Học sinh quấn chăn, mang củi đến lớp sưởi ấm

19:00, Thứ hai 25/01/2016

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Thời tiết lạnh giá khủng khiếp khiến cho cô trò vùng cao đã vất vả nay còn vất vả hơn vì sự thiếu thốn về điều kiện cơ sở vật chất...

Vùng cao 0 độ C, học sinh quấn chăn đến lớp

Những ngày này, học sinh vùng cao phải chịu cái rét 0 độ C. Nhiều trường đã cho học sinh nghỉ học, nhưng các em nội trú vẫn phải ở điểm trường chống rét. Những ngày lạnh  kỷ lục này, cô và trò nội trú ở vùng cao gặp rất nhiều khó khăn.  

Ngày 23/1, một giáo viên chia sẻ bức ảnh học sinh THCS tại Xã Giáp Trung (huyện Bắc Mê, Hà Giang) quấn chăn đến lớp vì không có đủ áo khoác ấm. Những ngày này, hình ảnh học sinh quấn chăn quanh người, đốt lửa giữa lớp học đã trở nên quen thuộc với thầy cô tại những điểm trường vùng cao. 

Sáng 25/1, thầy Phạm Văn Hoàn, Hiệu trưởng Trường tiểu học Tà Tổng (huyện Mường Tè, Lai Châu) cho biết, nhiệt độ tại điểm trường sáng nay xuống -1 độ C. Một số học sinh đến lớp đã được cho về nhà sưởi ấm.

Học sinh quấn chăn, mang củi đến lớp sưởi ấm
 Học sinh quấn tấm chăn mỏng manh tránh rét

Theo thầy Hoàn, hiện tại, điểm trường còn hơn 100 học sinh nội trú. Khu nội trú là dãy nhà gỗ không có hệ thống sưởi. Các em chỉ có chăn mỏng để đắp, phải dùng chăn cũ làm đệm lót, quấn quanh người.

"Trong điều kiện cơ sở vật chất thiếu thốn, các thầy cô chia nhau trông nom học sinh cả ngày lẫn đêm, đồng thời tăng khẩu phần ăn để các em có sức chống rét", thầy Hoàn nói. 

Cô Lường Thúy Hạnh, giáo viên trường nội trú Chiềng Muôn (Sơn La), cho hay, ở đây mùa đông lạnh cắt da, quanh năm mây mù bao phủ. Cô giáo phải đốt lửa ở cuối lớp cho các em sưởi ấm. Hiện nhiều học sinh tại trường vẫn chưa có đủ quần áo ấm, nhiều em đi chân trần đến trường.

Hàng chục nghìn học sinh Lào Cai nghỉ học vì băng tuyết

Cũng trong thời gian này, băng tuyết rơi với cường độ mạnh, kéo dài, khiến nhiệt độ ở nhiều địa phương vùng cao của tỉnh Lào Cai xuống thấp, ở mức từ 0 đến âm 4,2 độ C. Thời tiết rét buốt khiến hàng chục nghìn học sinh phải nghỉ học để bảo vệ sức khỏe.

UBND các huyện Sa Pa, Bắc Hà, Mường Khương, Bát Xát, Si Ma Cai, cho học sinh các cấp học: mầm non, tiểu học và trung học cơ sở nghỉ học trong hai ngày 25 và 26/1. Sau thời gian này, sẽ căn cứ vào tình hình diễn biến thời tiết để có quyết định phù hợp.

Học sinh quấn chăn, mang củi đến lớp sưởi ấm
 Cô trò đốt lửa sưởi ấm tại các điểm trường

Theo đó, huyện Sa Pa, từ ngày hôm nay (25/1) tất cả 62 trường học, với gần 18 nghìn học sinh (từ mầm non đến THCS) nghỉ học. 

Huyện Mường Khương có 15 nghìn học sinh nghỉ học. Huyện biên giới Bát Xát có các xã vùng cao như Ý Tý, A Lù, Ngải Thầu, Pa Cheo, Dền Sáng, Trung Lèng Hồ, Sảng Ma Sáo, với khoảng hơn 13 nghìn học sinh nghỉ học.

Ở các địa phương khác, căn cứ vào thực tế từng khu vực, từng nhà trường để cho học sinh nghỉ học trong những ngày rét đậm, rét hại.

Đợt rét kỷ lục sẽ kéo dài đến khi nào?
Đợt rét kỷ lục sẽ kéo dài đến khi nào?
(Xã hội) - (Phunutoday) - Đợt siêu rét này được đánh giá là kỷ lục, chưa từng có tại Việt Nam khi rất nhiều tỉnh thành xuất hiện băng tuyết trắng xóa...
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả: Vũ Trung Thành