Virus Zika có thể hủy hoại nghiêm trọng não người lớn

16:30, Thứ hai 11/04/2016

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Phát hiện mới của các nhà khoa học cho thấy rằng, virus Zika còn có thể tấn công mạnh mẽ đến hệ thần kinh của người lớn chứ không chỉ trẻ sơ sinh

Các nhà khoa học ở Brazil mới đây đã cung cấp một thông mới liên quan tới virus Zika. Không chỉ gây tác hại lên não trẻ em, Zika còn gây ra bệnh viêm não tủy cấp lan tỏa (ADEM) ở người lớn.

ADEM thường xảy ra do hậu quả của một bệnh nhiễm trùng, gây sưng dữ dội trong não và tủy sống, từ đó tàn phá các lớp phủ bảo vệ màu trắng xung quanh sợi thần kinh. Từ đó mà người bệnh bị suy yếu dần hệ thần kinh, rồi mất thăng bằng và thị giác.

Vi rút Zika liên kết với hội chứng Guillain-Barre, tấn công các dây thần kinh ngoại vi bên ngoài não bộ và tủy sống, gây tê liệt tạm thời, một số trường hợp mắc phải cần dùng đến máy thở.

Phát hiện mới này cho thấy sự nguy hiểm của Zika: khả năng tấn công vào hệ thần kinh trung ương của nó.

Virus Zika còn gây ra bệnh viêm não tủy cấp ở người trưởng thành
 Muỗi chính là tác nhân lây truyền dịch bệnh

Theo Tổ chức Y tế Thế giới, ngoài gây ra hội chứng Guillain-Barre (hội chứng liệt Landry, gây yếu và liệt dần bàn chân, bàn tay), Zika còn có thể gây ra khuyết tật đầu nhỏ lên trẻ sơ sinh, dẫn tới nhiều vấn đề về khả năng phát triển của trẻ. Các bệnh liên quan tới viêm não, viêm tủy cũng có thể phát sinh từ loại virus nguy hiểm này.

ADEM thường xuất hiện do hậu quả của bệnh nhiễm trùng, gây sưng đau dữ dội trong não và tủy sống, gây thiệt hại myelin, các lớp phủ bảo vệ màu trắng xung quanh sợi thần kinh, có các triệu chứng tương tự như bệnh đa xơ cứng.

Ít nhất 13 quốc gia đã báo cáo trường hợp của hội chứng Guillain-Barre liên quan đến Zika. Tổ chức Y tế Thế giới tin vi rút Zika chính là nguyên nhân.

Tiến sĩ James Sejvar, một bác sĩ chuyên về tâm thần cho biết, các trường hợp mắc ADEM kết hợp với Zika tương tự như các trường hợp của hội chứng Guillain-Barre.

“Câu hỏi còn lại là:" Tại sao? Tại sao sự xuất hiện của vi rút Zika lại giúp liên kết mạnh mẽ với GBS và các bệnh gây viêm hệ thần kinh?", Sejvar nói.

Sejvar, người đã nghiên cứu hội chứng Guillain-Barre Syndrome (GBS) tại Brazil nói ông hy vọng các nghiên cứu trong tương lai sẽ làm sáng tỏ thêm về câu hỏi này.

Bé gái 15 tuổi bị dị dạng sinh dục cực hiếm
Bé gái 15 tuổi bị dị dạng sinh dục cực hiếm
(Xã hội) - (Phunutoday) - Bé gái 15 tuổi ở Đà Nẵng bị dị dạng hai tử cung, hai âm đạo nhưng một âm đạo không thông với màng trinh...
chia sẻ bài viết
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả: Vũ Trung Thành