Công bố dịch bệnh do vi rút Zika tại TP.HCM

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Thành phố Hồ Chí Minh đã có quyết định công bố dịch Zika xảy ra tại phường Thạnh Mỹ Lợi, quận 2.

Liên quan đến việc trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh đã phát hiện một ca bệnh nhiễm vi rút Zika, sáng 8-4, UBND .TPHCM đã có quyết định công bố dịch bệnh do vi rút Zika quy mô xã, phường trên địa bàn thành phố.

Mô tả ảnh.
Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến kiểm tra dịch bệnh Zika ở phường Thạnh Mỹ Lợi, quận 2 (TP.HCM).

Bộ Y tế công bố một bệnh nhân nữ, 33 tuổi, có thai tám tuần tuổi ở phường Thạnh Mỹ Lợi, quận 2 (TP.HCM) mắc bệnh do vi rút Zika. Điều tra cho thấy bệnh nhân không đi tới các quốc gia có dịch và cũng không quan hệ tình dục với người trở về từ quốc gia có dịch. Do vậy, một câu hỏi đặt ra: “Phải chăng ca bệnh đã có ở TP.HCM từ trước đó? ”Điều này đáng quan tâm”, BS Lê Hồng Nga, Trưởng phòng Kế hoạch-Tổng hợp Trung tâm Y tế dự phòng TP.HCM đưa ra tại buổi họp giao ban y tế dự phòng vào sáng 8-4.

Cũng theo bác sĩ Lê Hồng Nga, bệnh do vi rút Zika là bệnh truyền nhiễm nhóm B nhưng do hậu quả gây ra trên thai phụ và thai nhi nên Bộ Y tế yêu cầu công bố dịch trên quy mô phường, xã cho dù chỉ mới ghi nhận một ca.

Do đó, Trung tâm Y tế dự phòng TP.HCM đã tham mưu Sở Y tế TP đề xuất UBND TP.HCM công bố dịch Zika tại phường Thạnh Mỹ Lợi, quận 2.

Đề xuất này được UBND TP.HCM chấp thuận và chỉ đạo Sở Y tế phối hợp cùng UBND quận, huyện thực hiện ngay các biện pháp phòng, chống dịch bệnh; diệt lăng quăng tại các khu dân cư và hộ gia đình, không để phát sinh các ổ dịch mới.

Bệnh nhân sống ở quận 2 nhưng lại làm việc tại quận 1 nên tính tới thời điểm này, TP.HCM có 2 quận tham gia các hoạt động để đáp ứng tình hình dịch bệnh Zika.  “Tại nơi bệnh nhân cư trú (quận 2), y tế dự phòng đã phun hóa chất diệt muỗi, đồng thời vận động các hộ dân diệt muỗi và diệt lăng quăng, kể cả giám sát ca bệnh nghi ngờ. “Thời điểm hiện tại và về sau, y tế dự phòng tiếp tục phun hóa chất diệt muỗi tại BV quận 2 (nơi bệnh nhân đến khám bệnh), phát tờ rơi và đề nghị các hộ dân ký cam kết diệt lăng quăng”, BS Nga cho biết.

Mô tả ảnh.
Cơ quan Y tế phun thuốc diệt muỗi ở  phường Thạnh Mỹ Lợi, quận 2, TP HCM, nơi có bệnh nhân dương tính với virus này.

Cùng ngày, UBND TP.HCM có quyết định công bố dịch bệnh do vi rút Zika xảy ra tại phường Thạnh Mỹ Lợi, quận 2.

UBND thành phố yêu cầu Giám đốc Sở Y tế, Chủ tịch UBND các quận, huyện có trách nhiệm phối hợp với các sở, ngành liên quan thực hiện ngay các biện pháp phòng, chống dịch bệnh do vi rút Zika theo đúng quy định của Luật Phòng, chống bệnh truyền nhiễm.

Đồng thời, quản lý, giám sát và theo dõi chặt chẽ tình hình diễn biến dịch bệnh do vi rút Zika trên địa bàn thành phố; tiếp tục tăng cường công tác vệ sinh môi trường, diệt lăng quăng tại các khu dân cư và hộ gia đình; không để phát sinh các ổ dịch mới.

Sở Y tế có trách nhiệm báo cáo Chủ tịch UBND thành phố và Bộ Y tế về các biện pháp và kết quả phòng chống dịch bệnh do vi rút Zika trên địa bàn thành phố.

Thương tâm nữ sinh bị xe ben cán nát chân
Thương tâm nữ sinh bị xe ben cán nát chân
(Xã hội) - (Phunutoday) - Cú va chạm mạnh khiến nữ sinh viên ngã xuống đường và bị bánh xe ben cán qua chân.
Rùng mình dưa cải muối chứa chất vàng ô kịch độc
Rùng mình dưa cải muối chứa chất vàng ô kịch độc
(Xã hội) - (Phunutoday) - Sau vụ măng tươi có ngâm chất vàng ô, cơ quan chức năng lại tiếp tục gửi đi 7 mẫu dưa cải để kiểm nghiệm.
Bé 2 tuổi ngộ độc vì uống nhầm thuốc nhỏ mũi
Bé 2 tuổi ngộ độc vì uống nhầm thuốc nhỏ mũi
(Xã hội) - (Phunutoday) - Do sự bất cẩn của bố mẹ, một bé 2 tuổi đã bị ngộ độc vì uống nhầm thuốc Naphazolin 0,5%, thường dùng để nhỏ mũi.
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn