Mẹ bầu đang mang thai có nên ăn dứa?

( PHUNUTODAY ) - Dứa tuy nhiều vitamin rất bổ dưỡng nhưng lại chứa một lượng bromelain, chất có tác dụng gây co bóp tử cung. Do đó, nhiều ý kiến cho rằng bà bầu ăn dứa gây sảy thai. Bài viết sau sẽ giúp các mẹ bầu hiểu rõ hơn về vấn đề này.

Không chỉ thơm ngon, ngọt, quả dứa còn chứa rất nhiều dinh dưỡng tốt cho sức khỏe. Dứa giàu vitamin C, ít calo, không chất béo và cholesterol xấu. Ngoài ra, trái cây này cũng là một nguồn dồi dào canxi, kali, vitamin A, folate... Tuy nhiên, mẹ bầu ăn dứa được không là thắc mắc của nhiều người, chúng tôi sẽ giúp các mẹ tìm hiểu về vấn đề này.

Tác dụng từ quả dứa

qua_dua

 Các mẹ bầu nên ăn dứa một cách hợp lý nhất. Ảnh:news.zing.vn

Ngăn ngừa táo bón: Là một loại trái cây, quả dứa chứa nhiều chất xơ giúp các mẹ bầu ngăn ngừa được tình trạng táo bón khó chịu khi đang mang thai. Thêm nữa, lượng bromelain trong dứa có tác dụng phân hủy protein, giúp quá trình tiêu hóa diễn ra nhanh hơn.

Giúp xương chắc khỏe: Dứa chứa gần 70% lượng mangan cần thiết cho cơ thể, có vai trò quan trọng trong việc phát triển xương và các mô liên kết.

Tăng cường thị lực: Dứa có thể giúp giảm nguy cơ thoái hóa điểm vàng, căn bệnh ảnh hưởng đế mắt ở những người cao tuổi do chứa hàm lượng vitamin C và chất chống oxy hóa cao.

Giảm ốm nghén: Trong một số trường hợp, ăn dứa có thể giúp mẹ bầu giảm bớt triệu chứng nghén khi mang thai.

Chống viêm, giảm cục máu đông:  Chất bromelain trong dứa còn giúp chống viêm nhiễm, giảm tốc độ tăng trưởng của các khối u. Ngoài ra, hợp chất này còn có khả năng ngăn ngừa đông máu, hỗ trợ hiệu quả cho những người có nguy cơ bị đông máu. 

Bà bầu có nên ăn dứa? - các mẹ không nên kiêng mà nên có chế độ ăn hợp lý

qua

 Bà bầu nên ăn dứa đúng cách để tốt cho thai nhi. Ảnh:www.tinmoi.vn

Bác sĩ sản khoa Laurie Gregg cho biết: Cho đến nay chưa có nghiên cứu nào khẳng định dứa hay những đồ ăn chua (có tính axit) có thể gây sẩy thai. Tất cả các loại quả đều an toàn khi được sử dụng ở mức độ hợp lý.

Trong trái dứa có chất bromelain có tác dụng làm mềm tử cung. Do đó mà nhiều mẹ lo lắng việc ăn dứa có thể gây ra hiện tượng sảy thai. Thực tế, chưa có một nghiên cứu nào chứng minh hay làm rõ việc này. Hơn nữa, lượng bromelain trong dứa không đáng kể, mẹ bầu phải ăn ít nhất 7 quả dứa mới có thể gây nên những ảnh hưởng đáng kể.

Ăn dứa đúng cách sẽ giúp phát triển thai nhi

Đối với các bà bầu mới mang thai 3 tháng đầu thì cũng nên cẩn thận không nên ăn những quả dứa này, nhất là những trái dứa xanh thì tỉ lệ chất bromelain là rất cao, khi bà bầu mang thai 3 tháng đầu ăn quá nhiều (7 quả/ngày) dứa xanh dễ khiến gây sảy thai.

Khi ăn dứa, các mẹ bầu nên nhớ phải bỏ phần lõi ra vì nếu ăn phần lõi sẽ hình thành búi sơ trong thành ruột. Phụ nữ mang thai chỉ ăn dứa trong thời gian cuối thai kỳ hoặc đã quá ngày sinh.

Tuy nhiên, khi đun nấu quả dứa lên thì chất bromelain sẽ bị mất đi nên các mẹ bầu có thể ăn dứa này. Tốt nhất mẹ bầu nên kiêng loại quả này trong thai kì đầu, và ăn một lượng vừa phải ở thai kỳ tiếp theo.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link