Mưa bọt trắng gây ngứa ở Thiên Tân sau vụ nổ kho hoá chất

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Người dân tiếp xúc với thứ bọt này phản ánh nhiều triệu chứng khác nhau. Có người cảm thấy nóng bừng ở mặt, 1số lại có cảm giác như bị kim châm.

Ngày18/8, một trận mưa bọt trắng đã xuất hiện ở thành phố Thiên Tân (Trung Quốc) khiến người dân vô cùng hoang mang. Đây là trận mưa đầu tiên kể từ sau vụ nổ nhà kho chứa hóa chất tại thành phố này vào tối hôm 12/8 vừa qua.

Mô tả ảnh.
Sau cơn mưa, bọt trắng xuất hiện khắp mặt đường.

Sau trận mưa, bọt trắng được phủ khắp mặt đường sau trận mưa. Người dân tiếp xúc với thứ bọt kỳ lạ này phản ánh nhiều triệu chứng khác nhau. Có người cảm thấy nóng bừng ở mặt và môi, một số người miêu tả cảm giác như bị kim chích ở tay, trong khi cũng có người bị ngứa ngáy.

Mô tả ảnh.
Những người tiếp xúc với bọt trắng này cho biết có cảm giác như bị kim châm...

Các chuyên gia khí tượng học  cho biết, mưa không gây nguy hiểm trực tiếp tới sức khỏe của người dân tại thành phố Thiên Tân.

Mặc dù vậy, các nhà chức trách lo ngại mưa làm cản trở công tác cứu hộ và sẽ khiến hóa chất độc hại từ hiện trường vụ nổ phát tán khắp thành phố.

Mô tả ảnh.
Bọt trắng tạo thành những vệt dài trên đường.

Người đứng đầu cơ quan bảo vệ môi trường thành phố Thiên Tân- Bao Jingling trước đó cảnh báo: “Nếu trời mưa, nó sẽ tạo ra chất hydrogen cyanide độc hại, nên chúng tôi đang theo dõi chặt chẽ tình tình”.

Được biết, chất hydrogen cyanide được Trung tâm phòng chống và kiểm soát dịch bệnh Mỹ xếp vào nhóm hóa chất độc hại gây chết người nhanh chóng khi có thể làm giảm khả năng sử dụng oxy của cơ thể.

Theo Trung tâm giám sát địa phương cho biết chất lượng không khí trong thành phố hiện ở mức bình thường. 

Mô tả ảnh.
Lực lượng chống chiến tranh hóa học đã có mặt ở hiện trường để xử lý các hóa chất. 

Trong khi đó, ông Liu Hua, một thành viên của tổ chức Hòa Bình Xanh, cho rằng còn những mối lo ngại khác.

"Natri xyanua không phải là hóa chất độc hại duy nhất có trong vụ nổ. Bạn không thể đoán được cơn mưa sẽ mang theo những gì vì các chất sẽ phản ứng với nhau. Nếu có bất kỳ sự rò rỉ nào, nhiều khả năng nước bị ô nhiễm sẽ chảy ra tận vịnh Bột Hải", ông Liu nói. "Vì không có thông tin chính xác về số lượng và chủng loại hóa chất trong vụ nổ, chúng ta không thể lường được tác động của nó với môi trường, cũng không thể biết được nó gây ảnh hưởng tới đâu và trong bao lâu". 

Như thông tin đã đưa trước đó, vào tối ngày 12/8 vừa qua một vụ nổ lớn đã xảy ra liên hoàn tại một kho chứa hóa chất của 1 khu công nghiệp tại thành phố Thiên Tân đã làm Ít nhất 114 người thiệt mạng và hơn 70 người vẫn mất tích.

Vụ nổ đã làm khoảng 700 tấn hóa chất sodium cyanide có thể tạo ra chất dễ cháy khi gặp nước được phát hiện tại hiện trường vụ nổ kho hóa chất. Các nhà chức trách cũng cho biết, ít nhất 40 loại hóa chất nguy hiểm khác cũng được phát hiện tại hiện trường, bao gồm 800 tấn ammonium nitrate và 500 tấn potassium nitrate.

Những hình ảnh kinh hoàng về vụ nổ ở Thiên Tân
Vụ nổ kinh hoàng ở Thiên Tân ( Trung Quốc) đêm qua (12/8) đã làm ít nhất 17 người thiệt mạng, 32 người nguy kịch và khoảng 400 người bị thương.
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn