Không uống rượu bia nhưng ăn nhiều thực phẩm này cũng làm hơi thở có nồng độ cồn, ai cũng cần biết

( PHUNUTODAY ) - Một số loại thực phẩm cũng gây ra tình trạng lên men tạo ra cồn trong hơi thở, do đó bạn nên cần chú ý.

Một số thực phẩm có cơ chế lên men do đó không chỉ uống rượu bia mà ăn một số thực phẩm như giấm, nước quả lên men, siro dung dịch sát trùng miệng họng cũng chứa cồn cũng khiến hơi thở của bạn có thể báo động với máy đo nồng độ cồn. 

Có nhiều lý do để một người không uống giọt rượu bia nào nhưng vẫn có nồng độ cồn trong máu và hơi thở. Đó chính là các trường hợp sử dụng thuốc uống, nước súc miệng, thực phẩm lên men, hoa quả chín quá mức. Hiện nay trên thị trường, có khoảng 130 chế phẩm thuốc chữa bệnh, 14 chế phẩm vitamin, được bào chế dưới dạng dung dịch hoặc các loại nước súc miệng mà trong thành phần có thêm có cồn.

hoa-qua-cho-nong-do-con

Ngoài ra một số thực phẩm dễ lên men chuyển hóa thành rượu sau khi ăn. Đó là cơ chế lên men tự nhiên. Một vài món ăn trong khi nấu thì đầu bếp cũng có thể dùng bia rượu khử và làm tăng thêm hương vị nên cũng có cồn, ví dụ cá hấp bia, cua ghẹ hấp bia, thịt bê sốt rượu Marsala, các món thịt hầm. Một vài thử nghiệm cho thấy thịt hấp nấu có bia rượu sẽ giữ lại 85% lượng cồn, thịt ướp giữ 70% lượng cồn. Phải đun kỹ 150 phút thì lượng cồn mới giảm xuống còn 5% so với khi sơ chế.

Nhiều loại hoa quả giàu đường dễ lên men sau khi ăn như sầu riêng, mít, chuối tiêu, chôm chôm. Đây là những thực phẩm không có cồn nhưng sau khi tác dụng tiêu hóa thì đều có thể lên men tự nhiên và sinh ra cồn. Tuy nhiên, lượng cồn này chỉ ở trong miệng, qua hơi thở không có trong máu. Thời gian hết nồng độ cồn trong vòng khoảng 15-30 phút tùy lượng bạn ăn.

Những người mà mắc chứng bệnh trào ngược dạ dày thực quản hoặc hội chứng sinh ra rượu cũng có thể có kết quả dương tính khi kiểm tra nồng độ cồn trong hơi thở.

thuc-pham-gay-nong-do-con

Bạn nên chú ý một số loại thực phẩm dễ sinh cồn dưới đây nhé: 

Sầu riêng: Loại quả này có hàm lượng đường rất lớn, chín nhanh, lên men nhanh nên khi ăn bạn sẽ thấy men này gây ra cảm giác cay cay khi ăn nhưng được đánh giá tốt cho hệ tiêu hóa. Nhiều người lại có sở thích ăn khi sầu riêng lên men nhưng vô tình sinh ra cồn trong hơi thở.

Vải, nhãn: Đây cũng là hai loại quả dễ lên men nhất sau khi ăn vào cơ thể chúng rất dễ có biểu hiện có cồn.

Món ăn nấu dạng sốt vang: Một số món ăn nấu với rượu vang, rượu mai quế lộ vô tình có thể còn cồn.

Dứa thanh long: Đây cũng là những thực phẩm nhanh lên cồn

Nho, cam, táo cũng nhanh lên men: Khi bạn ăn nho hoặc cam hoặc uống nước ép nho cam tự nhiên thì cũng nhanh bị lên hơi thở có cồn

banh-mi-gay-con

Bánh mì đóng gói: Các loại sản phẩm bánh mì như bánh mì kẹp cuộn, có chứa cồn. 

Chuối chín cũng rất nhanh lên men gây ra nồng độ cồn cao, ăn chuối càng chín thì càng nhanh có cồn.

Thực tế thì hàm lượng cồn từ các loại thực phẩm trên rất thấp, tuỳ thuộc vào lượng sử dụng, thời điểm đo độ cồn và cũng suy giảm, đào thải rất nhanh. Khi cán bộ làm việc chỉ dừng xe khi nhận thấy bạn có dấu hiệu vi phạm như mặt đỏ gay, đi loạng choạng, phóng nhanh, vượt ẩu; hoặc khi có kế hoạch tuần tra, kiểm soát được phê duyệt, hay khi bạn phạm một lỗi khác mà cảnh sát nghi ngờ bạn có uống rượu bia.  Tuy nhiên bạn vẫn cần chú ý khi ăn các thực phẩm trên trước lúc lưu thông trên đường nhé. 

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn