Kỳ lạ bàn tay chỉ có 4 ngón

15:00, Chủ nhật 27/04/2014

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Tật thiếu ngón được xem là một dạng rối loạn bẩm sinh khiến người bệnh không có đủ 5 ngón tay hoàn thiện như thông thường.

Mới đây, user Marmalain của trang mạng xã hội Reddit đã chia sẻ trên tài khoản cá nhân của mình hình ảnh cận cảnh của một trường hợp mắc phải dị tật thiếu ngón tay.

Hình ảnh cận cảnh một trường hợp mắc dị tật thiếu ngón tay.

Tật thiếu ngón còn được gọi là Hội chứng càng cua. Mặc dù được phân chia ra thành các dạng khác nhau nhưng dị tật này đều mang tính di truyền học. Người bị tật vẫn có thể trạng khỏe mạnh và sinh hoạt như người thường, thậm chí có người còn rất khéo tay.

Được biết, tật thiếu ngón được xem là một dạng rối loạn bẩm sinh khiến người bệnh không có đủ 5 ngón tay hoàn thiện như thông thường. Tuy nhiên, tật thiếu ngón được đánh giá là vô cùng hiếm có, trong 90.000 ca sinh mới có 1 trường hợp mắc phải.

Với sự phát triển của y học, ngày nay người ta đã có nhiều phương pháp để điều trị. Tuy nhiên, sau khi phẫu thuật tạo hình lại đôi bàn tay, chúng vẫn không thể hoạt động được đúng chức năng như thông thường.

Trường hợp tương tự ở Ấn Độ, các bác sĩ phát hiện ra đôi bàn tay bất thường của cậu bé 10 tuổi khi cậu được gia đình đưa tới bệnh viện để tìm hiểu về tình trạng rụng tóc từng mảng.

Cả hai bàn tay của cậu bé này đều không có ngón cái. Mỗi bàn tay có 5 ngón với hình dáng, chiều dài và kích thước tương đương nhau, cùng phát triển ra từ gan bàn tay.

5 ngón tay cùng phát triển ra từ gan bàn tay có hình tam giác.

Cậu bé này được chẩn đoán mắc tật ngón cái 3 đốt (Triphalangeal thumb - TPT), một căn bệnh bẩm sinh hiếm gặp. Dị tật này có biểu hiện là ngón cái sẽ dài hơn, có 3 đốt thay vì 2 đốt như người thường. Trung bình cứ 25.000 trẻ lại có 1 trẻ mắc phải dị tật xấu xí này. Để khắc phục, các bác sĩ sẽ tiến hành phẫu thuật để cắt bớt đốt thừa và tạo hình lại ngón cái cho bệnh nhân.

Các bác sĩ đã tiến hành kiểm tra sức khỏe toàn diện cho cậu bé. Theo đó, cậu không gặp phải bất kỳ dị dạng xương nào khác và có thể lực cũng như trí óc hoàn toàn bình thường.

Gia đình cậu bé cho biết, cậu vẫn phát triển bình thường và có khả năng viết tốt.

chia sẻ bài viết
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả: