Khe gạch ốp đọng cặn bẩn: Chỉ bạn 5 cách làm sạch đơn giản, chà nhẹ là trắng sáng như mới

( PHUNUTODAY ) - Bạn có thể tận dụng những nguyên liệu có sẵn trong nhà để làm sạch các khe gạch ốp tường trong nhà.

Sử dụng giấm, muối

Cặn vôi, cặn khoáng, váng xà phòng và các loại chất bẩn khác thường rất dễ đọng lại ở các khe gạch ốp. Sau một thời gian, khe gạch ốp từ màu trắng sẽ chuyển sang ố vàng hoặc đen. Nó không chỉ làm ảnh hưởng đến thẩm mỹ mà còn tiềm ẩn nguy cơ phát sinh nhiều loại nấm mốc, vi khuẩn có hại cho sức khỏe.

Để loại bỏ các vết bẩn này, bạn có thể sử dụng giấm và muối. Những nguyên liệu này có giá thành rẻ, dễ kiếm lại khá an toàn với môi trường.

Cách 1: Sử dụng giấm

meo-lam-sach-gach-op-01

Bạn hãy đổ giấm nguyên chất vào bình xịt và không pha thêm nước. Xịt giấm trực tiếp lên vị trí cần làm sạch và để nguyên như vậy trong vòng vài giờ. Sau đó, dùng bàn chải đánh sạch các cặn bẩn và xả nước để chất bẩn trôi đi. Lưu ý, không nên trộn giấm với bất cứ chất tẩy rửa nào để tránh gây hại cho sức khỏe.

Cách 2: Sử dụng muối kết hợp với giấm

Trong trường hợp bạn đã sử dụng giấm nhưng không loại bỏ hết các cặn bẩn, hãy dùng thêm muối. Rắc muối lên vị trí đã xịt giấm và dùng bàn chải chà nhẹ để các cặn bẩn bong ra nhanh hơn.

Sử dụng amoniac

meo-lam-sach-gach-op-02

Amoniac có thể giúp làm sạch các vết bẩn cứng đầu cũng như nấm mốc. Bạn hãy trộn 1/4 cốc amoniac với 1 cốc nước. Xịt lên bề mặt cần làm sạch và dùng bàn chải chà nhẹ. Sau đó, dùng nước để rửa trôi các vết bẩn.

Sử dụng baking soda

meo-lam-sach-gach-op-03

Baking soda là một trong những nguyên liệu quen thuộc, giá thành rẻ, có nhiều công dụng. Bạn có thể sử dụng baking soda để loại bỏ các vết bẩn, nấm mốc ở khác khe gạch ốp.

Hãy trộn baking soda da với nước theo tỷ lệ 1:1 rồi thoa lên khe giữa các viên gạch về để nguyên như vậy trong vài phút. Sau đó, dùng bàn chải để chà sạch các vết bẩn và dùng nước để xả sạch.

Ngoài ra, bạn cũng có thể trộn 1/2 cốc baking soda và 1/2 cốc giấm (hoặc nước chanh). Bôi hỗn hợp này lên các vị trí cần làm sạch và để như vậy trong vòng 5 phút. Sau đó, dùng bàn chải để chà cho các vết bẩn bong ra. Cuối cùng, hãy xả nước cho các cặn bẩn trôi đi hết là được.

Sử dụng hàn the và hydrogen peroxide

Hàn the và hydrogen peroxide (còn được biết đến với tên gọi quen thuộc là oxy già) có thể giúp loại bỏ các cặn bẩn trên gạch rất tốt.

Đầu tiên, bạn cần đổ hàn the lên bề mặt cần làm sạch và để nguyên như vậy khoảng 5 giờ. Sau đó, đổ hydrogen peroxide lên những vị trí đã rắc hàn the và để thêm ít nhất 2 giờ. Cuối cùng, dùng bàn chải cọ sạch và dội lại bằng nước cho cặn bẩn trôi đi.

Sử dụng chất tẩy chuyên dụng

Khi gạch bị ố vàng, không đều màu, có điểm mốc đen lâu ngày, bạn sẽ cần sử dụng đến các loại chất tẩy chuyên dụng để làm sạch. Một số loại hóa chất tẩy rửa dùng cho gạch hay được bán trên thị trường là VG-205, Dyma Scale... Những hóa chất này có thể đánh bay vết bẩn một cách nhanh chóng. Tuy nhiên, cần phải lưu ý rằng chúng có tính ăn mòn cao nên cũng có thể làm gạch nhanh bạc màu, xuống cấp. Khi sử dụng, bạn nên đọc kỹ hướng dẫn của nhà sản xuất và mang găng tay, đeo khẩu trang trong quá trình thực hiện.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link