Lái xe taxi phải in hóa đơn tính tiền cho khách từ ngày 1-7

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Bắt đầu từ ngày 1-7 tới, lái xe taxi phải in hóa đơn và trả cho hành khách khi thanh toán.

Việc in hóa đơn thanh toán sẽ ngăn ngừa tình trạng bến cóc, xe dù, cò mồi, đồng thời ngăn chặn hiện tượng “chặt chém” hành khách bởi thông tin trên biên lai là chứng cứ trong trường hợp hành khách khiếu nại về giá cước. Đó là một trong những quy định mới của Nghị định 86 của Chính phủ về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng ô tô vừa được ban hành.

Cụ thể, Nghị định 86-2014 về kinh doanh vận tải bằng xe ôtô quy định từ ngày 1-7-2016, taxi phải có thiết bị in hóa đơn kết nối với đồng hồ tính tiền trên xe. Lái xe phải in hóa đơn và trả cho hành khách khi thanh toán.

Mô tả ảnh.
Lái xe taxi phải in hóa đơn tính tiền cho khách từ ngày 1-7.

Theo VnExpress, trước mốc thời gian này, nhiều doanh nghiệp kinh doanh taxi ở Hà Nội đang khẩn trương lắp đặt thiết bị.Theo ông Nguyễn Anh Quân - Chủ tịch HĐQT Taxi Thành Công, hãng này đã có gần 200 taxi (chiếm 1/3 số xe) được lắp đặt máy in và dự kiến hoàn thành toàn bộ trước 1-7.

Với số taxi đã lắp đặt và chạy thử nghiệm, ông Nguyễn Anh Quân cho biết nhiều hành khách không nhận hóa đơn mặc dù lái xe in và đưa cho họ. "Có thể do nhiều khách chưa quen việc nhận hóa đơn hoặc thấy rằng không cần thiết", vị này cho hay.

Theo đại diện Taxi Vạn Xuân, doanh nghiệp này đã lắp đặt thiết bị in cước cho toàn bộ 400 xe. Cho biết đã đầu tư hàng trăm triệu đồng cho các thiết bị này, song theo đại diện của hãng, một bất cập là hóa đơn được in ra không phải là hóa đơn thanh toán được cơ quan thuế chấp nhận. Do đó, hành khách có yêu cầu thì vẫn phải đến trụ sở doanh nghiệp để viết hóa đơn.

Bên cạnh đó, các doanh nghiệp cũng cho biết đã chi phí đầu tư trung bình cho mỗi bộ thiết bị in biên lai là khoảng một triệu đồng, cộng với chi phí vài chục nghìn mỗi xe cho việc bảo dưỡng, giấy in... nên chi phí đầu vào cũng tăng cao.

Theo ông Bùi Danh Liên, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Ôtô Hà Nội, việc in biên lai sẽ giúp hành khách thuận tiện hơn trong việc theo dõi vì thể hiện số xe, số tiền, lộ trình, tên và địa chỉ doanh nghiệp để có thể khiếu nại khi có vấn đề phát sinh.

Theo báo cáo của Bộ GTVT, hiện cả nước có khoảng 50.000 taxi; nhân với chi phí mỗi đầu xe như trên sẽ tốn khoảng 250 tỷ đồng. “Các hãng nghiêm túc chấp hành quy định quản lý. Tuy nhiên nếu không sớm ban hành quy chuẩn của loại máy, nội dung in; nhiều khả năng hãng sẽ phải thay đi thay lại, chi phí phát sinh sẽ rất lớn. Lúc đó, hãng sẽ không gánh nổi, phải tăng cước, cuối cùng chịu thiệt lại là người tiêu dùng” – ông Đỗ Tất Bình, Chủ tịch Hiệp hội Taxi Hà Nội nói.

Kết luận vụ bé gái bị đánh dã man ở sân bay Tân Sơn Nhất
Kết luận vụ bé gái bị đánh dã man ở sân bay Tân Sơn Nhất
(Xã hội) - (Phunutoday) - Liên quan đến vụ bé gái bị bạo hành dã man tại sân bay Tân Sơn Nhất, công an vào cuộc xác minh và kết luận.
Vẫn còn 1.700 người mất tích sau thảm họa động đất Ecuador
Vẫn còn 1.700 người mất tích sau thảm họa động đất Ecuador
(Xã hội) - (Phunutoday) - Chính phủ Ecuador cảnh báo vẫn còn 1.700 người mất tích sau trận động đất cực mạnh.
Tai nạn trong hầm vượt sông Sài Gòn, 4 người thương vong
Tai nạn trong hầm vượt sông Sài Gòn, 4 người thương vong
(Xã hội) - (Phunutoday) - Đang dọn vệ sinh trong hầm Thủ Thiêm (TP HCM) thì 5 nam nhân viên bất ngờ bị chiếc xe tải loại 1,5 tấn lao tới húc văng nhiều mét.

  

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn