Kinh nghiệm trồng cà chua trong chậu sai trĩu quả, trồng một cây ăn cả năm, không cần đi mua

( PHUNUTODAY ) - Trồng cà chua không khó. Chỉ cần nắm được những nguyên tắc dưới đây, cây cà chua của bạn lúc nào cũng có quả, thu hoạch quanh năm.

Khi trồng cà chua, điều đầu tiên bạn cần chú ý là việc chọn giống. Nhiều người không để ý rằng cà chua sẽ có hai dòng là cà chua nhiều vụ và cà chua một vụ. Trong đó, các giống ca chua một vụ thường là loại cà chua quả to, mỗi chùm chỉ có một vài quả. Giống này chỉ phát triển đến một mức độ nào đó, chỉ thu hoạch được một vụ duy nhất. Sau đó, phần ngọn sẽ bị đui. Thời gian trồng là khoảng 3-4 tháng.

Giống cà chua nhiều vụ thường là loại cà chua có kích thước nhỏ, quả kết lại thành dạng chùm như cà chua trái cây, cà chua bi. Tùy theo từng giống mà đặc điểm phát triển sẽ khác nhau, yêu cầu về không gian đất khác nhau. Thông thường, loại cà chua này có thời gian thu hoạch rất dài, một năm cây ra trái nhiều đợt và có thể thu hoạch liên tiếp.

Nếu biết cách chăm sóc, cà chua trồng trong chậu cũng có thể ra nhiều quả, chất lượng quả tốt.

Nếu biết cách chăm sóc, cà chua trồng trong chậu cũng có thể ra nhiều quả, chất lượng quả tốt.

Để trồng cà chua, bạn cần chuẩn bị một số vật liệu như chậu trồng cây, vỉ ươm hạt, hạt giống, dây để treo cây. Ngoài ra, cần chuẩn bị thêm một số loại phân bón như phân viên tổng hợp, phân NPK chuyên dùng cho cây ăn trái, phân cá, phân trùng quế; một số loại thuốc phòng nấm và sâu bệnh; vôi nông nghiệp, nấm đối kháng Tricodema.

Tùy vào kích thước chậu mà bạn có thể cân nhắc về số lượng cây trồng trong một chậu. Ví dụ như chậu có dung tích 15-20 lít thì chỉ nên trồng một cây; chậu có dung tích 30-50 lít thì có thể trồng hai cây.

Trồng vào chậu to thì bộ rễ của cây càng phát triển mạnh mẽ, cây lớn nhanh hơn và cho nhiều quả hơn, quả cũng to hơn, chất lượng tốt hơn.

Chuẩn bị đất trồng cây

Để tăng dinh dưỡng cho đất, tăng khả năng thoát nước của đất, bạn nên trộn 60% đất sạch với 40% tro trấu, xơ dừa, vỏ đậu phộng. Trộn thêm vào đất một ít vôi, phân trùn quế và nấm đối kháng Tricodema lên bề mặt. Tưới nước cho đất đủ ẩm rồi ủ kín trong vòng 7-10 ngày.

Nếu sử dụng đất cũ đã trồng từ vụ trước, bạn cần xả nước vào chậu 2-3 lần. Bước này sẽ giúp rửa trôi hết phân bón tồn dư. Sau đó, tiến hành phơi ải đất 7-10 ngày. Bước theo theo là trộn đất với các loại vật liệu, phân bón tương tự như cách ở trên.

Ươm cây mầm

Hạt giống mua về cần ngâm trong vòng 2 tiếng. Sau đó, lấy hạt ra và ủ trong khăn ẩm, dùng túi nilon bọc khăn lại, để ở nơi thoáng mát và trong bóng tối để hạt nhah nảy mầm.

Hạt sẽ nút nanh sau khoảng 24-48h. Khi hạt đã nứt ra thì tiến hành gieo vào vị ươm. Lưu ý, khi gieo hạt vào vỉ thì gieo theo phương năm ngang hoặc hơi chúi phần đầu hạt nứt rễ xuống dưới. Sau đó, tươi ẩm cho vỉ gieo hạt. Để vỉ này ở những nơi thoáng mát, trong bóng tối để hạt nhanh lên mầm non. Trong khoảng 2-3 ngày sau, mầm sẽ nhô ra khỏi mặt đất. Lúc này, hãy đem vỉ ươm ra nơi có nắng nhẹ. Nhớ phải che mưa cho vỉ ươm. Tiếp tục tưới nước đều đặn cho cây 2 lần/ngày vào sáng sớm và chiều mát.

Có thể pha loãng phân trùn quế hoặc phân cá vào nước rồi tưới cho các cây mầm.

Khi cây đạt đến chiều cao 10-15 cm thì có thể tiến hành đánh cây vào chậu lớn.

Để vỉ cây đã ươm vào chậu sao cho đất bầu ươm nằm ngang với lớp đất ở mặt chậu trồng. Có thể chôn thân cây cà chua sâu xuống đất một chút. Cách này sẽ giúp cây mọc thêm nhiều rễ phụ, bám chắc vào đất và hút được nhiều dinh dưỡng hơn (tuy nhiên, cách này chỉ nên áp dụng với đất mới, không nên thực hiện với đất cũ đã sử dụng ở vụ trước).

Quy trình chăm sóc

Trong giai đoạn đầu, bạn chỉ cần tưới nước cho cây hai lần/ngày vào buổi sáng và buổi chiều; nếu trời mưa thì không cần tưới cây. Không cần bón thêm phân vì trong đất đã có sẵn phân được trộn từ lúc ủ đất.

Sau khoảng 5-7 ngày, bắt đầu tiền hành bón thúc cho cây. Trộn phân trùn quế với phân viên tổng hợp và bón vào xung quanh gốc cây, không để phân chạm vào phần thân cây. Sau khoảng 3 ngày, pha loãng phân cá với nước rồi tưới cho cây.

Duy trì việc chăm bón như vậy hằng tuần cho tới khi cây ra hoa. Vặt bỏ chùm hoa đầu tiên để cây nuôi dưỡng cành lá khỏe mạnh hơn. Khi cây ra chùm hoa thứ hai, thứ ba thì có thể giữ lại để kết trái.

Khi cây lớn, cần làm dây leo cho cây để tránh mưa gió làm cây bị gãy, đổ.

Cây cà chua ra hoa là thời điểm cần bổ dung nhiều dinh dưỡng. Đặc biệt, cây sẽ cần nhiều kali và canxi để đậu nhiều trái, hạn chế rụng hoa, rụng trái non. Trong giai đoạn này, có thể bón phân NPK cho cây.

Mỗi ngày, cần tưới 1,8 đến 2 lít nước cho cây.

Khi quả cà chua chín đỏ, cuống bắt đầu ngả vàng thì có thể thu hoạch.

Khi quả cà chua chín đỏ, cuống bắt đầu ngả vàng thì có thể thu hoạch.

Từ thời điểm ra cây đến lúc ra trái sẽ mất khoảng 1,5 tháng. Sau đó, mất khoảng 1 tháng nữa để quả cà chua chín hoàn toàn và có thể thu hoạch. Tính cả thời gian ươm cây thì sau khoảng 3 tháng là có thể bắt đầu thu hoạch.

Lưu ý, khi quả đang chín mà gặp thời tiết mưa nhiều thì phải lấy bạt/nilon chê gốc cây. Ngoài ra, nên rải vôi nông nghiệp vào gốc để tránh tình trạng nứt trái.

Bổ sung thêm phân kali khi trái gần chín để quả chín có vị ngọt đậm. Khi quả cà chua chuyển sang màu cam đậm, cuống hơi ngả vàng là có thể thu hoạch.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn