Kinh nghiệm của người xưa: "Đừng mua thịt lợn sớm, đừng mua đậu phụ muộn", vì sao lại như vậy?

( PHUNUTODAY ) - Các cụ khuyên con cháu không mua thịt lợn sớm, đậu phụ muộn thực ra là cũng có lý do.

Thịt lợn và đậu phụ là hai món ăn phổ biến mà các gia đình thường xuyên sử dụng. Thịt lợn là nguồn cung cấp dưỡng chất đặc biệt là chất đạm, trong khi đậu phụ không chỉ có giá bán phải chăng mà còn là một thực phẩm dễ chế biến, giúp làm mát cơ thể, đặc biệt là vào mùa hè.

Tuy nhiên, khi mua hai loại thực phẩm này, ngoài việc quan sát hình thức bề ngoài và ngửi mùi, chị em cũng cần chú ý đến thời điểm mua.

Kinh nghiệm của người xưa: "Đừng mua thịt lợn sớm, đừng mua đậu phụ muộn", vì sao lại như vậy?

"Đừng mua thịt lợn sớm, đừng mua đậu phụ muộn" là một lời khuyên truyền thống được nhiều bà nội trợ xưa truyền tai nhau. Đến ngày nay, lời khuyên này vẫn giữ nguyên giá trị của mình và được nhiều người tiếp tục áp dụng khi mua hai loại thực phẩm này.

Đằng sau câu nói quen thuộc đó, có một lý do mà ít người để ý. Đối với những người thích mua đồ ăn bất cứ lúc nào tiện thì chắc chắn sẽ phải chấp nhận sự thật này.

1

Cụ thể, trong quá khứ khi người ta còn đang phải vật lộn với thiếu thốn, thịt lợn không còn là điều xa xỉ mà lại là một thực phẩm quý. Có những gia đình chỉ có cơ hội cải thiện chế độ ăn uống của mình bằng thịt lợn sau một khoảng thời gian dài. Việc mua được miếng thịt lợn cũng không phải là dễ dàng, và thịt lợn thừa từ hôm trước thì người bán thường giữ lại để bảo quản, rồi sáng sớm hôm sau họ vẫn bày ra bán cho khách.

Vì vậy, ở đầu phiên buổi sáng, người bán thường xen lẫn thịt từ hôm trước vào hàng mới. Người tiêu dùng đôi khi không chú ý hoặc thiếu kinh nghiệm, dẫn đến việc không nhận ra sự thay đổi này. Điều này là lý do người ta thường nói không nên mua thịt lợn sớm.

Tuy nhiên, không phải là mua thịt lợn muộn mới là lựa chọn tốt. Nếu để đến chiều muộn mới mua, thịt lợn có thể đã bắt đầu phát tán mùi ôi, không còn tươi ngon và cũng không tốt cho sức khỏe.

Thói quen mua đồ ăn muộn vẫn phổ biến, đặc biệt là đối với những người phụ nữ bận rộn, đặc biệt là những người làm công việc văn phòng. Sau giờ làm việc, nhiều người mới đi chợ, mua vội vã rau, thịt và các nguyên liệu khác để chuẩn bị bữa tối. Trong số đó, việc mua đậu phụ để chế biến là không thể thiếu. Tuy nhiên, mua đồ ăn vào buổi tối có thể mang theo rủi ro, đặc biệt là khi không chú ý hoặc không lựa chọn cẩn thận.

3

Bởi vì người bán đã bày sạp cả ngày, những đồ ăn từ sáng vẫn được giữ lại đến tận tối. Nếu người tiêu dùng mua ngay mà không quan sát kỹ hoặc không chọn lựa cẩn thận, có thể rơi vào "bẫy" của việc bán đồ còn lại.

Đặc biệt, với đậu phụ, dù có vẻ dễ mua nhưng thực tế không phải như vậy. Đậu phụ thường được làm vào buổi sáng hoặc đầu giờ chiều, sau đó người bán bày ra để chào đón khách hàng. Nếu mua quá muộn, chất lượng của đậu phụ đã giảm sút.

Đậu phụ và các sản phẩm từ đậu thường chứa lượng nước lớn cùng protein và dưỡng chất khác. Tuy nhiên, đây cũng là môi trường lý tưởng cho sự phát triển của vi khuẩn clostridium botulium, điều không tốt cho sức khỏe, đặc biệt là khi để lâu.

Cách lựa chọn thịt lợn tươi ngon

Khi chọn mua, quan sát bề ngoài của thịt lợn là rất quan trọng. Thịt lợn tươi thường có màu đỏ tươi, bề mặt hơi se, mỡ trắng sáng. Thịt ôi sẽ có màu nhợt nhạt, khi chạm vào bề mặt thịt sẽ có lớp nhớt, mỡ có màu tối.

Miếng thịt có mùi tanh, hôi là dấu hiệu của thịt đã ôi, không nên mua. Ngược lại, thịt tươi thường có mùi thơm đặc trưng của thịt lợn.

Hạn chế mua thịt có màu xanh nhạt, thâm đen, và thịt có những hạt trắng lấm tấm, có thể là dấu hiệu của thịt lợn gạo.

Cách chọn đậu phụ ngon

Đậu phụ ngon thường có mùi thơm đặc trưng và có màu trắng ngà khi nhìn từ bên ngoài. Nếu miếng đậu phụ có màu ngả vàng, có thể là dấu hiệu của thạch cao, cần cẩn thận.

Khi chọn mua, dùng tay ấn nhẹ vào đậu phụ. Nếu cảm thấy mềm, đàn hồi thì nên chọn, còn nếu ấn vào mà cảm thấy cứng, cầm lên nặng thì có thể là dấu hiệu của đậu phụ đã hỏng.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link