Khó tin cuộc sống của tổng thống nghèo nhất thế giới

11:35, Thứ năm 04/12/2014

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Truyền thông miêu tả nơi ở của vị tổng thống "lập dị" này không khác gì so với nơi ở của một người nông dân bình thường.

Nếu cần lấy một ví dụ về một nhà lãnh đạo cấp cao có cuộc sống giản dị đến khắc khổ thì không ai khác, đó là Josse Mujica -Tổng thống Uruguay - người từ chối dinh thự tổng thống để ở trong một ngôi nhà trang trại, người tặng phần lớn số tiền lương ít ỏi của mình cho các dự án xã hội và đi làm bằng chiếc Volkswagen Beetle cũ kỹ.

Mô tả ảnh.
Tổng thống Uruguay Josse Mujica.

Nhưng vị tổng thống từng là thành viên của tổ chức phiến quân Tuparamos - nổi tiếng trong thập niên 1970 với hàng loạt vụ cướp ngân hàng, cướp thực phẩm, tiền bạc chia cho người nghèo - tỏ ra không hài lòng khi được gọi là "tổng thống nghèo nhất thế giới".

Mô tả ảnh.
Ông Josse Mujica từ chối sống trong ngôi nhà sang trọng mà chính phủ Uruguay dành cho nguyên thủ quốc gia và chuyển tới nông trại của vợ bên ngoài thủ đô Montevideo.

Ông Mujica nói rằng, những người coi ông là nghèo nhất không hiểu ý nghĩa của từ giàu. "Tôi không phải là tổng thống nghèo nhất. Người nghèo là người chỉ cố gắng làm việc để duy trì một lối sống tốn kém và họ luôn muốn nhiều tiền hơn. Đây là vấn đề tự do. Nếu bạn không có nhiều tài sản, bạn sẽ không phải làm việc cả đời như nô lệ để giữ đống tài sản. Vì thế bạn sẽ có nhiều thời gian hơn cho bản thân”, Mujica lập luận.

Mô tả ảnh.
Chiếc xe Volkswagen sản xuất năm 1987 trở thành tài sản có giá trị nhất của tổng thống Josse Mujica.

Ông sống cùng phu nhân là Lucia Topolansky - một thành viên hàng đầu của quốc hội, cũng từng là quyền tổng thống. Căn nhà duy nhất có 1 phòng ngủ và vật có giá trị nhất là chiếc tivi để theo dõi tin tức. Năm 2012, ông chuyển từ dinh thự tổng thống sang ngôi nhà vốn được nhà nước dành cho người vô gia cư này. "Tôi có thể là một ông già lập dị, nhưng đây là một sự lựa chọn tự do" - ông đùa.

Mô tả ảnh.
Tổng thống Mujica tự tay làm mọi việc trong gia đình.

Truyền thông miêu tả nơi ở của vị tổng thống "lập dị" này không khác gì so với nơi ở của một người nông dân bình thường. Quần áo được phơi bên ngoài ngôi nhà tranh tuềnh toàng. Một giếng trong sân cung cấp nước. Cỏ dại mọc kín mặt sân. Chỉ hai cảnh sát và Manuela, một con chó ba chân, canh gác bên ngoài nông trại. Và ông tự tay làm mọi việc trong nông trại cũng như dọn dẹp căn nhà của mình như một người bình thường.

Mô tả ảnh.
Nhà xe cũ kỹ, tuềnh toàng của vị tổng thống nghèo nhất thế giới.

Ông duy trì thói quen ăn chay và hiến đến 90% lương - tương đương 12.000USD/năm - cho các tổ chức từ thiện và hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ gặp khó khăn. Tổng thu nhập của hai vợ chồng ông chỉ vào khoảng 775USD/tháng, tương đương mức thu nhập của bình quân trên một đầu người ở Uruguay. Ông đi công tác cũng chỉ bằng vé máy bay hạng thường.

Mô tả ảnh.
Tổng thống Mujica không khác gì một "lão nông".

Trong cuộc kê khai tài sản bắt buộc năm 2010, chiếc xe Volkswagen sản xuất năm 1987 trở thành tài sản có giá trị nhất của ông - khoảng 1.800USD. Đến năm 2012, giá trị tài sản của ông tăng lên 215.000 USD, bằng khoảng 2/3 tài sản của Phó tổng thống Danilo Astori và 1/3 tài sản của Tabare Vasquez, người tiền nhiệm của ông.

Mô tả ảnh.
Josse Mujica luôn giữ cho mình một lối sống thanh đạm.

Khi được bầu lần đầu tiên làm phó tổng thống năm 1984, ông đến tòa nhà quốc hội bằng chiếc xe máy Vespa. Khi được hỏi liệu ông sẽ sống như vậy lâu dài, ông trả lời: “Tôi hy vọng như vậy”. Câu chuyện này đã trở thành một giai thoại đặc trưng cho tính cách của vị tổng thống này. Tổng thống Mujica còn thừa nhận ông hy vọng sẽ nhận nuôi được 30 hoặc 40 trẻ em nghèo sau khi kết thúc nhiệm kỳ vào năm 2014.

Mặc dù sống thanh đạm hơn các nguyên thủ quốc gia khác, Mujica vẫn không tránh khỏi những lời chỉ trích trong sự nghiệp chính trị.

Video Clip cuộc sống hằng ngày của Tổng thống nghèo nhất thế giới.

Năm 2012, ông cũng bị chỉ trích vì hai quyết định gây tranh cãi. Đó là việc quốc hội Uruguay thông qua một luật để cho phép người dân phá thai 12 tuần tuổi. Trong khi các tổng thống tiền nhiệm phủ quyết luật này, Mujica lại không thực hiện hành động tương tự.

Ông cũng ủng hộ một tranh luận về việc hợp pháp hoạt động tiêu thụ cần sa. Bởi theo ông. nếu luật pháp bảo vệ việc tiêu thụ cần sa, nhà nước sẽ nắm thế độc quyền phân phối loại ma túy này.

Cận cảnh xế hộp bảo vệ Tổng thống Obama
Là một cỗ xe tăng núp trong hình hài ô tô, chiếc xe "quái vật" của Obama có đầy đủ thiết bị hiện đại bậc nhất với khả năng chống đạn, tên lửa.
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả: trang.nt