Kinh hoàng cá chết hàng loạt, nổi trắng sông gần vụ nổ Thiên Tân

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Cảnh tượng cá chết bất thường hàng loạt, nổi trắng sông gần nơi xảy ra vụ nổ Thiên Tân khiến người dân hoang mang, lo sợ.

Ngày 20/8, một số cư dân mạng đăng tải hình ảnh xác cá chết hàng loạt trôi dạt vào bờ sông gần khu hiện trường vụ nổ Thiên Tân đã thu hút sự chú ý cực lớn của dư luận. Được biết, hiện tượng bất thường này xảy ra tại bờ sông Bột Hải ở Đường Cô, Thiên Tân, nơi cách trung tâm vụ nổ kinh hoàng hôm 12/8 vừa qua 6km. Cá chết nhiều đến nỗi tạo thành những dải màu bạc dài đến 10m dày đặc bên bờ sông.

Người dân địa phương cho biết, họ chưa từng nhìn thấy nhiều cá chết trong khu vực như vậy trước kia. Tờ People's Daily Online cho biết, một số người tin đây là có thể là hậu quả của vụ nổ.

Cá chết hàng loạt, nổi trắng sông gần vụ nổ Thiên Tân.

Hôm 19/8, Cơ quan Môi trường Thiên Tân thông báo, các xét nghiệm cho thấy mức độ canide ở các con sông, nước thải và vùng biển lân cận đã tăng đáng kể sau vụ nổ.

Có tới 16 trạm giám sát chất lượng nước trong vùng trung tâm vụ nổ phát hiện có sodium cyanide, với 8 trong số này chứng kiến hàm lượng hóa chất độc hại này cao hơn tiêu chuẩn quốc gia.

Một mẫu lấy từ một ống thoát nước gần hiện trường cho thấy mức cyanide cao hơn 277 lần chuẩn cho phép.

Sở Môi trường Thiên Tân khẳng định không khí và nước sinh hoạt trong thành phố vẫn an toàn. Họ cũng nỏi rằng ô nhiễm nước đã được ngăn chặn hiệu quả. Sở này cũng chưa xác nhận hay phủ nhận mối liên hệ giữa vụ nổ với hiện tượng cá chết hàng loạt ở gần hiện trường.

Daily Mail dẫn lời ông Deng Xiaowen - Giám đốc phụ trách Giám sát Môi trường thuộc Cơ quan Bảo vệ Môi trường Thiên Tân - bình luận rằng thực trạng cá chết hàng loạt dạt lên bờ không phải là bất thường trong mùa hè, do ô nhiễm. Ông này giải thích, tuy mức cyanide tăng lên trong nước biển nhưng chúng vẫn ở phạm vi bình thường so với mức trung bình trong những năm qua.

Trước đó, một cơn mưa sau khi đổ xuống thành phố Thiên Tân hôm 18/8 đã gây ra hiện tượng bọt nổi trắng mặt đường chưa thể lý giải chính xác nguyên nhân. Một số người bị dính nước mưa cũng kể rằng họ thấy nóng rát ở mặt và môi, trong khi những người khác bị sưng và ngứa cánh tay. Tuy vậy chính quyền Thiên Tân vẫn khẳng định nước mưa không có chất độc.

Như tin đã đưa, tối ngày 12/8 hai vụ nổ lớn liên tiếp tại kho cảng ở Thiên Tân (chứa khoảng 40 loại hóa chất độc hại, trong đó có 700 tấn sodium cyanide, 800 tấn ammonium nitrate và 500 tấn potassium) xảy ra đã cướp đi mạng sống của ít nhất 114 người và làm nhiều người khác bị thương.

Nhật Bản: Lại động đất ở Fukushima, người dân hoảng loạn
Nhật Bản: Lại động đất ở Fukushima, người dân hoảng loạn
(Xã hội) - (Phunutoday) - Một trận động đất mạnh 5 độ Richter đã xảy ra ngoài khơi tỉnh Fukushima phía Đông Bắc Nhật Bản khiến người dân hoảng sợ.
Nguy cơ ngộ độc vì sách, vở, đồ dùng trẻ em có mùi thơm
Nguy cơ ngộ độc vì sách, vở, đồ dùng trẻ em có mùi thơm
(Xã hội) - (Phunutoday) - Theo các chuyên gia, sử dụng đồ dùng có mùi thơm dễ bị ngộ độc thần kinh, đau đầu chóng mặt, khả năng tập trung kém...
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn