Kỳ nữ Kim Cương vang danh một thời là ai mà Thương Tín thuở ban đầu được nhờ đóng chung đã nổi đình đám

( PHUNUTODAY ) - Thuở ấy, Thương Tín là một trong những thế hệ đàn em hiếm hoi đóng kép chính và "ăn dơ" được với kỳ nữ Kim Cương. Cũng từ đó tên tuổi Thương Tín thăng hoa ngày càng nổi tiếng.

Trước khi nổi tiếng với vai diễn trong các phim điện ảnh, Thương Tín là một diễn viên kịch của đoàn Kim Cương. Ngày đó đoàn kịch Kim Cương vô cùng nổi tiếng, nhất là kỳ nữ Kim Cương. Thương Tín sớm được đóng chung với kỳ nữ Kim Cương và nổi danh từ đó trước khi lấn sân sang điện ảnh. Sau này Nghệ sĩ Kim Cương từng nói Thương Tín là kép chính hiếm hoi đóng chung và rất "ăn dơ" với bà. Thuở ấy, người được đóng kép chính với kỳ nữ Kim Cương là vinh dự lắm. Trong nhiều bài viết nhắc về sự nghiệp Thương Tín, cũng đều nhắc tới việc Thương Tín khi còn trẻ, mới tham gia sân khấu đã được đóng kép chính chung với Kim Cương, như một dấu ấn để nhắc tới tài năng của ông.

kim cuong tre

Ở thập niên 1970, tên tuổi kỳ nữ Kim Cương cùng với Thẩm Thúy Hằng, Thanh Nga, Kiều Chinh, Mộng Tuyền là những tên tuổi lừng danh trong làng kịch nghệ Sài Gòn. Kim Cương còn là một mỹ nhân. Bà sinh năm 1937 trong một gia đình 3 đời nghệ thuật. Mới 18 ngày tuổi, Kim Cương đã được mẹ bồng lên sân khấu vào vai con của Thị Màu, đến khi 7 tuổi bà đã nhận vai thực sự trong tuồng Na Tra lóc thịt. Ở tuổi trưởng thành, không chỉ tài năng diễn kịch bà còn là một trong tứ đại mỹ nhân Sài thành nên cô cùng nổi tiếng (gồm Kim Cương, Kiều Chinh, Thẩm Thúy Hằng, Thanh Nga).

Năm 19 tuổi vì thi rớt tú tài, Kim Cương đi tìm mẹ và trùng lúc bà vào vai Giai nhân ác quỷ. Tên tuổi của Kim Cương đã tạo ra cơn sốt trong giới ký giả và người hâm mộ đương thời. Sau đó bà rời đoàn cải lương sáng lập Đoàn kịch Kim Cương, chuyên nghiệp bậc nhất miền Nam và là đoàn kịch mẫu mực cho nhiều thế hệ sau.

Bà đảm nhiệm vai trò diễn xuất lẫn cả kịch bản, đạo diễn, nhà sản xuất và quản lý luôn cả đoàn hát. Sự thành công của đoàn kịch Kim Cương càng chứng minh kỳ tài của người phụ nữ này, vừa vừa có lý trí sự chặt chẽ của người quản lý vừa có tâm hồn nghệ thuật bay bổng hóa thân của nghệ sĩ.

kim cuong gio

Những vở kịch Lá sầu riêng, Bông hồng cài áo, Huyền thoại mje, Người mua hạnh phúc, Hai mùa giáng sinh của đoàn kịch Kim Cương đã chinh phục đông đảo khán giả. Bà được Sách kỷ lục Việt Nam vinh danh là Nghệ sĩ viết nhiều kịch bản kịch nói nhất Việt Nam. Bà cũng đã được phong tặng danh hiệu nghệ sĩ nhân dân năm 2011.

Là người tài hoa trong nghệ thuật nhưng kỳ nữ Kim Cương lại lận đận tình duyên. Ngoài 30 tuổi bà mới lập gia đình với ký giả Trần Trọng Thức. Nhưng cuộc hôn nhân ấy không bền lâu. Bà vừa làm mẹ, vừa làm cha, vừa lèo lái đoàn kịch.

Con trai bà từng bị bắt cóc để đòi tiền chuộc 20 lượng vàng năm  1977. Sự việc kinh hoàng ấy đã khiến bà khủng hoảng. Nhưng sau đó khi giao tiền chuộc, con bà được đoàn tụ. Ở tuổi 50, sau đổ vỡ bà có tình yêu mới nhưng cũng lại nhanh chóng chia ly.

Nổi tiếng nhất trong các giai thoại về kỳ nữ Kim Cương, ngoài câu chuyện về tài năng nghệ thuật của bà, thì câu chuyện với nhà thơ Bùi Giáng cũng lưu truyền nhiều năm. Nhà thơ Bùi Giáng nổi tiếng trên văn đàn với những bài thơ điên và cuộc tình điên bất hủ với kỳ nữ Kim Cương. Nhưng đó chỉ là một mối tình đơn phương. Bùi Giáng gặp Kim Cương khi bà 19 tuổi diễn trên sân khấu và ông bí “hào quang tỏa sáng sáng như tiên nữ”. Bùi Giáng nổi tiếng là một người có những biểu hiện ngang tàng ngông cuồng và đúng là “điên”. Nhưng Kim Cương vẫn không sợ, vẫn trân trọng bao dung ấm áp như một em gái.

kim cuong gia

Bùi Giáng lúc cuối đời bị bệnh nặng, không nhớ gì chỉ nhớ Kim Cương, gọi tên Kim Cương. Ông nói trên đời chỉ có Kim Cương nhân hậu mới chịu được Bùi Giáng suốt mấy chục năm. Trước lúc chết, Bùi Giáng cũng chỉ gọi tên Kim Cương và may mắn bà cũng đã có mặt lúc ông rời cõi tạm.

Kim Cương sau hôn nhân đổ vỡ bà sống độc thân đến giờ. Bà chăm chỉ làm từ thiện giúp đỡ các nghệ sĩ. Ở tuổi gần 90 bà vẫn thỉnh thoảng tham gia chương trình truyền hình, lên sân khấu, từ thiện. Bà cũng là người luôn hỗ trợ Thương Tín trong nhiều lần ông gặp khó khăn.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn