Không cần rượu hay giấm, cứ chà xát quả này lên cá, đảm bảo hết sạch mùi tanh nấu món nào cũng ngon

( PHUNUTODAY ) - Kinh nghiệm của đầu bếp lâu năm cho biết, không cần rượu hay giấm, dùng quả này khi rửa các loại cá, đảm bảo hết sạch mùi tanh.

Cá là thực phẩm bổ dưỡng, giàu protein tốt cho sức khỏe của con người ở tất cả các độ tuổi. Tuy nhiên, nếu không biết xử lý khi mổ cá sẽ khiến cho món ăn rất tanh và không còn mùi vị thơm ngon nữa. Thông thường mọi người sử dụng rượu và giấm để rửa cá cho bớt mùi tanh nhưng đầu bếp lại cho rằng không cần thiết. Kinh nghiệm của đầu bếp lâu năm cho biết, không cần rượu hay giấm, dùng quả này khi rửa các loại cá, đảm bảo hết sạch mùi tanh.

Dùng chanh để khử mùi

Dùng chanh để khử mùi tanh của cá rất hiệu quả đấy bởi vì các amin tanh trong cá là nhóm những chất có chứa bazơ, khi kết hợp với axit trong chanh sẽ tạo thành các muối tương ứng và nước, do vậy cá sẽ không còn mùi tanh nữa.

Cách làm rất đơn giản, bạn chỉ cần cắt đôi quả chanh rồi chà xát lên cá, nhẹ nhàng mát xa khoảng 2 phút sau đó rửa lại nhiều lần bằng nước sạch. Cá không những bớt tanh mà lại còn thơm ngon hơn.

ca-khumuitanh1-ngoisaovn-w1200-h720

Một số phương pháp khử mùi tanh của cá hiệu quả

+ Rút sợi gân ở hai bên thân cá

Trước tiên, sau khi cá đã được mổ và moi mang ở chợ, chị em cần rửa lại cá, cạo hết màng đen trong bụng, làm sạch máu thừa như vậy mới bớt mùi tanh.

Sau khi rửa cá xong, dùng dao khứa một đường ngang thân cá, cách đầu và thân 1cm. Lúc này bạn sẽ thấy một đường gân như chỉ trắng hở ra. Hãy từ từ kéo nó ra cho đến hết. Làm như vậy với cả hai mặt thân cá. Việc này sẽ giúp cá giảm mùi tanh đi rất nhiều.

+ Ngâm trong nước vo gạo

Ngoài chanh thì có cách đơn giản nữa để xử lý mùi tanh trước khi nấu cá là ngâm cá trong nước vo gạo. Chị em chỉ việc ngâm cá vào nước vo gạo trong 15-20 phút, sau đó rửa lại bằng nước sạch và để ráo trước khi nấu sẽ giảm bớt mùi tanh cá. Không nên ngâm quá lâu sẽ làm cá bong da hoặc mất đi độ tươi của cá.

1619337542-38-thumbnail-width640height480_schema_article

+ Ngâm cá trong nước có gừng đập dập

Gừng đập dập sau đó cho vào xô nước, cho cá vào ngâm trong khoảng 5 phút và mát xa thật kỹ rồi đem rửa lại bằng nước sạch. Không chỉ có gừng mà các loại gia vị có mùi thơm đặc trưng khác như hành lá, ớt, riềng, nghệ… đều có khả năng khử mùi tanh của cá.

+ Rửa cá trong rượu pha loãng

Rượu có khả năng hòa tan được các chất amin gây mùi tanh, sau đó khi đun nấu dưới tác dụng của nhiệt độ cao thì rượu sẽ bay hơi làm các chất tanh cũng bay theo. Hơn nữa, rượu còn phản ứng với các axit tự do có trong cá tạo thành những este có mùi thơm ngon. Đây là lý do cá được ướp với rượu sẽ có mùi thơm ngon hơn.

Cách làm: Cho cá vào rửa trong rượu pha loãng, chà thật kỹ từ trong ra ngoài sau đó rửa lại với nước sạch.

+ Chà muối hột hoặc ngâm với nước muối pha loãng

khu-mui-tanh-cua-ca

Muối là thứ gia vị không thể nào thiếu trong bếp nhà bạn. Dùng muối để khử mùi tanh của cá là cách dân gian được áp dụng từ xưa.

Cách làm: Bạn dùng muối hột để chà xát lên cá, mát xa nhẹ nhàng từ trong ra ngoài rồi rửa lại bằng nước sạch. Hoặc bạn có thể rửa cá trong nước muối pha loãng, mát xa thật kỹ và rửa lại bằng nước sạch.

+ Ướp cá

Cá sau khi đã sơ chế xong, cắt khúc hoặc khứa các đường trên thân cá, thâm gia vị để ướp. Cách này giúp cá không nhưng giảm được mùi tanh và còn đậm đà hơn. Ướp cá với chút muối, rượu nấu ăn, hành, gừng trong nửa giờ.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link