Ngày càng nguy hiểm với những lầm tưởng tập thể dục khi mang thai

( PHUNUTODAY ) - Bài viết sau sẽ nói rõ những sai lầm hoang tưởng của các bà bầu về vấn đề tập thể dục khi đang mang thai.

Việc tập thể dục rất tốt cho sức khỏe của bà bầuthai nhi. Tuy nhiên, tập thể dục dù trước hay trong thai kỳ cũng không được gắng sức và phải tập luyện đúng cách với các bài tập phù hợp thể chất, nếu không sẽ đưa đến nhiều hậu quả khó lường cho sức khỏe. Sau đây là những lầm tưởng hoang đường của nhiều người về tập thể dục khi mang thai khiến nhiều bà bầu lo lắng, băn khoăn không biết xử lý thế nào

tap-the-duc-blogtamsuvn-2

 Ảnh minh họa

 1. Nhiều người lầm tưởng rằng khi mang thai tốt nhất là không nên tập thể dục.

Đó là một quan điểm sai lầm bởi thời kì mang thai là thời gian lý tưởng nhất để vận động cơ thể. Không có tài liệu hay nghiên cứu khoa học nào chứng minh rằng những bài tập thể dục mức độ vừa phải như đi bộ là không an toàn, ngay cả đối với phụ nữ trước kia vốn ít vận động.

Thực tế, nếu tập thể dục khi mang thai sẽ giúp mẹ bầu kiểm soát được cân nặng. Đặc biệt tập thể dục sẽ giúp bạn giảm stress khi mang thai, tâm lý của bà bầu ít bị căng thẳng do ảnh hưởng của các hooc môn. Nếu tập thể dục trong thai kì sẽ cải thiện việc lưu thông máu, ngăn ngừa bệnh trĩ, tiểu đường và bệnh cao huyết áp từ đó khả năng bị tiền sản giật sẽ thấp đi.

Nghiên cứu cho thấy khoảng 70-80% phụ nữ bị bệnh tiểu đường thai kỳ và phát triển thành tiểu đường loại II. Điều này dễ ảnh hưởng tới con của bạn sau này, cũng rât dễ có nguy cơ di truyền mắc bệnh béo phì và tiểu đường.

2. Tập luyện khi mang thai lầm tưởng gây tổn thương khớp

Hai nửa xương chậu của bạn được nối với nhau ở phía trước bằng một khớp nối chung gọi là mu khớp xương. Khớp nối được tăng cường bằng một hệ thống các mô vững chắc và linh hoạt, gọi là dây chằng. Để giúp thai nhi đi qua xương chậu dễ dàng, cơ thể bạn tiết ra hormon gọi là relaxin, nhưng relaxin lại làm co các dây chằng. Tuy nhiên, lý do đau các khớp do relaxin chưa được chứng minh cụ thể.

Theo các chuyên gia nhận định, các bà bầu từ tuần 21-25 của thai kỳ tập thể dục 2 lần/ tuần, tăng số lượng dần ở mức vừa phải trong thời gian nghiên cứu. Kết quả cho thấy không một ai bị tổn thương xương khớp.

3. Nhiều người lầm tưởng chạy bộ không an toàn khi mang thai

Có thể bạn sẽ thấy khó khăn hơn lúc chạy khi mang thai vì cơ thể dần trở nên nặng nề nhưng sự thật là thai nhi vẫn không gặp nguy hiểm gì. Tuy vậy, bạn cần điều chỉnh lại đường chạy cũng như mức độ luyện tập cho phù hợp với tình trạng cơ thể khi mang thai từng giai đoạn.

Tất cả bác sĩ sản khoa đều khuyến khích các mẹ bầu luyện tập thể dục khi mang thai như chạy bộ, tuy nhiên, cường độ rèn luyện của môn chạy bộ nên tùy thuộc vào thể trạng và sức khỏe của mỗi người. Hơn nữa khi chạy bộ các bà bầu cũng nên có những mẹo bổ ích. Trong trường hợp bạn cảm thấy nóng bừng, và cơ thể toát nhiều mồ hôi hơn bình thường, đó là phản ứng sinh lý học trong cơ thể nhằm giúp cho hạ nhiệt cho các cơ. Khi thấy cơ thể trở nên nóng bừng như vậy, hãy điều hòa nhiệt độ cơ thể trở về mức bình thường. Hãy dừng lại hít thở sâu, uống thêm nhiều nước mát và làm mát cơ thể bằng một cái quạt cầm tay. Các mẹ bầu nhớ lưu ý.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link