Cảnh báo: Nhiều chứng bệnh nghiêm trọng liên quan đến virus Zika

14:38, Thứ tư 06/04/2016

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Các nhà khoa học cho biết, nghiên cứu thêm nhiều chứng bệnh nghiêm trọng khác liên quan đến virus Zika.

Hãng tin Reuters dẫn lời các chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực nghiên cứu Zika cho biết một số trường hợp nhiễm loại virus này đã mắc các chứng bệnh bao gồm viêm não, viêm màng não và viêm tủy.

Bằng chứng cho thấy tác hại của Zika không chỉ dừng lại ở việc gây ra hội chứng “teo não trẻ sơ sinh” có thể khiến các nước đang trong vùng dịch tăng cường diệt trừ muỗi và chăm sóc bệnh nhân chu đáo hơn.

Các rối loạn mới được phát hiện được cho là có thể gây tê liệt và tàn tật vĩnh viễn. Điều này đòi hỏi nền y học thế giới cần đẩy mạnh phát triển vắc-xin phòng chống Zika hiệu quả.

Bằng chứng mới nhất cũng chứng minh rằng Zika đã biến đổi sau quá trình lây lan qua nhiều quốc gia.

Hàng loạt chứng bệnh nghiêm trọng khác liên quan đến virus Zika
 Phòng tránh muỗi đốt để giảm nguy cơ mắc bệnh

Những nghi ngờ rằng Zika tác động trực tiếp lên các tế bào thần kinh được tìm ra sau khi các nhà khoa học khám nghiệm các bào thai bị phá hoặc chết lưu. Trong đó, virus nhân bản trong mô não người. Ngoài dị tật đầu nhỏ, các nhà nghiên cứu còn phát hiện các trường hợp tử vong của thai nhi, suy nhau thai, thai nhi chậm phát triển và hệ thống thần kinh trung ương bị tổn thương.

Các bác sĩ cũng lo ngại Zika tiếp xúc trong tử cung có thể gây ra những tác động tiềm ẩn cho trẻ, chẳng hạn như các vấn đề về hành vi hoặc khả năng học tập mà không biểu hiện rõ ràng sau khi sinh.

Nhiều bệnh nhân bị nhiễm trùng não và tủy sống gần đây trải qua cơ chế bị tấn công trực tiếp vào các tế bào thần kinh. Vì vậy, các nhà khoa học đang xem xét liệu Zika có khả năng lây nhiễm qua dây thần kinh trực tiếp ở người lớn hay không.

Việc phát hiện 2 bệnh nhân dương tính với virus Zika ăn não người tại nước ta đang khiến người dân hết sức hoang mang lo sợ dịch bệnh bùng phát ở VN. Một trong những công tác quan trọng nhất trong cuộc chiến phòng bệnh do virus Zika là xét nghiệm virus. Chỉ khi có đủ năng lực chẩn đoán virus thì chúng ta mới có thể khẳng định được là virus này đã xuất hiện ở VN hay chưa.

Theo ông Trần Đắc Phu, Cục trưởng Cục y tế dự phòng (Bộ Y tế) cho biết, trên cả nước hiện nay có 6 cơ sở có thể xét nghiệm một cách chính xác bệnh nhân có nhiễm virus Zika hay không là: Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương, Viện Pasteur TP HCM, Viện Pasteur Nha Trang, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP HCM và sắp tới đây là Trung tâm y tế dự phòng Hà Nội.

Để chẩn đoán đúng với viruts Zika, cần làm 2 phương pháp: chẩn đoán huyết thanh và chẩn đoán phân tử. Trong đó, chẩn đoán huyết thanh sẽ có thể dẫn tới sai số nên chúng ta cần hướng tới chẩn đoán phân tử.

Tổng hợp thông tin về virus Zika ăn não trẻ sơ sinh
Tổng hợp thông tin về virus Zika ăn não trẻ sơ sinh
(Xã hội) - (Phunutoday) - Tham khảo thông tin dưới đây để biết: Virus Zika là gì? Nó truyền bệnh như thế nào? Biểu hiện khi nhiễm bệnh? Có phương pháp điều trị hay không?
chia sẻ bài viết
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả: Vũ Trung Thành