Kinh dị thịt bò khô "bẩn" siêu rẻ làm từ thịt đông lạnh, phổi lợn

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Thịt bò khô là món ăn lai rai yêu thích của nhiều người, được bán nhiều ở khắp các chợ, cửa hàng. Tuy nhiên, đa phần nó lại là thịt bò khô "bẩn".

"Hóa phép" thịt đông lạnh, phổi lợn thành bò khô "xịn"

Một chủ cơ sở sản xuất bò khô lâu năm có thương hiệu 12 năm (quận Hoàng Mai, Hà Nội) đã tiết lộ, đa số thịt bò khô trên thị trường hiện nay được làm từ thịt đông lạnh. Muốn ăn thịt bò thật phải bỏ ra chi phí gấp 4-5 lần hiện tại.

Được biết, nếu như các nhà lấy buôn đề cập là nguồn hàng để mở quán bán cho sinh viên, học sinh, thì sẽ có một loại giá rẻ giá chỉ 150 nghìn/kg.

Tuy nhiên, bò khô loại này vẫn được làm đẹp mắt, hấp dẫn không khác những loại đang được bán trên thị trường. Thịt bò khô được đựng trong túi nilon. Người mua về chỉ việc đóng thành từng gói tùy ý.

Kinh dị thịt bò khô
 Thịt bò khô giá rẻ tràn lan trên thị trường

Giải đáp cho việc vì sao thịt bò khô chỉ có giá 150 nghìn/kg, chủ cơ sở sản xuất giải thích: “Loại này được làm từ thịt đông lạnh và thịt lợn chứ làm gì có thịt bò với giá đó. Chúng tôi làm nhiều đều biết, nếu muốn ăn thịt bò thật phải đặt riêng và có giá không dưới 600-700 nghìn/kg.

Muốn loại rẻ hơn, có thể thay đổi số lượng thịt bò thật và giả bò. Dân mình cứ muốn ăn đồ xịn với giá rẻ là điều hoang đường. Các cửa hàng ăn uống không ai mua thịt bò thật cho khách ăn bởi như thế sẽ không có lãi. Thậm chí, siêu thị cũng nhập loại này của nhà tôi rất nhiều”.

Theo đó, để làm 1 kg bò khô cần tới gần 3 kg bò tươi. Đáng lo ngại khi chính chủ cơ sở này thừa nhận nguyên liệu được lấy từ các nguồn đông lạnh được bán với giá siêu rẻ, trong đó không loại trừ nguồn lợn chết bệnh, ôi thiu.

Hồi cuối tháng 10, tại huyện Bình Chánh, cơ quan chức năng đã phát hiện một cơ sở sản xuất bò khô bằng phổi lợn. Tại thời điểm này, có tới 31 kg phổi heo đang luộc và 27 kg bốc mùi. 

Theo mô tả của chủ cơ sở này, phổi heo sau khi luộc được nhúng vào nồi nước gồm màu, hương bò và chất bảo quản để thơm mùi bò và sử dụng được lâu. Khô bò thành phẩm được bỏ mối cho với giá khoảng 30.000 đồng/kg.

Mất tiền… mua bệnh tật

Tại một số quán karaoke trên địa bàn quận Thanh Xuân (Hà Nội) thường sử dụng loại thịt bò khô siêu rẻ mua ở chợ. Thông thường, mỗi hộp bò khô 5kg khi mua về sẽ được quán bóc tách ra thành khoảng 300 đến 400 đĩa nhỏ. Giá mỗi đĩa thịt bò khô nhỏ này rơi vào khoảng 70 nghìn đồng/đĩa. Với những đĩa lớn hơn có giá 120 đến 140 nghìn đồng. Như vậy, chỉ cần nhẩm tính, 5kg bò khô mua về, cửa hàng bán lãi gấp 4 – 5 lần.

Kinh dị thịt bò khô
 Thùng thịt bò khô 5kg được bán ở chợ Thanh Xuân Bắc

Dù giá rất rẻ, nhưng những ai từng sử dụng loại bò khô này đều cho biết, loại này khi ăn có cảm giác bột bột, vị không thật.

Theo tiết lộ của chị H, một người tiêu dùng sống ở phố Hạ Đình (Nguyễn Trãi, Thanh Xuân, Hà Nội), nhiều người bán hàng ở chợ Thanh Xuân Bắc kể rằng, thịt bò khô giá rẻ còn được làm từ thịt lợn sề. Lợn sề càng già, thịt càng có màu đỏ thẫm, dai, ít mỡ, gân to và mùi vị tương tự thịt bò. Nhiều dân lái lợn muốn biến thịt lợn sề thành thịt bò còn tưới thêm tiết lợn lên trên, đợi thịt khô thì rưới thêm một lớp mỡ bò rán, miếng thịt trông sẽ dẻo dai như bò…

Cũng theo lời chị H. thì thịt bò khô giá rẻ còn được tạo ra từ những sợi bã sắn dây.

Bác sĩ Nguyễn Văn Dũng, Trưởng phòng quản lý sản phẩm, Cục An toàn thực phẩm, Bộ y tế cho biết, hiếm có có hóa chất nào có thể biến thịt lợn sề thành thịt bò, mà chỉ là dùng phụ gia để tạo mùi và vị giống tương đối. Thịt lợn sề ướp các loại phụ gia khi sấy khô có thể có màu sắc, mùi vị như thịt bò. 

Cũng theo BS Dũng, với những sản phẩm không có nguồn gốc xuất xứ, giá rẻ bất thường, người tiêu dùng có quyền nghi ngờ và cần hết sức cẩn trọng trong khi lựa chọn. Nếu không sẽ mất tiền để mua bệnh tật vào người.

4 bước nhận biết cà phê
4 bước nhận biết cà phê "xịn" chuẩn, đơn giản nhất
(Xã hội) - (Phunutoday) - Hướng dẫn cách phân biệt cà phê nguyên chất với cà phê giả chỉ với 4 bước đơn giản:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn
TIN MỚI CẬP NHẬT