảy xuống từ độ cao 100m.

Điểm nổi bật của thác Dải Yếm là sự ghép nối của nhiều dòng chảy nhỏ, tạo nên một cảnh quan đầy ấn tượng và mạnh mẽ. Dù nhánh thứ hai nhỏ hơn, với diện tích chỉ khoảng 300m2, nhưng sự phân chia thành 3 tầng cũng đem lại vẻ đẹp riêng biệt không kém cạnh nhánh lớn.

Check in trên cầu kính thác Dải Yếm

Đứng trên Cầu kính Mộc Châu với tầm nhìn qua thác Dải Yếm, du khách mê phiêu lưu chắc chắn sẽ thích thú. Cấu trúc đặc biệt của cầu kính, vươn cao trên không trung, là thách thức dành cho những ai có trái tim không đủ mạnh mẽ trước độ cao. Từ vị trí này, toàn cảnh khu vực du lịch nằm dưới tầm mắt, mang lại cơ hội ghi lại những khoảnh khắc đáng nhớ và tạo ra các bức hình ấn tượng.

Chèo thuyền kayak, xe đạp trên nước

Không chỉ là điểm nổi bật cho những bức hình "ảo mộng", Khu du lịch thác Đại Biêm còn mở ra cơ hội cho du khách tham gia vào nhiều hoạt động giải trí như lướt kayak trên dòng nước hay đạp xe dọc theo suối. Trải nghiệm này, với mức phí chỉ 50.000 VNĐ cho một lần thuyền kayak kéo dài 30 phút, hứa hẹn sẽ là một phần không thể thiếu trong hành trình khám phá của mỗi du khách khi ghé thăm nơi này.

Thử cảm giác mạo hiểm với trò chơi zipline

Tận hưởng sự kích thích của trò chơi zipline, nơi bạn có thể lướt trên một dây cáp dài vắt qua từ đỉnh núi hoặc phần giữa núi để tạo ra độ cao đáng kể, kết thúc ở trên mặt hồ hoặc trên bờ. Thử thách này mang lại cảm giác lơ lửng giữa không trung, đồng thời cho phép bạn ngắm nhìn toàn cảnh khu du lịch từ trên cao, một trải nghiệm pha trộn giữa cảm xúc hồi hộp và phấn khích. Để thử sức với zipline tại Thác Dải Yếm, giá vé cho mỗi lần chơi là 50.000 VNĐ.

Ghé thăm bản Vặt

Bản Vặt đích thực là điểm đến lý tưởng cho những ai khao khát khám phá và thêm hiểu biết về phong tục, tập quán và sinh hoạt văn hóa phong phú của cộng đồng người Mộc Châu. Khu vực này nổi tiếng là quê hương của người Thái, nơi những cư dân Thái đầu tiên đã chọn làm mái nhà. Khi bạn đặt chân đến Bản Vặt, bạn sẽ có dịp hòa mình vào những truyền thống văn hóa độc đáo và phong phú của người dân tộc thiểu số nơi đây.

Đến với thác Dải yếm, du khách sẽ được trải nghiệm nhiều điều thú vị

Đến với thác Dải yếm, du khách sẽ được trải nghiệm nhiều điều thú vị

Mua sắm tại các gian hàng dân tộc

Khu vực này tạo ra không gian độc đáo cho du khách để khám phá và trải nghiệm các sản phẩm đặc trưng của Mộc Châu. Các quầy hàng nơi đây phục vụ những món ăn ngon miệng, chứa đựng hồn quê Tây Bắc, cho phép thực khách thưởng thức ngay tại chỗ. Điểm nổi bật là mỗi gian hàng đều do những phụ nữ người Thái ở Mộc Châu chuẩn bị và họ luôn sẵn lòng giới thiệu những thông tin thú vị về các đặc sản nổi tiếng của vùng này cho du khách.

Những điểm du lịch gần thác Dải Yếm ở Mộc Châu

Happy Land Mộc Châu

Happy Land, chỉ cách thác Dải Yếm khoảng 3km, nổi bật là điểm đến lý tưởng cho khách tham quan tại Mộc Châu. Nơi đây sẽ để lại ấn tượng sâu sắc với du khách bởi những thảm hoa đa dạng, luôn tỏa sáng với vẻ đẹp rực rỡ như thể chào đón người lữ hành. Happy Land tự hào trưng bày sự đa dạng của hệ thực vật địa phương với các loại hoa tiêu biểu của vùng núi Tây Bắc như hoa cải vàng, hoa mận trắng, tam giác mạch, cùng với những loài hoa ôn đới lạnh quyến rũ như violet, hướng dương, cẩm chướng, tất cả tạo nên một bức tranh sống động tại Happy Land Mộc Châu.

Rừng thông Bản Áng

Rừng thông Bản Áng thường được ví như Đà Lạt thu nhỏ giữa lòng Tây Nguyên bởi vẻ đẹp quyến rũ của cảnh sắc và bầu không khí mát mẻ đặc trưng cho vùng núi Tây Bắc. Khi ghé thăm nơi này, du khách có cơ hội thả mình vào không gian yên bình để tản bộ, chiêm ngưỡng vẻ đẹp thiên nhiên, dựng lều cắm trại giữa rừng rậm, đạp xe dọc bờ hồ hay chèo thuyền và hòa mình vào bầu không khí trong trẻo. Mặt hồ phản chiếu bức tranh sương mờ ảo, mang lại cho Bản Áng một nét đẹp huyền bí và làm tăng thêm sự quyến rũ cho nơi này.

Thác Chiềng Khoa

Thác Chiềng Khoa, còn được biết đến với cái tên thác Tiên, không quá phổ biến trên bản đồ du lịch Mộc Châu nhưng lại chiếm được cảm tình của nhiều du khách bởi vẻ đẹp tự nhiên và vùng đất nguyên sơ. Dòng thác này hấp dẫn người xem với dòng nước trong vắt có màu ngọc lục bảo và những bức bình phong đá phủ kín rong rêu, mang đến một không gian hùng vĩ và quyến rũ.

Đồi chè trái tim Mộc Châu

Đồi chè hình trái tim ở Mộc Châu là một trạm dừng không thể bỏ qua cho bất kỳ ai muốn khám phá vùng đất này. Mênh mông một màu xanh của lá chè bao phủ các ngọn đồi, tạo nên một khung cảnh đẹp như tranh vẽ. Đặc biệt, đồi chè trồng tạo hình trái tim thu hút ánh nhìn và là địa điểm lý tưởng cho những bức ảnh đậm chất lãng mạn. Không gì tuyệt vời hơn khi được tận hưởng những khoảnh khắc bình yên và ghi dấu những kỷ niệm bên người thương ngay tại nơi này.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link