Khi không sử dụng nhà vệ sinh, nên đóng hay mở cửa? Câu trả lời khiến nhiều người bất ngờ

16:30, Thứ tư 29/05/2024

( PHUNUTODAY ) - Việc đóng hay mở cửa nhà vệ sinh là băn khoăn của nhiều người.

Trong cấu trúc cơ bản của một ngôi nhà, không thể thiếu phòng vệ sinh - một không gian quan trọng được sử dụng hàng ngày cho các công việc vệ sinh cá nhân như tắm rửa. Tuy nhiên, câu hỏi liệu cửa phòng vệ sinh nên được đóng hay mở khi không sử dụng đang là một điều gây tranh cãi.

Một số người chọn mở cửa vệ sinh với niềm tin rằng điều này sẽ tạo điều kiện thông thoáng cho không gian bên trong, giúp loại bỏ mùi hôi và giữ cho phòng luôn sạch sẽ. Tuy nhiên, có một phần khác lại ủng hộ việc đóng cửa, bởi họ lo ngại về việc lượng vi khuẩn và mùi khó chịu trong phòng vệ sinh có thể lan ra ngoài và ảnh hưởng đến không gian xung quanh.

Vậy câu trả lời cho câu hỏi này có thể phụ thuộc vào một số yếu tố như vị trí của phòng vệ sinh trong nhà, cách bố trí của hệ thống thông gió và lưu thông không khí, cũng như sự ưu tiên cá nhân của mỗi gia đình trong việc duy trì môi trường sạch sẽ và thoải mái cho ngôi nhà.

Câu trả lời đúng theo các chuyên gia là gì?

Tốt nhất nên đóng cửa nhà vệ sinh khi không sử dụng

Theo các chuyên gia, tốt nhất là người dùng nên đóng cửa nhà vệ sinh lại khi không sử dụng. Đúng như suy luận của một số người dùng, nhà vệ sinh là nơi ẩn chứa nhiều vi khuẩn và cả những mùi hôi khó chịu. Chúng có thể nhanh chóng lây lan ra phòng khách, phòng bếp hay phòng ngủ của gia chủ qua đường không khí.

Theo các chuyên gia, tốt nhất là người dùng nên đóng cửa nhà vệ sinh lại khi không sử dụng.

Theo các chuyên gia, tốt nhất là người dùng nên đóng cửa nhà vệ sinh lại khi không sử dụng.

Chính vì vậy, việc đóng cửa là để ngăn chặn những điều này gây ảnh hưởng tới không gian sống, tới chất lượng không khí cũng như sức khỏe của các thành viên trong gia đình. Điều này được các chuyên gia nhấn mạnh người dùng nên đặc biệt lưu ý với những phòng vệ sinh được thiết kế trong phòng ngủ, hoặc gần phòng khách hay khu vực nấu ăn.

Bên cạnh đó, phòng vệ sinh cũng là một khu vực khá riêng tư và tế nhị của mỗi gia đình. Việc đóng cửa khu vực này lại sẽ giúp giữ được thẩm mỹ cho không gian nhà nói chung. Trong trường hợp có khách đến chơi nhà, việc đóng cửa nhà vệ sinh cũng thể hiện sự lịch sự, chỉn chu của chủ nhà, đặc biệt khi nhà vệ sinh không được thực sự sạch sẽ, gọn gàng.

Những thứ nên đóng nắp, đậy kín trong nhà vệ sinh

Ngoài cửa chính của phòng vệ sinh, các chuyên gia cũng khuyên rằng một số thứ sau trong khu vực phòng cũng cần được đóng nắp, đậy kín để hạn chế vi khuẩn và mùi hôi lây lan rộng. Đó là chiếc bồn cầu, nắp cống và thùng rác.

Với chiếc bồn cầu, các nhà khoa học đã nhiều lần tiến hành các thử nghiệm để chứng minh, khi không đóng nắp, nơi này có nguy cơ phát tán ra không gian lượng vi khuẩn khổng lồ. Ví dụ như thí nghiệm của một nhóm các nhà khoa học đến từ Đại học Colorado Boulder. Họ đã sử dụng ánh sáng laser xanh chuyên biệt, chiếu vào khu vực bồn cầu khi xả nước và sau khi xả nước xong mà nắp bồn cầu vẫn mở.

Với chiếc bồn cầu, các nhà khoa học đã nhiều lần tiến hành các thử nghiệm để chứng minh, khi không đóng nắp, nơi này có nguy cơ phát tán ra không gian lượng vi khuẩn khổng lồ.

Với chiếc bồn cầu, các nhà khoa học đã nhiều lần tiến hành các thử nghiệm để chứng minh, khi không đóng nắp, nơi này có nguy cơ phát tán ra không gian lượng vi khuẩn khổng lồ.

Kết quả cho thấy, rất nhiều bọt, tia nước mang theo vi khuẩn lơ lửng trong không gian mà mắt thường không thể nhìn thấy được. Vi khuẩn từ đó có thể bám vào các vật dụng, đồ dùng hoặc thậm chí là bám lên con người, gây ra các chứng bệnh về da hay đi vào đường hô hấp. Chính vì vậy tốt hơn hết, sau khi sử dụng xong bồn cầu, hãy đóng nắp bồn cầu ngay từ bước xả nước.

Với nắp cống, khu vực xung quanh nó là 1 trong những thứ chứa nhiều vi khuẩn nhất trong nhà vệ sinh, theo báo cáo từ Safehome.org. Người dùng hãy thường xuyên vệ sinh kỹ khu vực này, đồng thời khi không sử dụng nhà t

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả: Quỳnh Trang