Cảnh báo dấu hiệu bất thường trong thai kỳ

( PHUNUTODAY ) - Những dấu hiệu bất thường trong thai kỳ hay xảy ra nên các mẹ cần phải lưu ý để tránh khỏi những tình huống xấu nhất đến sức khỏe thai nhi và cả chính mình.

Trong cơ thể của các mẹ bầu sẽ phải trải qua rất nhiều thay đổi trong suốt 9 tháng mang thai. Hầu hết phụ nữ mang thai đều có tình trạng tốt và sinh con khỏe mạnh. Tuy nhiên, điều quan trọng các mẹ bầu nên làm là phải theo dõi và biết được các triệu chứng bất thường để có thể đến khám bác sĩ khi cần thiết. Sau đây là những dấu hiệu bất thường khi mang thai các mẹ nhớ lưu ý

1. Cơn gò (cơn co)

TimDichVu.Net_1416907238.9054

 Cơn co dễ xảy ra trong quý thứ 2 của thai kỳ. Ảnh: http://suckhoethoidai.vn/.

Một số phụ nữ trong thời kỳ mang thai cảm thấy rất ít cơn co bóp bình thường, chỉ vài lần trong ngày.Trong khi một số khác lại cảm thấy vài chục lần, đặc biệt là vào buổi chiều, sau mệt mỏi cuối ngày hoặc sau một chuyến du lịch, sau một stress hoặc chỉ đơn giản khi thay đổi tư thế. Một khi nguyên nhân qua đi thì sự co bóp cũng nhạt dần. Nhưng chúng cũng có thể xuất hiện mà thai phụ không biết.

Trước 24 tuần tuổi, các cơn co thắt cũng có thể có nghĩa rằng bạn bị nhiễm trùng đường tiết niệu hoặc nấm men. Nếu cơn co thắt gây đau đớn hoặc thường xuyên, hãy gọi cho bác sĩ.

2. Chảy máu âm đạo

Các mẹ có thể thấy một vài giọt máu giống như những triệu chứng kinh nguyệt trong vòng 6 đến 12 ngày sau khi bạn thụ thai vì phôi đang bám vào tử cung. Một vài người không biết rằng mình đã mang bầu vì họ nhầm sự ra máu này với triệu chứng kinh nguyệt. Thông thường máu ra rất ít và kéo dài từ vài giờ đến vài ngày.

Trong 3 tháng đầu thai kì, có khoảng 20% phụ nữ mang thai có hiện tượng ra máu trong thai kỳ. Ra máu thông thường không quá nguy hiểm nhưng việc theo dõi là rất cần thiết.Tuy nhiên nếu âm đạo ra máu nhiều hoặc kèm theo bất kỳ dấu hiệu lạ nào khác, cần nhanh chóng đi siêu âm tại cơ sở y tế để kiểm tra xem thai có nằm ngoài tử cung hay không. Với những phụ nữ có tiền sử viêm ống dẫn trứng, khả năng chửa ngoài tử cung có xác suất cao hơn nếu có hiện tượng chảy máu âm đạo.

Nguyên nhân chảy máu âm đạo khi đang mang thai có thể là do thai ngoài tử cung, do nhiễm trùng âm đạo hoặc cổ tử cung có thể dẫn đến chảy máu hoặc xuất huyết vài vết máu. Cũng có thể do biểu hiện của sẩy thai, điều này thường xảy ra trong ba tháng đầu của thai kỳ, tuy nhiên cũng có thể sau thời kỳ đó.

3. Tăng huyết áp và phù nề

Khoảng 70 đến 80% phụ nữ bị phù ở bàn chân, cẳng chân, mặt và tay trong khi mang thai. Nếu kèm thêm huyết áp cao hoặc đau đầu, bạn có thể bị hội chứng cao huyết áp thời kỳ mang thai.

Triệu chứng cao huyết áp khi đang mang thai thường xuất hiện ở khoảng tuần thứ 20 của thai kỳ. Phụ nữ lớn tuổi mang thai lần đầu có nguy cơ bị cao huyết áp gấp 5 lần so với những phụ nữ trẻ hơn.

Vấn đề cao huyết áp thường khiến mẹ bầu bị trướng gan, chức năng gan bất thường và luôn ở trang thái ý thức mơ hồ… Điều này ảnh hưởng xấu đến sự phát triển của thai nhi, làm tăng tỉ lệ dị tật, đe dọa tính mạng của cả mẹ và thai nhi.

4. Nước ối có ít hoặc có quá nhiều

nuoc-oi-bat-thuong

 Nước ối quá nhiều hay ít đều ảnh hưởng đến sức khỏe thai nhi. Ảnh: http://www.marrybaby.vn/.

Nếu xảy ra trường hợp này chứng tỏ thai nhi của bạn đang phát triển một cách bất thường. Nước ối cũng vừa là “tấm lá chắn” an toàn, bảo vệ thai nhi khỏi lực tác động bên ngoài. Nước ối cho phép bé cử động tự do trong bụng mẹ, giúp hệ xương phát triển đúng chuẩn. Lượng chất lỏng này cũng đóng vai trò quan trọng trong quá trình phát triển phổi và hệ tiêu hóa của thai nhi, bởi bé cưng thường xuyên nuốt và chuyển nước ối ra ngoài cơ thể theo đường tiểu.

Mẹ bầu nếu thiếu nước ối trong 3 tháng đầu, 3 tháng giữa có nguy cơ sảy thai, sinh non, thai chết lưu cao hơn bình thường. Hơn nữa, thiếu ối trong giai đoạn này cũng là nguyên nhân dẫn đến sự phát triển bất thường của phổi. Nguy hiểm hơn, thiếu ối trong giai đoạn cuối thai kỳ có thể dẫn đến nhiễm trùng ối, nhiễm trùng bào thai và tử cung.

Trường hợp nước ối quá nhiều cho thấy có khả năng hệ thống thần kinh và tim phát triển không bình thường.

Ngoài ra, trong quá trình mang thai còn xảy ra nhiều bất thường khác như chiều cao của tử cung phát triển bất thường, đau bụng, ... Vì vậy, các mẹ cần phải lưu ý để có cách điều trị tốt nhất cho sức khỏe của thai nhi.

Theo:  khoevadep.com.vn