Không phải điểm số hay thành tích, 2 đặc điểm này mới là dấu hiệu tương lai trẻ thành công, con bạn có không?

( PHUNUTODAY ) - Nhiều cha mẹ chạy theo điểm số hay một số thành tích khác mà quên mất đó có thể chỉ là "ảo ảnh". Các chuyên gia chỉ ra 2 đặc điểm nổi bật ở một đứa trẻ sau này sẽ thành công.

Điểm số trên trường và những thành tích ngày nhỏ không hoàn toàn vô nghĩa. Chúng có những ý nghĩa nhất định với cuộc sống và sự phát triển của bé. Nhưng không phải đó là tất cả và chỉ chạy theo điểm số. Cha mẹ hãy chú ý những điều sau để giúp con mình phát triển hơn trong tương lai nhé:

tre-kien-tri

Nhưng trẻ có tính kiên trì

Tiến sĩ Michele Borba là chuyên gia là nhà tâm lý học giáo dục nổi tiếng quốc tế, cho rằng sự kiên trì là kỹ năng mềm số 1 tạo nên những đứa trẻ thành công cao.

Kiên trì cũng là đặc tính của những người thành công. Kiên trì giúp người ta không chán nản và từ bỏ khi mới gặp thất bại. Những đứa trẻ kiên trì tin rằng nỗ lực sẽ được đền đáp và cứ thế mà đi theo mục tiêu của mình. Tính kiên trì tạo ra động lực để làm việc chăm chỉ và đào sâu vào vấn đề, đi thẳng theo mục tiêu của bản thân. Tính kiên trì giúp vượt qua rào cản. Tính kiên trì giúp trẻ trở nên hoạt bát năng động sáng tạo và có mục tiêu hơn hẳn. 

Để rèn luyện tính kiên trì cho bé, bạn cũng có thể hỗ trợ con bằng cách, ví dụ nếu con bạn muốn từ bỏ một bài tập, hãy đặt đồng hồ lên bàn và cài đặt chuông trong một khoảng thời gian thích hợp, phù hợp với mức độ chú ý của bé. Bạn đề nghị con làm bài cho đến khi chuông reo, sau đó con có thể nghỉ ngơi.

Cha mẹ khích lệ con xong bài trước và dần dần con sẽ tập trung, kiên trì hơn. Cha mẹ đừng chỉ trích khi con không may không hoàn thành hoặc con làm sai. Bởi điều đó sẽ khiến con bỏ cuộc. Nhà tâm lý học Stanford Carol Dweck phát hiện rằng khi những đứa trẻ được khen ngợi "Con thông minh quá", chúng sẽ ít có khả năng kiên trì hơn. Nhưng khi được khen vì con đã nỗ lực, ví dụ: "Con đã làm việc rất chăm chỉ! Làm tốt lắm", trẻ có động lực hơn và làm việc chăm chỉ hơn.

Cha mẹ hãy tích cực rèn luyên cổ vũ sự kiên trì cho con thay vì việc khen vào điểm số của chúng. 

tre-vuot-nghich-canh

Trẻ có khả năng phục hồi sau nghịch cảnh

Tính kiên trì và khả năng phục hồi sau nghịch cảnh chính là một chỉ số giúp người ta vượt qua khó khăn và để đi đến thành công hạnh phúc. Điều đó vô cùng quan trọng với một đứa trẻ. Đặc điểm này là yếu tố dự báo tương lai chính xác hơn điểm tốt nghiệp trung học, giải cao trong các kỳ thi, bảng thành tích hay cơ thể khỏe mạnh.

Tác giả Paul Tough người Mỹ, tác giả của cuốn sách "Bí quyết để thành công ở trường cho học sinh" cho rằng tính cách gan góc của trẻ quan trọng hơn chỉ số thông minh. Nhà giáo và tác giả Jessica Lahey lập luận rằng chúng ta cần để cho những đứa trẻ thất bại, một phần để chúng tự xây dựng được khả năng phục hồi hoặc học được kỹ năng đối phó.

Để khuyến khích con rèn luyện tính cách này cha mẹ có thể khuyến khích con luyện tập thể dục thể thao nhé. Vì thể dục thể thao rất tốt cho việc trải nghiệm tình huống và giúp con vượt qua nghịch cảnh. Khi trẻ vấp ngã, bố mẹ khoan chạy đến ngay bên trẻ và đỡ trẻ dậy. Cha mẹ hãy thể hiện sự yêu thương nhưng không làm thay mà cổ vũ con đứng lên và động viên con khi thấy con đứng lên được. 

Trong quá trinh dạy dỗ con, cha mẹ cần cho con đi qua một số khó khăn như con đã quên làm bài tập ở trường và ngày nộp bài đã hết, hãy để trẻ tự trao đổi với thầy cô, đừng nói thay bào chữa thay con.

Khi con không gặt hái thành tích, hãy động viên con nhìn vào khía cạnh tươi sáng để cố gắng và tin tưởng vượt qua vào lần sau, vượt qua chính bản thân mình. Đồng thời cha mẹ hãy hướng trẻ tập trung vào giải pháp thay vì tập trung vào vấn đề, chỉ khiến mọi thứ ngày càng xấu đi.

Cha mẹ cũng có thể thực hành cùng con về lòng biết ơn để con luôn sống trong hạnh phúc, cảm giác đủ đầy chứ không thiếu thốn, để từ đó có những cách nhìn nhận về cuộc sống tốt hơn. 

Trong khi con gặp khó khăn, thay vì chỉ cho con cách giải quyết, hãy phân tích và đưa cho con những gợi ý để con được tư duy và tìm ra những vấn đề của bản thân rồi lựa chọn phương án giải quyết. 

Chính 2 đặc điểm quan trọng trên sẽ giúp rèn con bạn trở thành em bé bản lĩnh và càng lớn càng bản lĩnh, càng sâu sắc hơn. 

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn