Kì tích:Nữ bệnh nhân suy thận, lọc máu suốt 7 năm vẫn sinh con an toàn

( PHUNUTODAY ) - Người mẹ bị suy thận mạn tính, phải chạy thận suốt 7 năm qua nhưng vẫn bất chấp tính mạng để sinh con. Cuối cùng, đứa bé chào đời vẫn khỏe mạnh trong sự hân hoan của gia đình.

Bệnh viện Bạch Mai vừa mổ lấy thai thành công cho sản phụ Nguyễn Thị Mơ (30 tuổi, xã Đông Mỹ, Thái Bình) mắc bệnh suy thận mạn tính, đang mang thai ở tuần thứ 33. Cháu bé ra đời nặng 2,2kg, đang được chăm sóc đặc biệt tại khoa Nhi.

TS. Nguyễn Hữu Dũng, Trưởng khoa Thận nhân tạo, cho biết từ năm 2015 đến nay, đây là sản phụ thứ 3 suy thận giai đoạn cuối lọc máu chu kỳ được Bệnh viện Bạch Mai điều trị quản lý thai kỳ và đã sinh con an toàn.

h27

 Cháu bé ra đời ở tuần thai thứ 33 và nặng 2,2kg. Ảnh nguồn: Internet.

Được biết, chị Mơ bị suy thận 7 năm nay và phải chạy thận chu kỳ tại Bệnh viện đa khoa Thái Bình. Cách đây không lâu chị phát hiện có thai do “vỡ kế hoạch”, khi biết tin, bản thân chị vừa vui mừng nhưng cũng vô cùng lo lắng bởi sức khỏe của chị không như những người phụ nữ khác. Chị cùng gia đinh đã đến Bệnh viện Bạch Mai thăm khám, xin ý kiến tư vấn của các bác sĩ.

Trước tình hình thai nhi ngày càng lớn trên nền bệnh nhân chạy thận nhân tạo 7 năm, nếu đình chỉ thai thì có thể gây rủi ro cho người bệnh. Phía bệnh viện sau nhiều cuộc hội chẩn, cân nhắc kỹ lưỡng giữa các bác sĩ khoa Sản và khoa Thận nhân tạo, cùng với sự quyết tâm của chị Mơ và gia đình, bệnh nhân đã được nhập viện để điều trị, theo dõi thai chờ ngày sinh nở.

Suốt quá trình mang thai, các bác sĩ khoa thận và khoa sản đều theo dõi chi tiết để không xảy ra chuyện gì với thai phụ cũng như thai nhi. Từng ngày các bác sĩ phải điều chỉnh tăng cân, theo dõi từng chỉ số, tình trạng nước ối, siêu âm theo dõi sự phát triển của thai nhi, rau thai… Đến tuần thứ 33 (tuổi thai cho phép đối với thai nhi trên nền sản phụ suy thận mạn tính), các bác sĩ đã thống nhất chỉ định mổ lấy thai.

Cuối cùng, sau một thời gian chờ đợi, ngày 10/4 cháu bé Bảo Châu đã được ra viện trong niềm vui của gia đình và bác sĩ.

TS Dũng chia sẻ, những người phụ nữ bị suy thận phải lọc máu lâu năm có thể sinh con được ghi nhận trên thế giới không nhiều.

“Người bình thường có thai khó một thì bệnh nhân suy thận mạn tính lọc máu chu kỳ có thai khó hơn cả trăm lần và rất khó duy trì được thai nghén đến khi đủ tuổi thai. Để đảm bảo sức khỏe của mẹ và thai nhi, lọc máu sẽ được thực hiện với một quy trình đặc biệt và có sự kết hợp theo dõi với nhiều chuyên khoa. Bởi lẽ, với bệnh nhân suy thận, các độc tố trong máu thường cao nên thai nhi khó có thể phát triển bình thường”, TS Dũng cho hay.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn