Khi nào trời hết rét?

00:05, Thứ ba 26/01/2016

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Khi nào trời hết rét là câu hỏi của rất nhiều người trong đợt rét đậm rét hại lần này ở miền Bắc.

Khi nào trời hết rét?

Nhận định về diễn biến của đợt rét đậm, rét hại này, TS Hoàng Đức Cường - Giám đốc Trung tâm Khí tượng thủy văn T.Ư cho biết trên báo Dân việt: “Do tác động của El Nino đã tạo ra mùa đông ấm nên năm nay nhiều người có cảm giác không có mùa đông.

Đợt rét đậm, rét hại từ ngày 21 – 27.1 lần này chính là đợt rét đậm, rét hại đầu tiên và có thể sẽ là đợt rét đậm, rét hại có nhiệt độ xuống thấp nhất trong mùa đông năm nay.

Đợt rét đậm, rét hại đầu tiên này cũng chậm hơn so với nhiều năm gần 1 tháng mà nguyên nhân là do tác động của El Nino”- ông Cường nói.

Ngày 25/1, do ảnh hưởng của không khí lạnh có cường độ rất mạnh được tăng cường liên tục nên ở các tỉnh miền Bắc đã xảy ra rét hại trên diện rộng; ở vùng núi cao đã có băng giá và mưa tuyết.

Tại Hà Nội, học sinh mầm non, tiểu học nghỉ học khi nhiệt độ dưới 10 độ C.

Dự báo, do ảnh hưởng của không khí lạnh có cường độ rất mạnh nên các tỉnh miền Bắc tiếp tục duy trì rét đậm, rét hại trên diện rộng từ nay đến hết ngày 27/1, vùng núi có khả năng cao xảy ra băng giá và mưa tuyết. Cấp độ rủi ro thiên tai: cấp 1.

Khi nào trời hết rét? 3

Theo các chuyên gia, đợt rét đậm, rét hại này sẽ chấm dứt vào ngày 27/1

Ông Lê Thanh Hải - Phó tổng giám đốc Trung tâm khí tượng thủy văn Quốc gia nhận định, lần này xuất hiện băng tuyết tại rất nhiều nơi từ Lạng Sơn tới Nghệ An là "vô tiền khoáng hậu". Các địa điểm như cửa khẩu Tam Hợp (Tương Dương) xã Na Ngoi, Nậm Cắn (Kỳ Sơn) đã xuất hiện tình trạng băng tuyết. Các xã Hồi Tụ, Lương Mống của huyện Kỳ Sơn có tuyết phủ trắng trên các rừng cây, có nơi dày 3 cm.

Theo ông Hải, đây là hiện tượng chưa từng có trong lịch sử khí tượng Việt Nam. "Nhiệt độ thấp nhất ghi nhận tại một tỉnh miền trung là 5,5 độ C. Tại vùng núi của tỉnh Nghệ An xuất hiện băng tuyết là điều chưa từng gặp kể từ khi các trạm khí tượng được thiết lập tại đây" - ông Hải nói.Trước đó, chiều tối 24/1, nhiều trường ở Hà Nội đã nhắn tin cho phụ huynh thông báo theo dõi sát chương trình dự báo thời tiết để chủ động có kế hoạch cho con nghỉ học.

"Học sinh tiểu học được nghỉ khi nhiệt độ từ 10 độ C trở xuống. Nếu học sinh đến lớp, nhà trường vẫn nhận và quản lý", chị Huệ (quận Đống Đa, Hà Nội) dẫn thông báo của trường con trai học, cho biết.

Sở GD&ĐT Hà nội cũng chỉ đạo các đơn vị thực hiện việc kiểm kiểm tra và sửa chữa kịp thời các phòng học, phòng học chức năng, phòng bán trú, phòng ăn... bảo đảm tránh gió lùa, đủ ánh sáng và giữ ấm cho học sinh. Các trường mầm non cần bảo đảm có nước ấm để chăm sóc và phục vụ các cháu.

Đối với những trường có tổ chức bán trú, cần đặc biệt quan tâm việc bảo đảm đủ suất ăn và thực phẩm sạch, chế độ ăn hợp lý, cơm, thức ăn, nước uống nóng sốt. Chỗ nghỉ trưa ấm áp, chuẩn bị các loại thuốc men phục vụ công tác y tế học đường.

Trường hợp nếu các cháu đã đến trường, nhà trường phải bố trí phòng cho học sinh vào để giữ ấm và quản lý học sinh đến khi gia đình đến đón về.

Trường hợp học sinh đến muộn vì lý do thời tiết, cần thu xếp để học sinh được vào lớp học. Không được để học sinh đứng ngoài cổng trường vì nghỉ rét.

Nếu mai vẫn lạnh dưới 10 độ, học sinh Hà Nội và một số tỉnh thành lân cận miền Bắc sẽ được nghỉ học.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link