Theo thông tin ban đầu, vào thời điểm trên, xe ô tô 4 chỗ biển kiểm soát 34A-006.13, trên xe có năm người (chưa rõ người điều khiển) đi từ trong làng Vũ Xá, phường Ái Quốc, thành phố Hải Dương ra Quốc lộ 5 đã va chạm với tàu khách LP8 chạy hướng Hải Phòng - Hà Nội.
Tàu hỏa đã kéo ô tô khoảng 200 m, gây thương vong cho tất cả 5 người trên xe ô tô, trong đó 2 người đã tử vong. Xe ô tô hư hỏng nặng.
Đoạn đường giao cắt này không có gác chắn mà chỉ có đèn báo hiệu. Vào cuối năm 2018, tại đây cũng đã xảy ra một vụ tai nạn tương tự.
Rõ ràng, tỉ lệ thương vong, mức độ thiệt hại trong các vụ tai nạn đường sắt vốn vô cùng nặng nề và thảm khốc. Phần lớn, nguyên nhân đến từ việc người điều khiển các phương tiện ô tô, xe máy thiếu quan sát khi di chuyển qua khu vực cắt ngang với đường sắt.
Chưa kể, ý thức tham gia giao thông của một bộ phận người dân rất kém, nhất là khi di chuyển qua đoạn giao nhau với tàu hỏa. Không hiếm những hình ảnh người điều khiển xe cố gắng vượt qua đường sắt dù đã được cảnh báo bằng đèn, barie. Đó là hành vi coi thường mạng sống của chính mình cũng như mang họa đến người khác.
Nói đi cũng phải nói lại, ở một số khu vực, đặc biệt là nơi hẻo lánh, rất lỏng lẻo trong việc cảnh báo người dân ở đoạn đường giao nhau với tàu hỏa. Như trong vụ tai nạn thảm khốc ở trên, đoạn giao nhau chỉ có đèn báo hiệu, không có barie chắn ngang.
Tai nạn giao thông luôn chiếm tỉ lệ cao trong việc cướp đi mạng sống của con người. Bởi vậy mỗi tài xế cầm lái không chỉ yêu cầu kỹ năng và còn cả cái tâm bởi chỉ cần “sai một ly, đi một dặm”, gieo ra bao thảm cảnh tàn khốc.