Lái xe tham gia giao thông uống rượu bia bao nhiêu thì không bị phạt?

( PHUNUTODAY ) - Theo quy định hiện nay, uống rượu bia bao nhiêu thì sẽ không bị phạt khi lái xe máy tham gia giao thông?

Để giảm thiểu tai nạn giao thông, pháp luật siết chặt quy định về nồng độ cồn khi tham gia giao thông. Vậy theo quy định hiện nay, uống rượu bia bao nhiêu thì sẽ không bị phạt khi lái xe máy tham gia giao thông?

Ngưỡng nồng độ cồn không bị phạt khi lái xe máy tham gia giao thông

Trước đây, tại khoản 6 Điều 6 Nghị định 46/2016/NĐ-CP có quy định:“Xử phạt người điều khiển, người ngồi trên xe mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện), các loại xe tương tự xe mô tô và các loại xe tương tự xe gắn máy vi phạm quy tắc giao thông đường bộ

...

6. Phạt tiền từ 1.000.000 đồng đến 2.000.000 đồng đối với người điều khiển xe trên đường mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn vượt quá 50 miligam đến 80 miligam/100 mililít máu hoặc vượt quá 0,25 miligam đến 0,4 miligam/1 lít khí thở.”.

Vì vậy, trước đây khi uống rượu bia vẫn lái xe máy tham gia giao thông mà không bị xử phạt nếu như nồng độ cồn trong máu hoặc trong khí thở chưa vượt quá ngưỡng quy định trên.

uong-ruou-bia-bao-nhieu-thi-khong-bi-phat-1

Tuy nhiên, theo quy định mới nhất, Nghị định 100/2019/NĐ-CP, thay thế Nghị định 46 và có hiệu lực thi hành từ năm 2020. Cụ thể, tại điểm c khoản 6 Điều 6 Nghị định 100/2019/NĐ-CP quy định:

“Xử phạt người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện), các loại xe tương tự xe mô tô và các loại xe tương tự xe gắn máy vi phạm quy tắc giao thông đường bộ.

...

6. Phạt tiền từ 2.000.000 đồng đến 3.000.000 đồng đối với người điều khiển xe thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau đây:

a) Sử dụng chân chống hoặc vật khác quệt xuống đường khi xe đang chạy;

b) Điều khiển xe đi vào đường cao tốc, trừ xe phục vụ việc quản lý, bảo trì đường cao tốc;

c) Điều khiển xe trên đường mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn nhưng chưa vượt quá 50 miligam/100 mililít máu hoặc chưa vượt quá 0,25 miligam/1 lít khí thở.”.

Theo đó, hiện nay, chỉ cần uống rượu bia lái xe máy tham gia giao thông, tùy nồng độ cồn vi phạm mà sẽ bị xử phạt các mức khác nhau bởi mức vi phạm thấp nhất là có nồng độ cồn trong máu hoặc khí thở. Cho nên hiện nay đã uống rượu bia thì không lái xe, nếu bị kiểm tra thì tất nhiên sẽ bị xử phạt tùy mức độ vi phạm.

Uống rượu bia khi lái xe máy tham gia giao thông sẽ bị xử phạt thế nào?

uong-ruou-bia-bao-nhieu-thi-khong-bi-phat-2

Như đã đề cập ở trên, một khi uống rượu bia có nồng độ cồn trong hơi thở hoặc trong máu đều vi phạm điểm c khoản 6 Điều 6 Nghị định 100/2019/NĐ-CP. Khi đó, người vi phạm sẽ bị xử phạt hành chính tuỳ theo mức độ nồng đồ cồn đo được.

Bên cạnh đó, điểm đ khoản 10 Điều này cũng có quy định:

“10. Ngoài việc bị phạt tiền, người điều khiển xe thực hiện hành vi vi phạm còn bị áp dụng các hình thức xử phạt bổ sung sau đây:

...

đ) Thực hiện hành vi quy định tại điểm c khoản 6 Điều này bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 10 tháng đến 12 tháng;”

Như vậy, vi phạm nồng độ cồn khí thở khi lái xe máy tham gia giao thông sẽ bị phạt tiền từ 2.000.000 đồng đến 3.000.000 đồng, bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 10 tháng đến 12 tháng. Chính vì vậy, để đảm bảo an toàn cho bản thân và người tham gia giao thông cũng như không vi phạm pháp luật, một khi đã uống rượu bia thì không nên lái xe.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link