Làm bánh trôi nước gừng thơm mát, thanh đạm trong ngày Tết Hàn thực

( PHUNUTODAY ) - Cùng Phunutoday.vn vào bếp và học cách làm bánh trôi nước gừng thơm ngon, đơn giản bạn nhé. Chắc chắn với món ăn đặc biệt này, ngày Tết Hàn Thực của bạn sẽ trở nên ý nghĩa và đặc biệt hơn đấy.

Nguyên liệu làm bánh trôi nước

Để làm được món bánh trôi nước gừng thơm ngon, chuẩn vị, bạn cần chuẩn bị các nguyên liệu sau đây:

  • 400 gam bột nếp
  • 200 gam đậu xanh không vỏ
  • 300 gam đường hoa mai (bạn có thể thay thế bằng đường thốt nốt nếu thích vị ngọt mát)
  • 1 củ hành tím
  • 1 củ gừng
  • Muối, đường, dầu ăn
  • 20 gam vừng rang
Empty

Cách làm bánh trôi nước gừng chi tiết nhất

Cách làm nhân bánh trôi nước

Nhân bánh trôi nước được làm từ đậu xanh không vỏ. Khi ăn, phần nhân này sẽ hòa quyện với nước gừng, vỏ bánh để tạo nên một hương vị vô cùng hấp dẫn.

Để làm nhân bánh trôi nước, bạn thực hiện theo các bước như sau:

  • Bước 1: Bạn rửa đậu xanh với nước nhiều lần để loại bỏ bụi bẩn. Trong khi rửa, bạn có thể vò nhẹ và nhặt bỏ các hạt vỡ, lép, kém chất lượng. Sau đó, bạn ngâm đậu xanh với khoảng 500ml nước trong 30 phút.
  • Bước 2: Tiếp đến, bạn cho đậu xanh đã được ngâm vào nồi cơm điện, cho nước sâm sấp mặt đậu và nấu chín.
  • Bước 3: Khi đậu xanh chín, bạn dùng muỗng tán nhuyễn cho đến khi đậu mềm, mịn là được. Lưu ý, bạn nên tán đậu ngay khi đậu còn nóng nhé.
  • Bước 4: Bạn rửa sạch hành tím, bằm nhỏ, phi vàng rồi cho vào hỗn hợp đậu xanh vừa tán nhuyễn cùng với 100 gam đường. Bạn trộn đều tay cho các nguyên liệu quyện vào nhau.
  • Bước 5: Cuối cùng, bạn nặn phần đậu xanh này thành các viên tròn vừa phải là được.
Empty

Cách nấu nước gừng

Nước đường gừng được xem là "linh hồn" của món bánh trôi nước. Vị ngọt của đường, vị cay nhẹ, nồng ấm của gừng sẽ hòa quyện với bột bánh, nhân bánh tạo nên một hương vị thật hài hòa và đặc biệt.

Cách nấu nước đường gừng cũng vô cùng đơn giản. Bạn chỉ cần thực hiện theo các bước sau đây:

  • Bước 1: Bạn rửa sạch gừng, đập dập hoặc thái thành sợi tùy theo sở thích.
  • Bước 2: Bạn cho 500ml nước cùng đường hoa mai (hoặc đường thốt nốt) và gừng vào nồi rồi đun sôi trên bếp. Khi đun, bạn để lửa nhỏ, khuấy đều cho đường nhanh tan. Sau đó, bạn cho thêm 1 chút muối vào hỗn hợp đường để tăng thêm hương vị.
  • Bước 3: Khi nồi nước sôi và tỏa ra mùi thơm, ấm của gừng thì bạn tắt bếp.
Empty

Cách làm bột bánh trôi - cách làm vỏ bánh

Làm vỏ bánh trôi là một trong những công đoạn quan trọng nhất quyết định được độ thành công của món bánh này. Vỏ bánh phải có độ mềm, dẻo, không bị ướt.

Để làm bột bánh chất lượng, đúng chuẩn, bạn thực hiện theo các bước như sau:

Bước 1: Bạn cho 300ml nước cùng 2 thìa dầu ăn vào 350 gam bột nếp. Vừa đổ, bạn vừa dùng tay đảo nhẹ để bột không bị vón cục. Lưu ý, trong lúc cho nước vào bột, bạn nên đổ từ từ, khuấy nhẹ nhàng để bột có thể ngấm đủ nước. Khi thấy hỗn hợp bột dẻo, mềm, có độ kết dính thì bạn dừng tay, đậy bột kín và để bột nghỉ khoảng 15 đến 30 phút.

Bước 2: Bạn cho phần bột còn lại lên mặt phẳng sạch và khô ráo để làm lớp bột áo rồi cho phần bột vừa nhào lên. Lúc này bạn dùng tay nhào bột thành thanh dài khoảng 20cm, sau đó, bạn chia bột thành các phần vừa vặn, bằng nhau. Nếu bạn muốn món bánh trôi nước của mình bắt mắt thì có thể tham khảo thêm cách làm bột bánh trôi ngũ sắc.

Cách nặn bánh trôi nước

Bước 1: Bạn ấn dẹt mỗi phần bột đã được chia nhỏ sao cho nó to gấp đôi viên đậu xanh đã nặn trước đó.

Bước 2: Sau khi cán dẹt phần bột bánh, bạn cho từng viên đậu xanh vào giữa phần bột rồi bọc kín lại sao cho bột bánh bao trọn nhân đậu xanh.

Bước 3: Bạn dùng 2 tay vê nhẹ từng viên bánh trôi cho tới khi tròn đều là được. Lưu ý, khi vê bánh, bạn nên thực hiện nhẹ nhàng để nhân không bị vỡ nhé.

Cách luộc bánh trôi nước

Bước 1: Bạn đun sôi khoảng 500ml nước, sau đó thả từng viên bánh trôi vào. Đồng thời bạn lấy muỗng đảo nhẹ nhàng để các viên bánh không bị dính vào nhau. Khi thấy bánh nổi lên là bánh đã chín, bạn vớt bánh ra và cho vào chậu nước lạnh.

banh-troi-nuoc6

Bước 2: Sau khoảng 1 phút, bạn vớt bánh từ chậu nước lạnh bằng chiếc muỗng thủng để loại bỏ bớt nước rồi cho vào bát.

Bước 3: Bạn đun phần nước đường gừng cho sôi lại rồi múc vào bát chứa các viên bánh trôi. Tiếp theo, bạn rắc chút vừng đã rang lên trên là có thể thưởng thức được rồi đó.

Lời khuyên cho bạn khi nấu chè trôi nước

Vỏ bột bọc bên ngoài viên đường thật khít, tránh để khí lọt vào. Nếu bọc không khít, khi đun, chiếc bánh dễ bị vỡ.

Khi nước sôi, bạn vặn lửa về mức trung bình rồi thả nhẹ nhàng từng viên bánh vào. Tiếp tục luộc bánh với ngọn lửa vừa phải để bánh chín đều, tránh trường hợp nấu lửa to khiến bánh bị nát mà nhân bên trong thì chưa chín.

Khi bánh chín, vớt bánh ra và ngâm ngay vào tô nước đá lạnh khoảng 5 - 10 phút cho bánh săn lại và không bị dính với nhau.

Theo:  saigonthethao.thethaovanhoa.vn copy link