Những người đại kỵ với sầu riêng, càng ăn càng hại

( PHUNUTODAY ) - Những đối tượng này không nên sử dụng sầu riêng kẻo rất hại cho sức khỏe.

Theo bác sĩ Nguyễn Hoài Thu - Trung tâm khám và tư vấn dinh dưỡng, Viện Y học ứng dụng Việt Nam, sầu riêng cung cấp nhiều loại vitamin, khoáng chất, có hàm lượng chất béo và calo cao hơn nhiều loại trái cây khác.

Lượng đường trong sầu riêng xếp hạng chỉ số đường huyết là 49, thấp hơn các loại trái cây nhiệt đới khác như dưa hấu, đu đủ và dứa; cùng13g chất béo nhưng đây là loại chất béo lành mạnh, có thể giúp cải thiện khả năng hấp thụ các vitamin A, D, E và K.

18

Sầu riêng có nhiều vi chất tốt: sắt, phốt pho, vitamin C và folate, nhiều kali và magiê tốt cho sức khỏe của xương.

Ăn một chén sầu riêng, cơ thể sẽ được cung cấp khoảng 38% lượng vitamin B6; 80% vitamin C; 25% đồng; 61% thiamine; 30% kali; 18% magiê; 39% lượng mangan; 29% riboflavin; 22% folate và 13% niacin một người cần mỗi ngày.

Mặc dù sầu riêng rất tốt, tuy nhiên có những đối tượng sau không nên ăn.

Phụ nữ mang thai, người bị cao huyết áp

Lượng đường trong sầu riêng khá cao, bên cạnh đó nó lại là thực phẩm nóng, nếu bà bầu ăn sầu riêng có thể gây nên chứng đầy hơi, khó tiêu, bốc hỏa do tăng huyết áp. Điều này sẽ có hại cho thai nhi và những người bị cao huyết áp.

Những người bị mụn nhọt, nóng trong

Bản chất của sầu riêng là thực phẩm nóng do đó, nếu bạn đang bị nổi mụn, nhiệt miệng thì nên tránh xa món này.

Những người có tình trạng âm hư, nội nhiệt

Biểu hiện của tình trạng này là người gầy ốm, da khô, nóng bứt rứt, lòng bàn tay bàn chân ấm, khát nước, khó ngủ, đêm ngủ ra mồ hôi trộm, đi tiểu ít, nước tiểu vàng, đại tiện táo bón, di mộng tinh… cũng cần hạn chế ăn sầu riêng.

Bệnh nhân suy thận

Sầu riêng chứa một lượng lớn kali hoàn toàn không tốt cho người bị thận. Khi lượng kali trong máu cao vượt quá 6,5mmol/l sẽ làm tim đập loạn nhịp, nguy hiểm hơn có thể dẫn đến nguy cơ đột quỵ.

19

Bệnh nhân u nang buồng trứng

Tính nóng và chất dinh dưỡng của sầu riêng có thể khiến u nang buồng trứng tiếp tục phát triển, từ đó chèn ép các bộ phận khác của buồng trứng. Điều này có thể gây chảy máu hoặc thậm chí là xoắn u nang, đặc biệt có thể ảnh hưởng đến tính mạng. Vậy nên những bệnh nhân u nang buồng trứng tuyệt đối không nên ăn sầu riêng.

Bệnh nhân tim mạch và mạch máu não

Sầu riêng có thể gây tắc nghẽn mao mạch, nặng hơn có thể gây vỡ mạch máu, đột quỵ và các hiện tượng khác. Vậy nên tất cả những bệnh nhân mắc bệnh tim mạch và mạch máu não đều không thích hợp ăn sầu riêng.

Người béo phì, thừa cân

Sầu riêng là loại quả có nhiều đường nên những người béo phì muốn giảm cân cũng nên hạn chế ăn sầu riêng. Chuyên gia cũng lưu ý khi ăn sầu riêng: Không nên ăn cùng lúc với các thức uống như cà phê hoặc các loại bia, rượu, cơm rượu, vì sẽ xuất hiện những rối loạn tiêu hóa như đầy hơi, buồn nôn và hơi thở bị nặng mùi, cơ thể mệt mỏi, khó chịu.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link