Khởi kiện Youtube vì phát sóng "Táo quân 2014"

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Các trang web phát tán clip chương trình “Táo quân 2014” trên mạng internet, trong đó có YouTube sẽ chính thức bị khởi kiện.

Sáng 11/2, ông Đào Việt Dũng - đại diện Công ty Đầu tư và Phát triển an ninh công nghệ cao (CNC) cho biết đã hoàn tất hồ sơ về các đơn vị, cá nhân vi phạm để gửi sang Cục cảnh sát phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (C50), Thanh tra Bộ Văn hóa Thể thao Du lịch.

Mô tả ảnh.
Táo quân được phát chính thức trên truyền hình vào 20h tối Giao thừa.

Theo bà Đinh Bích Ngọc - đại diện truyền thông CNC - phía công ty đã làm việc trực tiếp với YouTube tại Mỹ và bước đầu nhận được sự hợp tác. Các video về Táo Quân được đưa lên YouTube đều đã bị gỡ xuống. Với những người dùng cố tình vi phạm, trang này đã tiến hành khóa tài khoản người dùng.

Tuy nhiên, CNC vẫn quyết định khởi kiện trang YouTube Việt Nam vì khi làm việc với công ty POPs - đối tác của YouTube về bản quyền ở Việt Nam - họ đã không nhận được sự hợp tác.

Mô tả ảnh.
Youtube hiện đã gỡ tất cả các clip Táo quân 2014.

Bà Hạnh Nguyễn - đại diện POPs cho biết: "Ngay sau khi CNC liên hệ với chúng tôi để yêu cầu tôn trọng bản quyền chương trình Gặp nhau cuối năm 2014, mà CNC cho rằng được Đài truyền hình VTV ủy quyền, chúng tôi đã đề nghị CNC gửi chứng từ chứng minh sở hữu bản quyền và đề nghị hợp tác để khai thác đặt quảng cáo trên hệ thống YouTube đối với nội dung CNC có bản quyền. Với trường hợp này thì cả hai bên cùng có lợi khi vừa được bảo vệ bản quyền và vừa phát sinh được doanh thu quảng cáo".

Theo bà Hạnh, sau đó CNC chỉ gửi công văn thông báo nhưng không hề gửi chứng từ chứng minh bản quyền hoặc bất kỳ giấy ủy thác nào từ VTV cho POPs. CNC cũng từ chối ký kết hợp tác và chỉ muốn ngăn chặn người dùng đưa nội dung trái phép lên YouTube.

Mô tả ảnh.
Táo quân 2014 đã mang doanh thu vượt xa mong đợi của CNC.

Ông Đào Việt Dũng cho hay, ngoài YouTube, một số trang web và cá nhân khác cũng vi phạm vấn đề bản quyền khi đăng tải clip về Táo quân 2014. Sau khi Táo quân 2014 được phát trên truyền hình đêm giao thừa, trên trang YouTube đã xuất hiện khá nhiều clip về chương trình này.

Khi phát hiện vấn đề vi phạm bản quyền chương trình Táo quân 2014, CNC đã liên lạc gửi mail thông báo tới các đơn vị vi phạm. “Ngay khi ký hợp đồng được Đài Truyền hình ủy quyền về việc bảo hộ bản quyền trên internet của 2 chương trình là Gặp nhau cuối năm 2014 và Gala hài 2014, chúng tôi đã gửi công văn cho Youtube để quản trị trang web này có biện pháp ngăn chặn người dùng tải video nội dung Táo Quân lên trang. Tuy nhiên, thực tế họ vẫn vi phạm”, ông Dũng khẳng định.

Trước đó, đại diện CNC cũng khẳng định, mọi hành vi vi phạm bản quyền 2 chương trình mà CNC mua độc quyền trong vòng một năm đều bị xử lý thích đáng, tùy mức độ vi phạm...

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn